- Sau khi phát hiện mình đã tiêm nhầm vắc xin cho ba trẻ sơ sinh, y sĩ Thuận đã mở tủ lạnh lấy vỏ hộp thuốc này bỏ vào túi áo. Đồng thời lấy ba lọ vắc-xin viêm gan B chưa sử dụng, dùng 2 bơm kim tiêm hút thuốc trong 3 lọ xả xuống nền nhà.

Ngày 27/3, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 4 bị cáo gồm: Y sĩ Nguyễn Thị Thuận (nhân viên Khoa sản Bệnh viện) bị truy tố về tội: “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”; Nguyễn Văn Thiện (Phó giám đốc Bệnh viện), Trần Thị Hải Vân (Y tá trưởng), Lê Huỳnh Sơn (Phó trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp, Cử nhân gây mê, phụ trách phòng mổ) cùng về tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

{keywords}
Phiên tòa sáng 27/3

Theo cáo trạng của VKS, khoảng 7h30 ngày 20/7/2013, Y sĩ Thuận thực hiện y lệnh của Bác sĩ Lê Thị Kim Phượng, tiêm vắc-xin viêm gan B cho 3 trẻ sơ sinh (con của các sản phụ: Nguyễn Thị Nga, SN 1983, trú khóm Đông Chính, thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa; Trần Thị Hà, SN 1973, trú khóm 3A, thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa và Hồ Thị Thương, SN 1996, trú bản 7, xã Thuận, Hướng Hóa).

Sau đó bị cáo Thuận đã đến nơi đặt tủ lạnh bảo quản thuốc, vì mất điện nên Thuận đã dùng đèn pin điện thoại chiếu sáng để lấy thuốc.

Bị cáo này đã lấy 3 lọ Esmeron trong hộp giấy không đậy nắp rồi tiêm cho 3 trẻ sơ sinh nói trên.

Sau đó, bị cáo Thuận vẫn thăm khám bình thường cho các bệnh nhân khác khoảng 8h30 (sau khi tiêm vắc-xin được 1 tiếng), Y sĩ Thuận nghe tiếng kêu thất thanh của các sản phụ nên tức tốc chạy đến thì phát hiện cả ba trẻ đều tím tái, thở nấc nên liền đưa các cháu đến phòng cấp cứu nhưng các sơ sinh đã tử vong vào lúc 9h cùng ngày.

Sau khi 3 trẻ tử vong, bị cáo Thuận chạy về chỗ đựng thuốc để kiểm tra thì phát hiện mình lấy nhầm vắc-xin viêm gan B thành thuốc ESMERON (một loại thuốc gây mê).

Bị cáo Thuận đã mở tủ lạnh lấy vỏ hộp thuốc này bỏ vào túi áo. Đồng thời lấy ba lọ vắc-xin viêm gan B chưa sử dụng, dùng 2 bơm kim tiêm hút thuốc trong 3 lọ xả xuống nền nhà, đồng thời ném 3 vỏ lọ ESMERON vào gốc cây nhãn phía sau Khoa sản.

Trong kết luận của Đoàn kiểm tra Sở Y tế tỉnh ngày 18/7/2013, có đoạn chấn chỉnh những nội dung sai phạm như: “Khoa sản gửi thuốc vắc-xin tại phòng khám chung với các sinh phẩm khác của phòng khám là không đúng quy định...”.

{keywords}

Các bị cáo trong phiên tòa hôm nay

Với bị cáo Nguyễn Văn Thiện (Phó giám đốc Bệnh viện), trong thời gian được Giám đốc Bệnh viện ủy quyền, Thiện đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ.

Sự thiếu trách nhiệm của các bị cáo Thiện, Vân và Sơn là nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo Thuận lấy nhầm thuốc, gây ra cái chết cho ba trẻ sơ sinh.

Nhận thấy, hành vi của các bị cáo đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và làm mất lòng tin của nhân dân đối với ngành y tế, HĐXX cho rằng cần được xử í nghiêm minh.

Nhưng xét thấy, các bị cáo đều ăn năm hối cải, thành khẩn khai báo, gia đình bị hại có xin giảm nhẹ hình phạt nên TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thuận 5 năm tù giam, Nguyễn Văn Thiện 3 năm tù giam, Lê Huỳnh Sơn 4 năm tù giam, Trần Thị Hải Vân 3 năm tù treo, đồng thời bồi thường thiệt hại cho các gia đình bị hại 77 triệu đồng.

Hải Sâm