- Với chiêu “hô biến” hàng hiệu nổi tiếng có giá khủng thành hàng Trung Quốc giá bèo, một đại gia đã nhập lậu trót lọt nhiều lô hàng có tổng trị giá hơn 32 tỷ đồng vào Việt Nam tiêu thụ.

Ngày 15/4, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Lê Hồng Đức (SN 1978, ngụ quận 1, TP.HCM) mức án 8 năm tù về tội “buôn lậu”.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Liên quan đến vụ án, 2 cán bộ Hải quan là Nguyễn Văn Sáng (SN 1967, ngụ quận 11) và Nguyễn Bửu Quý (SN 1962, ngụ quận Gò Vấp) cùng bị HĐXX tuyên phạt mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, Trần Anh Tuấn (tức Tuấn @, Việt kiều Mỹ) là chủ 2 cửa hàng Milano và cửa hàng Gucci có cùng địa chỉ kinh doanh tại khách sạn Sheraton, quận 1, TP.HCM. Hàng hóa tiêu thụ tại hai cửa hàng trên là quần áo, giày dép, túi xách…mang các nhãn hiệu nổi tiếng như Gucci, Dolce&Gabana, Roberto Cavalli, Moschino đều có xuất xứ từ Italy.

Do các hàng hiệu trên có giá rất đắt và mức thuế nhập khẩu cao nên Tuấn tìm cách “hô biến” thành hàng Trung Quốc để trốn thuế. Thực hiện kế hoạch, Tuấn dùng pháp nhân là Công ty TNHH Gia Phát Thành (do vợ chồng Tuấn đứng tên) mua hàng của các hãng thời trang trên tại châu Âu sau đó mở L/C thanh toán cho các đối tác nước ngoài và vận chuyển hàng hóa về Hong Kong.

Sau đó, Tuấn tiếp tục chỉ đạo Lê Hồng Đức thuê pháp nhân tại Việt Nam đứng ra tiếp tục nhập khẩu các lô hàng trên từ Hong Kong về Việt Nam. Quá trình nhập khẩu về Việt Nam, Tuấn và đồng bọn khai báo lượng hàng hiệu giá khủng trên thành hàng Trung Quốc giá bèo để trốn thuế nhập khẩu. Sau khi nhập về, lượng hàng hiệu này sẽ được đưa vào các cửa hàng của Tuấn để tiêu thụ.

Ngày 27/11/2012, khi 4 xe tải đang vận chuyển lượng hàng hiệu khủng từ trên xe xuống kho của cửa hàng Milano đặt dưới tầng hầm khách sạn Sheraton, cơ quan chức năng phát hiện 1.052 món hàng này được khai trên chứng từ hải quan là hàng Trung Quốc thực chất đều là hàng hiệu, xuất xứ từ Italy nên lập hồ sơ xử lý.

Cáo trạng của cơ quan công tố xác định: Tuấn @ đã khai báo gian dối để nhập rất nhiều lô hàng mang các nhãn hiệu nổi tiếng về Việt Nam tiêu thụ, tổng trị giá hàng hóa hơn 32,7 tỷ đồng. Sau khi bị phát hiện, Tuấn @ đã xuất cảnh ngay, Cơ quan CSĐT đã ra lệnh truy nã và đề nghị Văn phòng Interpol Việt Nam ra lệnh truy nã quốc tế đối với Tuấn, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Liên quan đến vụ án, 2 bị cáo nguyên là cán bộ Hải quan gồm Nguyễn Văn Sáng và Nguyễn Bửu Quý được xác định là đã thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng quy trình, nghiệp vụ tạo điều kiện cho Trần Anh Tuấn và Lê Hồng Đức thực hiện hành vi buôn lậu nên cũng bị xử lý.

M.Phượng