- Sáng 26/3, chị Kiều (SN 1979, xóm 7, Diễn Thành, Diễn Châu, Nghệ An) ôm 2 đứa con nhỏ ngã quỵ khi đón linh cữu chồng vừa được chở về từ Vũng Áng (Hà Tĩnh).  

Sập giàn giáo ở Formosa: Kết thúc cứu nạn, 13 người chết

Đến 14h ngày 26/3, công tác cứu hộ tại hiện trường cơ bản đã hoàn tất, không còn nạn nhân nào mắc kẹt dưới đống đổ nát. Đến hiện tại, có 13 công nhân thiệt mạng, 28 người bị thương.


Đi khỏe mạnh - về lạnh lẽo trong quan tài  

Những người dân ở xóm 7 Diễn Thành ai nấy giật mình khi nghe tin anh Lâm Hữu Chính (SN 1978, chồng chị Kiều) tử vong đêm 25/3 tại công trường Formosa. Nhiều người không cầm được nước mắt khi thấy chị Kiều khóc than não ruột bên quan tài người chồng. 

{keywords}
Bàn thờ công nhân xấu số Lâm Hữu Chính kê tạm trước thềm nhà. Ảnh: Châu Quân

Anh Lâm Hữu Chiến (SN 1981, em ruột anh Chính) cho biết, tối 25/3 sau bữa cơm, gia đình đang ngồi xem ti vi thì hoảng hồn khi nghe cuộc điện thoại từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gọi về báo tin anh Chính tử vong do bị sập giàn giáo. 

“"Chúng tôi nghe mà ai nấy bàng hoàng, không tin được. Sau khi kiểm tra lại thông tin, tôi mới biết trong công trường nơi anh làm việc xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng như thế. Số kiếp anh tôi sao ngắn ngủi quá!”", anh Chiến nói như khóc. 

Cũng theo anh Chiến, sau khi hay tin anh trai mất, Chiến và người thân lập tức bắt xe đò vào Kỳ Anh. Đêm mưa, quãng đường gần hai trăm cây số lại như xa hơn. Ngồi trên xe chẳng ai nói với nhau một câu, lòng cứ như lửa đốt! 

“"Nửa đêm chúng tôi đến BVĐK huyện Kỳ Anh. Lúc tận mắt thấy anh, tôi đau đớn như dao cắt vào ruột. Mấy anh em chỉ biết ôm nhau mà khóc"”, anh Chiến đau xót. 

Theo thông tin từ gia đình, vợ chồng anh Chính đã có với nhau hai mặt con, các cháu còn nhỏ từ 1-3 tuổi. Đồng lương của anh ngoài nuôi hai con thơ còn có mẹ già năm nay đã 75 tuổi. 

{keywords}
Chị Kiều (áo đen) khóc ngất bên người thân trước sự ra đi tức tưởi của chồng. Ảnh: Châu Quân

"“Anh đi khỏe mạnh mà về lại trong cỗ quan tài anh ơi! Anh đi rồi, mẹ con em rồi mẹ già biết dựa vào ai..."”, chị Kiều khóc ngất như điên dại. 

Người thân cho hay, anh Chính vào làm thuê tại Formosa từ 2 năm nay. Trước gia đình anh rất khó khăn, sau khi có việc làm, đồng lương mỗi tháng xấp xỉ 10 triệu anh đều chắt chiu gửi về quê để vợ nuôi con, phụng dưỡng mẹ già. Nay anh đi tức tưởi để lại nỗi mất mát không kể xiết! 

"“Con tôi mới đi làm một ngày thôi”..."

Sáng ngày 26/3, thi thể của 5 nạn nhân trong vụ sập giàn giáo ở công trường Formosa (Hà Tĩnh) cũng về đến quê nhà Quảng Bình trong nước mắt của những người thân.

{keywords}

Hai đám tang nằm sát cạnh nhau làm xóm nhỏ trở nên tang thương hơn bao giờ hết.

Năm nạn nhân gồm: Nguyễn Văn Bảo (SN 1983), Nguyễn Văn Dũng, (SN 1982), Nguyễn Văn Lịch, (SN 1987) đều trú ở xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch; Nguyễn Văn Chiến (SN 1987, ở xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch) và Trương Đình Tuấn (SN 1976, ở xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh).

Từ khi nhận được tin báo, người mẹ già đã chết đi sống lại không biết bao nhiêu lần. Anh Nguyễn Văn Bảo là con út trong một gia đình có 4 anh chị em; vì hoàn cảnh quá khó khăn nên sau khi học xong cấp 3, Bảo ở nhà, có việc gì làm việc nấy. Khi thì đi phụ xây, khi vác cây keo, mưa gió thì ở nhà chăn bò cho mẹ. 

"Nó hiền lắm, ai mượn việc gì cũng sẵn sàng giúp. Trước khi đi làm nó còn khoe với tôi là nó rất vui vì lần đầu tiên được đi làm xa. Nó nói sẽ gắng dành dụm tiền về mua ít ván lót lên trần nhà để nếu có mưa lũ cũng không sợ ngói rơi xuống người mẹ già, cháu nhỏ. Ai ngờ chưa thực hiện được...”",  anh Nguyễn Xuân Nghĩa, bạn thân anh Bảo kể lại.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Hữu đứng không vững khi đón nhận thi thể con trai.

Bà Hoàng Thị Hiều (59 tuổi) đã không còn nước mắt khóc con, bà kể: "“Hắn nói đi rồi sắp tới giỗ bố về luôn một thể. Mới làm được một ngày còn gọi về cho tôi bảo công việc bình thường, rứa mà chừ hắn nằm im lìm không nói năng chi được nữa, con ơi...".”

Nằm đối diện nhà anh Bảo là ngôi nhà nhỏ của anh Nguyễn Văn Dũng, cũng là hộ nghèo trong thôn, anh Dũng đã có vợ và ba đứa con, trước đây cũng chỉ đi rừng, vác cây bạch đàn thuê. Nhìn ngôi nhà ngói hai gian, phía trước chỉ được che bằng tấm màn mỏng, buộc một hòn đá, chỉ một cơn gió nhẹ là lại bay tung lên khiến ngôi nhà thêm lạnh lẽo.

Đứa con trai út của anh chưa hiểu hết nỗi đau mất bố, thấy mẹ khóc con cũng khóc, một lúc lại cười làm những người có mặt không ai cầm được nước mắt.

Một trường hợp đáng thương khác là hoàn cảnh của anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1987) trú ở xã Đại Trạch. Ông Nguyễn Văn Hữu (SN 1963,– bố đẻ anh Chiến) cho biết, Chiến đi làm ở Formosa được tầm 20 ngày, mới về nhà hôm chủ nhật, “sáng hôm qua mới đi để kịp đến ca làm tối, không ngờ ngày về lại đau xót như vậy”...

Còn vợ nạn nhân Trương Đình Tuấn - chị Trương Thị Mận (SN 1974) nói trong nước mắt: "Chiều hôm qua anh còn gọi về hứa với tôi là tối 25 làm ca đêm xong thì sáng 26 sẽ về thăm đứa con út đang ốm, vậy mà…”..."

{keywords}
Con anh Trương Đình Tuấn đang ốm, chỉ chờ bố về thăm.

Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH Quảng Bình, địa phương có 6 người chết và 11 người bị thương trong vụ sập giàn giáo ở công trường Formosa. Trước mắt, tỉnh hỗ trợ gia đình người chết 5 triệu đồng, người bị thương 2 triệu đồng, tổ chức các đoàn đến các bệnh viện tại Hà Tĩnh thăm hỏi, động viên các nạn nhân đang điều trị tại đây.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm và động viên các gia đình có người tử nạn tại Quảng Bình

Chiều ngày 26/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thắp hương, chia buồn cùng gia đình ông Nguyễn Văn Hữu (SN 1963) ở thôn Đại Nam, xã Đại Trạch (Bố Trạch) có con trai Nguyễn Văn Chiến, (SN 1987), tử nạn trong vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa Hà Tĩnh.

{keywords}
Phó Thủ tướng thắp hương, chia buồn với gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Chiến.
Sau khi chia buồn cùng các gia đình, Phó Thủ tướng cam kết sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh sớm điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ sập giàn giáo nghiêm trọng, xử lý kịp thời những đơn vị, nhà thầu sử dụng lao động có sai phạm.

Trước mắt, Chính Phủ cùng phối hợp với các cấp chính quyền tỉnh Quảng Bình sẽ cố gắng kịp thời hỗ trợ, chia sẻ cùng các gia đình có thân nhân tử nạn, sớm vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.

Hải Sâm

Cao Nam-– Châu Quân - Hải Sâm