- Tính đến 10h sáng nay (28/3), hàng ngàn hecta hoa màu, ruộng vườn của người dân các huyện Quảng Điền, Phú Lộc (tỉnh TT – Huế) vẫn đang bị nhấn chìm trong lũ do thủy điện Hương Điền xả lũ mà không báo trước.

Dân khổ trăm đường

Sáng ngày 28/3, trên các trục đường liên xã của huyện Quảng Điền, giao thông bị ách tắc nghiêm trọng vì nước lũ tràn về. Trên các cánh đồng của xã Quảng Thành, Quảng Thọ, Quảng An… nước lũ phủ một màu trắng xóa khiến hàng ngàn diện tích lúa, hoa màu bị nhấn chìm.

{keywords}

Nước lũ bất ngờ tràn về, chia cắt nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã tại huyện Quảng Điền, việc đi lại chủ yếu bằng thuyền.

Ông Nguyễn Trung (51 tuổi, trú xã Quảng An) cho biết, nước lũ bất ngờ tràn về từ sáng sớm qua (27/3) với lưu lượng lớn khiến người dân không kịp trở tay.

Chúng tôi không hề nhận được bất kì một thông báo nào của chính quyền các cấp về việc thủy điện xã lũ để lên phương án đối phó. Nước lũ tràn về đúng vào thời kì lúa vụ Đông – Xuân chuẩn bị làm đòng và cho thu hoạch khiến cho người dân bị tổn thất nặng nề…” – ông Trung buồn bã nói.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Thứ - Chủ nhiệm HTX Đông Phú (xã Quảng An) cho hay, HTX có tổng diện tích 242 ha hoa màu và đã bị nước lũ nhấn chìm hoàn toàn. Trong đó, có khoảng 242 ha diện tích lúa bị ngập.

Việc xả lũ bất ngờ khiến 12 ha trồng khoai, lạc của người dân HTX Đông Phú bị mất trắng. Ước tính thiệt hại ban đầu lên tới 750 triệu đồng”, ông Thứ nói.

Trong diễn biến khác, cũng do việc xả nước của thủy điện Hương Điền, gần 1.000 hộ dân trên địa bàn huyện Phú Lộc (tỉnh TT - Huế) đã bị ngập trong các ngày 27 - 28/3.

Tại các xã Lộc Trì, Lộc Tiến…, mực nước lũ tràn vào nhà dân đến sáng 28/3 vẫn đang ở mức 0,3-0,5m. Một số tuyến đường liên thôn, liên xã bị nước lũ chia cắt, học sinh ở một số trường được cho nghỉ để bảo đảm an toàn đi lại.

Nghiêm trọng hơn, nước lũ tràn về đột ngột với lưu lượng lớn đã khiến 3 thôn Thủy Yên, Thủy Cam Thượng, Thủy Cam Hạ (xã Lộc Thủy, Phú Lộc) bị chia cắt cục bộ, giao thông đi lại tê liệt hoàn toàn.

Thông báo xả lũ: chính quyền bảo có, dân nói không!

Mặc dù đang trong tháng 3 nhưng hiện tượng một số địa phương bị nhấn chìm trong nước lũ không khỏi khiến hàng ngàn hộ dân cảm thấy bất ngờ.

{keywords}

{keywords}

Nước lũ nhấn chìm hàng ngàn hecta lúa, hoa màu của người dân Quảng Điền

Các năm trước, người dân thường nhận được kế hoạch xả lũ của thủy điện để cùng chính quyền địa phương lên phương án phòng tránh thiệt hại. Thế nhưng, trong đợt xả lũ lần này của thủy điện Hương Điền, chúng tôi không nhận được bất kì thông tin gì, khiến người dân không kịp trở tay” – ông Trần Văn Hiển (trú thôn Phú Xuyên, Quảng An, Quảng Điền) cho biết.

Tuy nhiên, ông Hồ Quang Minh – Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền cho rằng, thủy điện đã có thông báo với huyện về kế hoạch xả lũ (?)

“Hiện toàn huyện có 1.500ha lúa và hoa màu vụ Đông – Xuân bị ngập hoàn toàn. Một số công trình xây dựng cơ bản buộc phải tháo bỏ để tiến hành xả lũ. Trong những giờ tới, huyện sẽ quyết định cấp dầu và máy móc cho các xã để tiến hành bơm lũ tiêu úng. Hiện vẫn chưa thống kê hết cụ thể của thiệt hại…” – Chủ tịch Quảng Điền cho biết.

Khi PV đặt câu hỏi về việc huyện có nhận được thông báo của thủy điện Hương Điền về việc xả lũ hay không thì vị chủ tịch huyện lúc đầu cho rằng “điều này khó nói lắm” nhưng sau lại bảo “có nhận được thông báo”!?

Ông Phan Thanh Hùng – CVP BCH Phòng chống thiên tai & TKCN tỉnh TT - Huế cho rằng: “Đây là việc đột xuất do không tiên lượng trước được lưu lượng mưa tại các vùng có hồ thủy điện. Trước khi xả lũ khoảng 3 – 4 tiếng, chúng tôi cũng đã có thông báo về chính quyền các huyện nhưng có thể do huyện thông báo chậm trễ với các xã và người dân.

Trước mắt, chúng tôi sẽ tổng hợp thiệt hại từ các địa phương báo lên sau đó sẽ đề xuất các phương án đề nghị tỉnh hỗ trợ về thiệt hại cho bà con nhân dân” - ông Hùng cho biết thêm.

Long Đậu - Quang Thành