- Đầu giờ làm ca đêm, anh Thế cùng 9 người khác được chọn đi làm ở hạng mục khác kề bên hiện trường vụ sập. Khoảng một giờ sau, anh Thế hoảng hồn khi tận mắt thấy hệ thống giàn giáo bên cạnh đổ ập xuống vùi lấp hàng chục người.

Trực tiếp: 14 người chết, đang tìm trong đống đổ nát

Đến 1h sáng ngày 26/3 đã có 14 người chết và hàng chục người bị thương. Lực lượng cứu hộ đang gặp khó khăn...

1h sáng 26/3, anh Nguyễn Văn Thế (SN 1974), công nhân quê xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vẫn chưa hết hoàn hồn khi vào thăm cháu ở khoa Chấn thương, BVĐK Hà Tĩnh.

Anh Thế chính là một trong những công nhân may mắn thoát nạn trong vụ sập kinh hoàng.

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Thế, công nhân may mắn thoát nạn trong vụ sập kinh hoàng. Ảnh: Cao Nam

“Ca đêm của chúng tôi bắt đầu từ 7 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau. Đầu ca trực tối, tôi đang làm việc ở khu vực giàn giáo thì được điều đi làm hạng mục cạnh đó.

Cùng đi với tôi còn có 9 người khác. Đội chúng tôi làm sát ngay bên cạnh khu vực giàn giáo. Lúc ấy khoảng 20h, tôi đang làm bỗng nghe tiếng động lớn bên cạnh. Tôi vừa kịp định thần thì đã thấy cả khung giàn giáo đổ ập xuống trước mắt.

Những tiếng la hét kinh hoàng. Công nhân chạy tán loạn!”, anh Thế nhớ lại.

Anh Thế vào làm việc tại công trường 1 năm rưỡi qua. Tại đây còn có một người cháu của anh là Nguyễn Văn Sỹ. Anh Sỹ không may mắn như anh Thế.

Sỹ có mặt trên giàn giáo và khi sự cố xảy ra, anh bị hất văng xuống và bị lấp dưới đống đổ nát.

“Tôi cùng một số người khác chạy đến đống giàn giáo bị đổ để cứu những người bị nạn. Tôi nhìn quanh không thấy cháu đâu. Một lúc sau tôi biết tin Sỹ bị thương nặng và được chở ra BVĐK Hà Tĩnh. Lúc này tôi theo xe ra luôn. Sỹ bị gãy 2 xương đùi, bị thương nặng không trò chuyện được.Rất may là nó vẫn còn sống!”, anh Thế kể.

Nằm bất động trên giường cấp cứu, nạn nhân Phan Anh Dũng mệt mỏi nhớ lại phút kinh hoàng. Anh Dũng bị thương nặng vùng đùi, gãy xương và mất rất nhiều máu.

“Chúng tôi đang mài phom trên giàn giáo cao chừng 30m. Lúc xảy ra sự cố, tôi và các công nhân bên cạnh bị hất xuống, rơi cùng với khung sắt thép”, anh Dũng thều thào.

{keywords}

Các bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh băng bó cho các nạn nhân gãy xương. Ảnh: Cao Nam

 

Theo ghi nhận của VietNamNet, hầu hết công nhân bị thương nặng nằm tại Khoa Chấn thương, BVĐK Hà Tĩnh đều có quê quán Quảng Bình.

Đến 1h30’ ngày 26/3, BVĐK Hà Tĩnh tiếp nhận tổng cộng 18 nạn nhân.

Theo Bác sỹ Trần Thị Dung, Phó Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh, hầu hết các nạn nhân đều bị đa chấn thương, gãy tay chân. Có 2 trường hợp nguy kịch đang nằm ở khoa Hồi sức cấp cứu tích cực chờ lên bàn mổ.

Thoát chết hy hữu

Khoảng 2h ngày 26/3, bà Phan Thị Xuân Liễu, GĐ Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh cho hay, vẫn còn khoảng 10 bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Tình trạng của những bệnh nhân này đang tiến triển khá tốt. Còn những bệnh nhân nặng hơn, sau khi vào cấp cứu tại BV, đã được chuyển lên tuyến trên.

{keywords}

Anh Lê Văn Thái may mắn thoát chết khi vừa rời khỏi khu vực giàn giáo thì xẩy ra sự việc.

May mắn thoát chết sau vụ tai nạn kinh hoàng, anh Lê Văn Thái (trú ở Nghệ An) nhớ lại, lúc ấy có khoảng 40 công nhân (chủ yếu người ở Quảng Bình, Thanh Hóa, Nghệ An) đang thi công tại công trình.

Lúc này anh nhận được lệnh của tổ trưởng điều đi hàn chỗ khác. Anh vừa bước ra khỏi cầu thang thì nghe thấy tiếng "rắc rắc" rồi bất ngờ cả giàn giáo đổ sập, chôn vùi hàng chục công nhân.

"Tôi vừa quay đi cả giàn giáo cùng hàng chục công nhân đổ sụp xuống. Khi quay lại chỉ còn một đống đổ nát, tiếng kêu cứu của các công nhân phát ra từ đó", anh Thái rùng mình nói.

Đang nằm điều trị tại BVĐK huyện Kỳ Anh, anh Hoàng Thanh Mai (43 tuổi, trú huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) vẫn chưa hết bàng hoàng, ca làm việc vừa bắt đầu được chừng 30 phút (ca đêm từ 19h ngày hôm nay tới 7h sáng hôm sau), có rất nhiều công nhân đang "mài phom" (làm sạch các mảng xi măng bám ở cột trụ bằng bê tông) cao chừng 20 mét.

{keywords}

Anh Hoàng Thanh Mai vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc.

"Đang làm thì chúng tôi nghe thấy 2 lần có hiện trượng rung lắc tại giàn giáo. Anh em công nhân khá lo lắng nhưng có một quản đốc người Hàn Quốc bảo ra hiệu làm việc tiếp nên mọi người vẫn làm. Tới khoảng 30 phút sau, cả giàn giáo nặng cả nghìn tấn đổ sụp. Tôi may mắn lọt vào nơi có 2 thanh sắt chắn ngang nên giữ được tính mạng, rất nhiều công nhân khác đã tử vong", anh Mai thất thần kể.

Tương tự, anh Hoàng Hữu Thái (20 tuổi, trú Vĩnh Linh, Quảng Trị) cũng cho biết, trước khi sự việc xảy ra, tại giàn giáo đều phát ra tiếng kêu nhưng mọi người vẫn làm việc, dù khá lo lắng.

"Khoảng 40 người bị rơi từ trên cao xuống. Tôi chỉ nghe thấy tiếng hét thất thanh và rồi ngất lịm. Khi tỉnh dậy thì thấy mình đang nằm trong bệnh viện", anh Thái chia sẻ. 

Danh sách 18 nạn nhân cấp cứu tại BVĐK Hà Tĩnh:

1. Lê Văn Bình (41 tuổi), Triệu Sơn, Thanh Hóa

2. Nguyễn Thái Đức (30 tuổi), Hà Tĩnh.

3. Hoàng Văn Tuân, Quỳ Hợp, Nghệ An.

4. Hoàng Đăng Thuận, Nghệ An

5. Nguyễn Văn Hoàng

6. Nguyễn Văn Sỹ (25 tuổi), Bố Trạch, Quảng Bình

7. Phan Đăng Hiển, Nghệ An

8. Trần Văn Bằng (SN 1969), Thanh Hóa

9. Phan Anh Dũng (SN 1992), Bố Trạch, Quảng Bình

10. Đàm Trung Hiếu (SN 1988), Quảng Bình

11. Nguyễn Đại Phong (Sn 1991), Quảng Bình

12. Nguyễn Ngọc Sơn (Sn 1993) Quảng Bình

13. Cao Xuân Hòa (Sn 1981), Nghĩa Đàn, Nghệ An

14. Thái Đình Tài (41 tuổi), Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

15. Hoàng Văn Thụ (Sn 1978), Diễn Châu, Nghệ An

16. Nguyễn Văn Quý (Sn 1993), Quảng Bình

17. Nguyễn Thanh Bình (Sn 1987), Sơn Tịnh, Quảng Ngãi

18. Phạm Văn Xô (Sn 1972), Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Cao Thái – Duy Tuấn - Văn Đức