- Sau vụ 1.200 con gà của người nghèo 'chạy nhầm' vào nhà quan ở Quảng Nam, lại thêm một vụ nhím giống cấp cho dân “lạc” vào nhà quan xã.

Sáng 2/4, Phòng Nông nghiệp huyện Quế Sơn (Quảng Nam) cho biết đã thành lập tổ điều tra nhằm xác minh việc 16 con nhím giống cấp cho người nghèo đã “chạy lạc” vào nhà quan xã Quế Long, huyện Quế Sơn.

Vụ việc được ém nhẹm sau hơn 3 năm mới bị phát hiện.

Theo hồ sơ sổ sách của Phòng Nông nghiệp huyện Quế Sơn, đầu năm 2011, Phòng đã cấp 120 triệu cho xã Quế Long và 2 xã khác của huyện, mỗi xã 40 triệu đồng để triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

{keywords}

Nhím giống cấp cho dân nghèo đã chạy lạc vào nhà quan xã Quế Long

Theo kế hoạch, số tiền trên cùng 36 triệu đồng từ nguồn vốn khác sẽ được xã Quế Long dùng mua 16 con nhím cấp phát cho dân.

Nếu theo qui định, các hộ dân được cấp phát nhím phải là hộ tiên tiến trong sản xuất, từng trải qua các đợt tập huấn về chăn nuôi… để nhận giống nhím về nuôi, sau đó nhân rộng mô hình, giúp địa phương giảm nghèo bền vững.

Đến năm 2012, UBND xã Quế Long dùng số tiền này mua 12 con nhím trưởng thành với giá 12 triệu đồng/con và 4 con nhím con với giá 3 triệu đồng/con để cấp phát cho người dân.

Tuy nhiên, số nhím này không đến được tay người dân mà "đi lạc" vào nhà của 3 cán bộ xã.

Trong danh sách 3 cán bộ xã Quế Long "nhận nhầm" nhím gồm ông Trần Hữu Sáu - Phó bí thư Đảng ủy và ông Đỗ Văn Kiên, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp, mỗi người chia nhau 5 con. Riêng ông Đỗ Đình Hùng, Phó chủ tịch xã nhận 6 con.

Toàn bộ số nhím giống trên bị cán bộ xã ém nhẹm và chia nhau. Trong khi đó nhiều hộ dân của xã đã được tập huấn về chăn nuôi, có đủ điều kiện nhưng không được nhận.

Đến gần 3 năm sau, vụ việc mới được người dân phát hiện.

Liên quan đến vụ việc, ông Lê Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Quế Long cho biết, xã vừa nắm thông tin và đang điều tra vụ việc có hay không.

Còn Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quế Sơn, ông Nguyễn Chín cho biết, việc xã cấp phát cho những ai, phòng không được xã báo cáo. Phòng chỉ nhận được báo cáo kết quả thực hiện chương trình nên không nắm được.

Ông Chín khẳng định: Việc cấp phát nhím của xã Quế Long cho các cán bộ xã là sai đối tượng. Theo quy định trước khi mua nhím để cấp phát, UBND xã phải thông báo rộng rãi cho người dân biết và đăng ký nhận nuôi.

Qua bước đầu kiểm tra thì xã Quế Long cho biết 'đã thông báo trên loa phát thanh cho người dân nhưng không thấy ai đến đăng ký nhận nhím nên cán bộ xã đã chia nhau”.

Hiện phòng Nông nghiệp huyện Quế Sơn đang thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ vụ việc.

“Không chỉ kiểm tra tại xã Quế Long mà sẽ kiểm tra rà soát toàn bộ các xã trên địa bàn đã nhận tiền từ chương trình xây dựng nông thôn mới. Nếu phát hiện sai phạm sẽ báo cáo huyện xử lý nghiêm” - ông Chín khẳng định.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Thủ tướng báo cáo về việc thu hồi tiền và kiểm điểm trách nhiệm hàng loạt cán bộ xã Quế An, Quế Sơn đã chia nhau 1.200 con gà cấp cho dân nghèo trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Vũ Trung