- "Nhiều đồng chí còn thiếu trách nhiệm. Những trường hợp không đi họp, tôi đề nghị loại khỏi danh sách. Thành viên đã tham gia phải có trách nhiệm, chứ không phải ghi tên cho có".

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 với 63 tỉnh, thành ngày 28/3 tại Hà Nội.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã công bố ra mắt Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (BCĐ PCTT) thay cho tên gọi Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương trước đây.

BCĐ PCTT gồm 32 thành viên từ các bộ, ngành liên quan. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát làm Trưởng Ban.

{keywords}
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị

Liên quan đến vấn đề nhân sự của BCĐ PCTT, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận xét, trước đây có rất nhiều thành viên không đi họp.

"Những trường hợp không đi họp, tôi đề nghị loại khỏi danh sách. Thành viên đã tham gia phải có trách nhiệm, chứ không phải ghi tên cho có. Phải rà soát, xử lý nghiêm túc", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Để đối phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, Phó Thủ tướng yêu cầu, BCĐ PCTT cần sớm xây dựng, báo cáo với chính phủ phương án ứng phó với siêu bão trước tháng 6/2015.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng chỉ đạo phải rà soát lại các hình thái thiên tai (21 hình thái - PV) và tổ chức xây dựng bản đồ ngập lụt do nước biển dâng trong tình huống siêu bão và bản đồ ngập lụt trong tình trạng xả lũ, vỡ đập khẩn cấp để báo cáo, lên kế hoạch.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT cùng BCH PCTT các địa phương phải tập trung vào công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để chủ động ứng phó với mọi tình huống biến động.

Hạn hán khốc liệt nhất trong 10 năm qua

Theo báo cáo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước 2015 sẽ có diễn biến phức tạp hơn 2014, đặc biệt tình trạng khô hạn sẽ kéo dài và nghiêm trọng nhất trong 10 năm trở lại đây.

Dự báo, dòng chảy trên các sông ở Trung Bộ từ tháng 5-8/2013 sẽ hụt khoảng 50%, riêng Khánh Hòa - Ninh Thuật hụt 80-90%, trên các sông ở Tây Nguyên, con số này là 30-40% so với trung bình nhiều năm.

Tình hình khô hạn, thiếu nước ở các tỉnh Nam Trung Bộ dự báo phải đến khoảng tháng 9/2015 mới dần được cải thiện.

Tại Ninh Thuận - địa phương xảy ra hạn hán nghiêm trọng nhất, hiện lượng nước trong 20 hồ chứa chỉ còn 21/192 triệu m3.

{keywords}
Hồ thủy lợi Phước Nhơn tại huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận cạn trơ đáy. Ảnh: VOV

Số liệu từ BCH PCTT Ninh Thuận báo cáo, đã có trên 61.000 ha đất nông nghiệp phải dừng canh tác, một số vùng thiếu nước sinh hoạt từ tháng 8/2014 đến nay, gia súc đã bắt đầu chết. Chính Phủ phải hỗ trợ hơn 1.200 tấn gạo cho trên 8.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Tại Đắk Nông, tình trạng khô hạn kéo dài đã khiến hơn 50.000 ha lúa bị thiệt hại, trên 11.000ha cà phê bị chết. Nhiều vùng phải dẫn ống 10km mới có nước.

Khánh hòa cũng chưa bao giờ thiếu nước nhưng hiện tại đang phải trải qua hạn hán nghiêm trọng nhất trong 10 năm qua.

Để giải quyết tình trạng trên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ NN&PTNT phải có hướng dẫn về cơ cấu cây trồng, các địa phương phải rà soát lại các hồ chứa, đảm bảo cân bằng cung cầu nước, vùng nào thiếu nước phải đầu tư cấp bách.

"Với quản lý hồ chứa, BCH PCTT ở địa phương phải theo dõi được. Đây không chỉ là vấn đề đảm bảo đủ nước mà còn là vấn đề thiên tai, vấn đề an toàn. Đầu tư hồ chứa phải đảm bảo quan trắc, phải điều hành một cách khoa học", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

133 người chết, mất tích, thiệt hại 2.830 tỷ đồng

Tổng hợp báo cáo từ các địa phương, thiên tai trong năm 2014 đã làm 125 người chết, 8 người mất tích, 145 người bị thương, gần 2.000 nhà bị đổ sập, gần 43.000 nhà bị ngập, tốc mái, hư hại... Tổng thiệt hại 2.830 tỷ đồng, trong đó Lạng Sơn là địa phương thiệt hại nặng nhất với 628 tỷ đồng.

Để hỗ trợ các địa phương khắc phục thiên tai, Chính phủ đã chi 1,538,9 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ khắc phục bão lũ là 335 tỷ, hạn hán, xâm nhập mặn là 1.203,9 tỷ và 2.000 tấn gạo, 1.400 tấn lúa giống, 267 tấn ngô giống, 17,7 tấn hạt giống rau các loại.

Thúy Hạnh