Nguồn tin từ UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh này đã thống nhất phương án tịch thu viên đá canxedon nặng gần 30 tấn để đưa vào trưng bày tại bảo tàng tỉnh; Ngoài ra, công an tỉnh này cũng đề xuất xử phạt hành chính người vận chuyển, khai thác đá hơn 1 tỷ đồng.

Theo đó, Công an tỉnh Đắk Nông đã đề xuất UBND tỉnh xử phạt tài xế vận chuyển đá đi tiêu thụ 35 triệu đồng và xử phạt 1,1 tỷ đồng đối với các ông Nguyễn Chí Thanh và ông Trương Quốc Hảo (trú huyện Đắk Mil) về hành vi khai thác đá trái phép.

{keywords}

Hòn đá canxedon 30 tấn bị tịch thu sung công quỹ

Trước đó, như thông tin VietNamNet đã phản ánh, vào ngày 10/2 ông Nguyễn Chí Thanh (trú xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil) trong quá trình đào hồ tưới nước tại rẫy thì phát hiện hòn đá bán quý nặng gần 30 tấn. Chính quyền xã Đắk Gằn đã cử lực lượng xuống lập biên bản, canh giữ hòn đá. 

Đến khoảng 21 giờ, ngày 11/2, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện tài xế Hoàng Văn Nghĩa (trú TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đang điều khiển xe rơ móc vận chuyển hòn đá bán quý lưu thông trên quốc lộ 14, khi bị kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hòn đá nên cơ quan công an đã bắt giữ, đưa tang vật và phương tiện về trụ sở để mở rộng điều tra.  

Kết quả điều tra, hòn đá được xác định khai thác tại rẫy nhà ông Nguyễn Chí Thanh, là chủng loại đá bán quý canxedon, bị nghiêm cấm khai thác, mua bán dưới mọi hình thức.

Qua làm việc, ông Thanh khai báo tình cờ phát hiện được hòn đá trong quá trình đào hồ lấy nước tưới. Khi phát hiện đá, ông Trương Quốc Hảo (chủ máy múc) đã thỏa thuận đưa cho ông Thanh 70 triệu để tự khai thác hòn đá này. Bên khai thác sau đó đã thuê xe rơ móc của Công ty THNH vận tải cơ giới Tân Hưng Phát (trụ sở tại TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) vận chuyển.

Trong khi đó, trao đổi với ông Thành (trú huyện Đắk Mil, người mua hòn đá canxedon), ông cho biết mua hòn đá trên với mục đích để làm công quả, cúng cho một một ngôi chùa lớn ở ngoài Hà Nội.

Về đề xuất xử phạt hành chính ông Hảo, Thanh 1,1 tỷ đồng về hành vi khai thác đá bán quý trái phép, có ý kiến cho rằng việc xử phạt là không khả thi. Nhiều người dân đặt câu hỏi, cơ quan công căn cứ vào đâu để đưa ra đề xuất xử phạt cao như vậy, bởi đây là việc chưa có tiền lệ.

Để giải tỏa dư luận, PV VietNamNet đã nhiều lần liên lạc bằng điện thoại với người phát ngôn của Công an tỉnh Đắk Nông và UBND tỉnh này, tuy nhiên những người có trách nhiệm đều từ chối với lý do đang bận họp, hẹn sẽ thông tin lại nhưng rồi im lặng.

Trùng Dương