- Để được vượt biên qua Trung Quốc lao động, 85 người ở các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phải đóng "lệ phí" từ 5-7 triệu đồng. Tuy nhiên, khi các đối tượng đang tìm cách đưa "hàng" vượt biên thì bị cơ quan chức năng Hà Tĩnh bắt giữ.

Chiều tối 28/3, trao đổi với VietNamNet, Đại tá Trần Việt Phúc – Trưởng Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho hay, đơn vị đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng là Nguyễn Văn Bình (SN 1983, trú xã Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên) và Nguyễn Văn Triền (SN 1973, trú ở xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh) cầm đầu 2 đường dây đưa người vượt biên trái phép sang Trung Quốc.

{keywords}

Nguyễn Văn Bình và Phạm Trung Chiến tại cơ quan Công an.

Theo Đại tá Phúc, qua quá trình điều tra, vào lúc 23h ngày 27/3, cơ quan An ninh điều tra đã phối hợp với Công an huyện Thạch Hà bất ngờ dừng xe khách mang BKS 38B - 003.45, khi chiếc xe này chạy qua địa phận huyện Thạch Hà.

Tại đây, đã bắt giữ 2 đối tượng gồm Nguyễn Văn Bình và Phạm Trung Chiến (SN 1989, trú tại xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên) khi đang tổ chức đưa 19 người sang Trung Quốc. Đồng thời thu giữ số tiền 40 triệu đồng.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Bình khai nhận, do thời gian dài làm việc tại Trung Quốc nên Bình đã am hiểu địa bàn nên đã "bắt mối" với một số đối tượng cả người Trung Quốc và Việt Nam để lập đường dây đưa lao động đi "chui".

Về nước, Bình đã rủ rê lôi kéo người dân địa phương vượt biên sang Trung Quốc làm ăn với mức lương hấp dẫn. Nhanh chóng, 19 người dân đã đưa cho Bình 103 triệu đồng tiền công môi giới để được "xuất ngoại".

{keywords}

Cơ quan chức năng dẫn giải Nguyễn Văn Triền.

Sau khi tập hợp đủ số lượng, Bình thuê xe ô tô đưa người đi ra Lạng Sơn. Từ đây, Bình tìm cách đưa lao động "băng rừng" sang Trung Quốc.

Cũng bằng cách này, Bình đã 2 lần đưa 16 người trốn sang Trung Quốc. Thấy "dễ ăn", Bình lại tiếp tục đưa "hàng" sang thì bị Công an bắt giữ.

Cũng trong thời gian này, Phòng An ninh điều tra phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh, công an huyện Thạch Hà phát hiện 3 người quê ở Kỳ Anh đi trên xe khách 37B - 011.10 chạy hướng Quảng Bình - Móng Cái (Quảng Ninh) có ý định vượt biên trái phép, khi chiếc xe này chạy qua xã Thạch Long (Thạch Hà).

Qua đấu tranh, 3 người này cho biết, vì tin lời đối tượng Nguyễn Văn Triền sẽ được sang Trung Quốc lao động nên đã đưa cho người này khoảng 6 triệu đồng làm "lệ phí".

Sau khi củng cố đủ tài liệu, Cơ quan chức năng đã bắt giữ Triền để làm rõ sự việc. Khám xét nơi ở, lực lượng chức năng thu giữ gần 17 triệu đồng và 1 cuốn ghi chép những người đi Trung Quốc nộp tiền cho vợ chồng Triền - Lan.

Đối tượng Nguyễn Văn Triền khai nhận, từ đầu năm 2015 đến nay, đã tổ chức đưa 4 lần với 50 người vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Mỗi người đi phải nộp chi phí từ 6 đến 7 triệu đồng.

Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Văn Đức