- Liên quan đến những tranh cãi về loại cây vừa được thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh, Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, cây đã được trồng mới là cây vàng tâm, loài cây có giá trị, nằm trong sách đỏ, cần phải bảo tồn và phát triển.

Toàn cảnh vụ 'chặt 6.700 cây xanh' ở Hà Nội

Toàn cảnh vụ Hà Nội định chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh trên gần 200 tuyến phố.

Sở Xây dựng vừa có công văn trả lời chính thức các câu hỏi chưa được trả lời về việc chặt hạ và thay thế cây xanh trong cuộc họp báo ngày 20/3 do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng chủ trì.

{keywords}
Sở xây dựng khẳng định, cây trồng thay thế ở đường Nguyễn Chí Thanh là cây vàng tâm

Trong công văn, Sở Xây dựng khẳng định, tuyến đường Nguyễn Chí Thanh được trồng cây vàng tâm, đây là cây có giá trị, nằm trong sách đỏ, cần phải bảo tồn và phát triển. 

Cây này cao trung bình 25 - 30m, đường kính thân cây 70 - 80cm. Vỏ cây có màu xám trắng, thịt vàng nhạt, dày khoảng 1cm. Cành non, lá non có lông tơ màu nâu. Lá chất da, dày, hình mác bầu dục dài, dày 5 - 17cm, rộng 1,5 - 6,5 cm, đầu nhọn, gốc hình nêm, mép lá nguyên, cuống lá 1,4cm, màu nâu đỏ. 

Hoa lưỡng tính, mọc đơn độc ở đầu cành. Cuống hoa dài 1 - 2cm, bao hoa màu trắng. Trên thực tế cây này đã được trồng xanh tươi ở một vài nơi trên đường phố Hà Nội.

Cũng theo Sở Xây dựng, việc thay thế cây xanh trên các tuyến phố được thực hiện theo lộ trình và kế hoạch, cây mới được trồng vào đúng vị trí cây được thay thế và trồng bổ sung tại các khu vực, vị trí phù hợp, không làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu mật độ cây xanh hiện có mà còn tăng lên theo quy hoạch (chỉ tiêu cây xanh, công viên đô thị cho khu vực đô thị lõi khoảng 4m2/người).

Đây là câu trả lời giải đáp cho thắc mắc "nóng" của dư luận TP Hà Nội những ngày này. Bởi, hiện, người dân đang rất băn khoăn cây trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây gì. Cụ thể, vào ngày 14/3 vừa qua, TP Hà Nội đã tiến hành trồng mới 382 cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh, sau khi chặt hạ nhiều cây xanh ở đây.

Theo quan sát, đây là loại cây có thân gỗ thẳng đứng, tán cao, rễ cọc. Tại thời điểm trồng, phía đơn vị phụ trách thông báo đó là cây vàng tâm. 

Tuy nhiên, ngay sau đó, một số chuyên gia nghiên cứu về cây và các nhà khoa học khẳng định, cây vừa được trồng mới để thay thế các cây cũ trên phố Nguyễn Chí Thanh không phải là cây vàng tâm. Thực chất đây là cây mỡ, một loài cùng họ với cây vàng tâm, được trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Ai quyết định trồng cây trên phố Nguyễn Chí Thanh?

Theo khẳng định của Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, việc trồng cây mỡ thay vì cây vàng tâm theo kế hoạch trên đường Nguyễn Chí Thanh là quyết định của các "nhà tài trợ". 

N.Trang