- Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam vừa có đề nghị Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội  giải quyết kiến nghị của Cty CP đầu tư Phát triển ngành nước và Môi trường về việc bố trí luồng tuyến về Bến xe Nước Ngầm theo chỉ đạo của UBND.TP Hà Nội.

Tại văn bản đề nghị này, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN nêu rõ: Việc xã hội hóa (XHH) đầu tư khai thác bến xe khách là chủ trương lớn của Bộ GTVT nhằm đảm bảo giảm ngân sách Nhà nước trong đầu tư  bến xe khách và nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động bến xe khách.

Chủ trương này đã được Bộ GTVT xây dựng Đề án báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có cơ chế chính sách phù hợp tạo điều kiện cho các bến xe XHH phát triển.

Theo ông Thanh, ngoài những cơ chế chính sách được Nhà nước ưu đãi với bến xe khách XHH, thì việc bố trí luồng tuyến phù hợp để các Bến xe XHH đi vào hoạt động có hiệu quả là hết sức quan trọng.

{keywords}
Bến xe Nước Ngầm được đầu tư hiện đại theo kêu gọi XHH bến xe của UBND TP.Hà Nội nhưng lại rơi vào tình trạng... thiếu xe trầm trọng.

Bến xe Nước Ngầm là bến xe Cổ phần hóa đầu tiên được đầu tư 100% vốn của Cty và đi vào hoạt động từ năm 2005. Chất lượng dịch vụ hành khách tại Bến xe Nước Ngầm đáp ứng yêu cầu cao nên được Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho bến xe phục vụ tuyển vận tải hành khách Quốc tế đi Lào và Trung Quốc.

Do tình hình Bến xe trên địa bàn TP. Hà Nội chưa có quy hoạch cụ thể nên tình trạng khai thác hạ tầng các bến xe khách chênh lệch nhau. Có bến xe quá tải, có bến xe chỉ khai thác 30 - 50% công suất.

Ngày 27/3/2014 UBND TP.Hà Nội có văn bản cho phép Bến xe Nước Ngầm được mở rộng diện thích từ 10.000 m2 lên 17.800 m2 với mục đích giảm tải cho Bến xe Giáp Bát và Bến xe Mỹ Đình theo định hướng, bố trí luồng tuyến theo hướng tuyến để đảm bảo giảm ùn tắc giao thông trong nội đô.

Sau khi mở rộng Bến xe Nước Ngầm có thể đảm bảo cho 600 -800 lượt xe ngày. Tuy nhiên, qua khảo sát đến nay Bến xe mới được bố trí gần 200 lượt xe ngày, chỉ đạt 30% công suất thiết kế.

Ông Thanh nói rõ, theo văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, việc đăng ký khai thác tuyến vào các bến xe do DN, Hợp tác xã đăng ký những việc bố trí để DN, hợp tác xã vào khai thác tại bến xe nào lại do cơ quan quản lý tuyến xem xét, bố trí trên cơ sở công suất thiết kế tại từng bến xe và đảm bảo trật tự ATGT khắc phục ùn tắc giao thông tại mỗi thành phố.

Trên cơ sở đó, ngày 27/12/2014 UBND TP.Hà Nội đã có văn bản số 10187/UBND – XDGT giao Sở GTVT Hà Nội căn cứ vào khả năng đáp ứng của Bến xe Nước Ngầm, xem xét điều chuyển một số tuyến vận tải khách tại các bến xe có lưu lượng khách lớn, quá tải như: Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên và các tuyến mới tăng thêm về Bến xe Nước Ngầm theo chỉ đạo của chủ tịch UBND TP.Hà Nội tại thông báo 211/TB – UBND ngày 11/7/2013.

Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, chỉ đạo trên của UBND TP.Hà Nội là chủ trương đúng đắn. Bởi, khi triển khai thực hiện sẽ đảm bảo giảm áp lực cho các bến xe quá tải, đảm bảo trật tự ATGT và khắc phục một phần ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đồng thời, tạo điều kiện cho việc kêu gọi XHH đầu tư bến xe khách.

Hiệp hội vận tải ô tô VN đề nghị Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội sớm thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội: xem xét điều chuyển một số tuyến vận tải khách tại các bến xe có lưu lượng khách lớn, quá tải như: Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên và các tuyến mới tăng thêm về Bến xe Nước Ngầm.

Vũ Điệp