- Trước tòa, nén nỗi đau, người phụ nữ gạt nước mắt xin giảm án cho kẻ giết con. “Tôi xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho ông ấy, ông cũng không cố ý gây ra cái chết cho con tôi…”, mẹ nạn nhân thổn thức.

Giết con riêng của vợ

Theo nội dung vụ án, bà Nguyễn Thị Sành từng có một đời chồng và một người con riêng là anh Nguyễn Tuấn Minh. Chồng chết, người mẹ trải qua những ngày tháng đơn chiếc nuôi con.

Rồi bà gặp Nguyễn Văn Thếnh (SN 1961, TP.HCM) – người đàn ông nhỏ hơn bà 10 tuổi, chưa có gia đình. Sau thời gian quen biết, giữa bà Sành và Thếnh phát sinh tình cảm, quyết định chung sống như vợ chồng.

Sau khi đi bước nữa, bà Sành có thêm 2 người con. Cuộc sống với những lo toan khiến vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nhiều lần xảy ra cãi vã, bà phải hứng chịu đòn roi của người chồng trẻ.

Biết chuyện, anh Minh thương mẹ nên hằn học với cha dượng, quan hệ gia đình càng thêm bất hòa.

{keywords}
Bị cáo sau phiên tòa.

Tối 5/10/2014, do ông Thếnh không đồng ý việc làm ăn buôn bán của vợ nên họ lại xảy ra cự cãi. Khi mâm cơm vừa dọn ra, trận cãi vã càng lớn hơn, bà Sành bỏ ra phía sau nhà để mặc chồng ngồi lại.

Nghe tiếng cãi vã bên nhà mẹ, anh Minh vội vã chạy sang, lao vào đánh cha dượng. Thấy vậy, ông Thếnh chồm dậy nhưng bị Minh nắm tóc dúi xuống. Với được con dao Thái Lan trên cửa sổ, ông Thếnh đâm trúng bụng con, máu túa ra, nạn nhân gục tại chỗ.

Phát hiện sự việc, gia đình đưa Minh đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong do vết thương quá nặng. Tại cơ quan điều tra, người cha dượng cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội.

Bi kịch

Ngày xét xử Thếnh, cả gia đình đều có mặt. Họ vừa là người nhà bị cáo nhưng cũng là những người thân của bị hại. Đứng ngoài phòng xử trước giờ phiên tòa được mở, bà Sành thấp thỏm không yên, chốc chốc lại cố thò đầu vào hỏi thăm gã đàn ông đang ngồi trước vành móng ngựa.

“Có đói không? Có muốn uống nước không?”, bà Sành hỏi vội khi bị cáo quay mặt lại. Thấy chồng gật đầu, bà rụt rè đến xin công an dẫn giải đưa nước cho chồng. Mãi đến khi thấy chồng uống nước, đôi mắt trên gương mặt gầy xọp của người đàn bà tội nghiệp mới bớt phần thấp thỏm.

Được mời lên thẩm vấn với tư cách đại diện người bị hại, bà Sành bảo cho biết mất con hơn ai hết bà là người đau lòng nhất. Thế nhưng, ông Thếnh không phải là người xấu, dù có la mắng vợ con nhưng bản tính ông rất tốt, ông ấy không cố tình giết hại Minh.

"Tôi xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho ông ấy, ông cũng không cố ý gây ra cái chết cho con tôi…”, mẹ nạn nhân thổn thức.

Con gái anh Minh – em Nguyễn Diễm T. cũng có mặt tại phiên tòa. Được HĐXX thẩm vấn, T. cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho 'ông nội'.

“Dù thế nào cha con cũng mất rồi, con xin tòa giảm nhẹ cho ông nội con…”, nghe đứa trẻ trình bày, bị cáo cúi gằm ân hận. Chỉ vì phút nóng giận, bị cáo đã gây ra đau thương, mất mát cho cả gia đình.

Nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến tính mạng con người được pháp luật bảo vệ, đã tước đoạt mạng sống của nạn nhân, gây ra đau thương mất mát nên cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, trong vụ án nạn nhân cũng một phần có lỗi, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cũng cần xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt. Từ đó, tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Thếnh mức án 6 năm tù về tội “giết người”.

Phiên tòa kết thúc, bị cáo được dẫn đi, bà Sành và những người còn lại trong gia đình cố với theo nhắn nhủ bị cáo giữ gìn sức khỏe, cố gắng cải tạo tốt. Đáp lại người thân, ông Thếnh chỉ kịp đưa tay vẫy chào tạm biệt. Cánh cửa chiếc xe chở phạm đóng sập, những đôi mắt đỏ hoe đứng giữa sân tòa.

Đôi khi chỉ vì những sự việc nhỏ bé mà dẫn tới những hành động dù vô tình hay cố ý nhưng cũng đủ làm tan vỡ một gia đình. Con mất cha rồi vợ mất chồng, dù sự việc qua đi nhưng vết thương lòng làm sao xóa được!

Minh Nhật