- Ngay đầu ca làm việc buổi tối, hàng chục công nhân đã trải qua phen hoảng loạn khi hai má phanh giữ giàn giáo bị trượt. Dù chỉ huy công trường cố sức trấn tĩnh nhưng nhiều công nhân đã phải lên giàn trong thấp thỏm.

Và rồi điều kinh hoàng nhất đã xảy đến sau đó chừng 30 phút...Toàn bộ hệ thống giàn giáo treo lửng đã đổ sập, cướp đi tính mạng của 13 người và làm 29 người khác bị thương.

Giàn trượt 2 lần, chỉ huy vẫn lệnh làm tiếp

Điểm đáng chú ý nhất sau sự cố sập giàn giáo ở Formosa (Vũng Áng, Hà Tĩnh) là rất nhiều người cung cấp thông tin việc hệ thống giàn giáo trước khi sập đã bị rung giật, trượt. Và họ được lệnh từ đốc công là phải làm tiếp.

{keywords}
Công nhân Nguyễn Văn Sỹ (Quảng Bình) kể lại chuyện được lệnh tiếp tục thi công sau khi gặp sự cố liên tục.

Hầu như các công nhân được cấp cứu tại BVĐK Hà Tĩnh khi được hỏi đều khẳng định giàn giáo đã bị trượt má phanh giữ trục 2 lần liên tiếp. Các công nhân còn miêu tả lại sự hoảng loạn do sự cố bất thường này. Đến lần thứ 3 thì xảy ra thảm họa.

Kiểm tra ATLĐ, không có nhà thầu Sam Sung
Theo một nguồn tin của VietNamNet, đầu năm 2015, đoàn thanh kiểm tra của Sở LĐTB&XH và BQL KKT đã tiến hành kiểm tra về vấn đề lao động, an toàn lao động tại 15 nhà thầu và 1 DN. Số tiền phạt trên 1 tỷ. Tuy nhiên lúc đó đoàn không kiểm tra tại nhà thầu Sam Sung.

Với dáng vẻ mệt mỏi, anh Phan Đăng Hiển rùng mình khi nhắc lại thời khắc giàn giáo đổ sập vùi chết hơn chục người.

“Chúng tôi bắt đầu làm việc được chừng 30 phút thì giàn có dấu hiệu bị trượt mất 2 máy, tức là hai má phanh khiến cả giàn rung lắc mạnh. Quá hoảng sợ, tôi cùng mọi người chạy ra ngoài cầu thang…

Tuy nhiên lúc này chỉ huy trưởng người Hàn Quốc vẫy tay bảo vào làm và ra hiệu nói không sao cả. Bên cạnh đó có 1 người tổ trưởng khác cũng trấn an anh em công nhân quay lại giàn làm việc”, anh Hiển kể.

Tuy nhiên vào làm được ít phút, giàn giáo có biểu hiện lặp lại sự cố lúc đầu khiến các công nhân hoảng hốt gấp bội. Gần 50 công nhân tiếp tục bỏ chạy ra ngoài khi giàn rung lắc lần thứ hai.

{keywords}
Hiện trường đổ nát vụ sập giàn giáo kinh hoàng ở Formosa.

“Anh em thực sự rất hoang mang nhưng chỉ huy vận động vào làm tiếp cho kịp kẻo trời mưa không mài được”, vẫn lời anh Hiển. Và cũng như lần trước, các công nhân tiếp tục quay trở lại giàn giáo trong nơm nớp lo sợ. Tuy nhiên, có lẽ các công nhân sẽ đều hối tiếc vì đến lần thứ 3, thảm họa đã xảy đến.

“Sau lần rung lắc thứ 2, chúng tôi vào làm việc được chừng 30 phút nữa thì giàn giáo đổ sập hoàn toàn. Tôi rơi từ độ cao hơn 30m và chỉ tỉnh lại khi đang nằm cấp cứu trong BVĐK huyện Kỳ Anh.

Sự cố giàn giáo rung lắc 2 lần trước khi xảy ra sự việc công nhân nào cũng biết, ai cũng thấp thỏm khi làm việc”, anh Hiển cho hay.

Cũng như anh Hiển, anh Nguyễn Văn Sỹ (Quảng Bình) thừa nhận rất lo lắng khi chứng kiến giàn giáo rung lắc mạnh 2 lần liên tiếp. Lúc đó anh cũng hốt hoảng chạy ra nhưng chỉ huy trưởng vẫy vào làm, anh cùng mọi người đã quay lại.

{keywords}
Một trong những nạn nhân đầu tiên được lực lượng cứu hộ đưa ra.

“Tôi vào làm được chừng 1 tháng, không biết trước đây giàn giáo này đã xảy ra sự cố nào chưa. Thường ngày tôi nghe các quản lý nhắc đến sự an toàn lao động”, Sỹ cho biết.

Trong lúc đó, trao đổi với VietNamNet tại hiện trường, 1 cán bộ Cty Sam Sung C&T cho biết, sau khi xảy ra sự cố, những người thoát chết hoặc chứng kiến đều kể lại thông tin này.

Kiểm tra toàn diện sự cố

Ông Võ Kim Cự - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: sẽ thành lập đoàn thanh tra kiểm tra toàn diện tất cả các tổ chức cá nhân liên quan tới sự cố này. Sau khi tìm ra nguyên nhân sự việc, sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời phía cơ quan công an cũng sẽ thành lập 1 tổ điều tra để tiến hành xác minh làm rõ; bằng mọi cách đưa công trường trở lại hoạt động bình thường sớm nhất.


Làm rõ thông tin ‘ép’ thi công trong điều kiện nguy hiểm

Ngay sau khi xảy ra sự cố sập giàn giáo, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo khẩn trương cứu hộ cứu nạn, đồng thời cũng đã có nhiều chỉ đạo lực lượng điều tra, thanh, kiểm tra nguyên nhân dẫn tới sự cố.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ đã mất hơn 20h đồng hồ mới hoàn thành việc cứu hộ cứu nạn.

{keywords}
Lãnh đạo Bộ XD và tỉnh Hà Tĩnh cùng cam kết phối hợp làm rõ nguyên nhân.

Theo nguồn tin VietNamNet, chiều ngày 26/3, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định thành lập Hội đồng xác định nguyên nhân sự cố. Thành phần gồm Sở LĐTB&XH, Sở XD, công an, viện kiểm sát…Hiện chưa thể kết luận nguyên nhân bởi có thể phải trưng cầu giám định, phân tích yếu tố kỹ thuật, yếu tố công nghệ.

Một thành viên của Hội đồng cho biết, chiều 26/3, Hội đồng này đã có buổi làm việc với đoàn của thứ trưởng Bộ LĐTB&XH. Hiện chưa có phát ngôn nào về nguyên nhân xảy ra tai nạn bởi đang quá trình kiểm tra.

Cuộc làm việc đề cập đến 3 vấn đề chính, thứ nhất là vấn đề kỹ thuật công nghệ của dây chuyền. Thứ 2 là liên quan đến chuyện sử dụng lao động tại công trường, có được huấn luyện hay không.

{keywords}
Hệ thống thủy lực 1 giàn giáo bên cạnh hiện trường do nhà thầu Sam Sung thi công.

Đặc biệt lãnh đạo Bộ LĐTB&XH cũng đề cập tới thông tin có hay không chuyện người chỉ huy công trường vẫn cho vận hành dây chuyền khi đã gặp sự cố.

“Nếu đúng như thế thì nghiêm trọng. Bởi bất kỳ 1 sự rung chuyển nào của vật thể đang treo lơ lửng đều rất nguy hiểm. Nếu có chuyện này thì có thể là trách nhiệm hình sự. Bởi trong trường hợp này cần phải báo động để công nhân nhanh chóng rời khỏi hiện trường”, thành viên Hội đồng nói.

Vị này nói thêm, dây chuyền công nghệ của Sam Sung lâu nay vẫn tốt, nhưng vấn đề là thời hạn kiểm định còn không, phương tiện thiết bị hỏng hóc gì không? Đây là những yếu tố quan trọng cần làm rõ.

 Phải làm rõ nguyên nhân để xử lý

Ông Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ XD: phải kiểm tra xử lý nghiêm, nếu vi phạm pháp luật; minh bạch tất cả các thông tin để báo chí nắm được. Với trách nhiệm của Bộ XD, chúng tôi sẽ cử Cục hoạt động xây dựng, Cục QL chất lượng và Viện KHCN phối hợp với các đơn vị của tỉnh, các đơn vị của Bộ LĐTB&XH để xác định nguyên nhân và trách nhiệm trong quá trình để xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Duy Tuấn – Cao Thái