- Trong lúc đang khát tiền lại hay tin có người muốn “chạy án” cho con, gã đàn ông liền chớp ngay cơ hội, lên kế hoạch thực hiện hành vi lừa đảo.

Ngày 24/3, TAND TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Tạ Bồi Quyền (SN 1971, TP.HCM) thực hiện.

Theo bản án sơ thẩm, giữa năm 2012, Nguyễn Minh Vũ (ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) bị bắt về hành vi cướp tài sản.

Sợ con bị án tù, cha Vũ là ông Nguyễn Minh Vương ngỏ ý muốn tìm người nhờ “chạy án”.

{keywords}
Bị cáo sau phiên tòa.

Thông qua sự giới thiệu của người quen, ông Vương đến gặp Tạ Bồi Quyền nhờ chạy án treo cho con trai, Quyền đồng ý. Sau nhiều lần trao đổi, Quyền nói với ông Vương muốn chạy án treo phải chi cho Quyền 100 triệu đồng. Theo thỏa thuận, ông Vương sẽ đưa trước 70 triệu đồng, số còn lại sẽ giao hết sau khi tòa xử xong.

Tháng 11/2012, vụ án cướp tài sản của Vũ được đưa ra xét xử. TAND huyện Hóc Môn tuyên phạt Nguyễn Minh Vũ mức án 4 năm tù giam. Theo hướng dẫn của Quyền, ông Vương làm đơn kháng cáo. Xét xử phúc thẩm, TAND TP.HCM bác đơn kháng cáo, giữ nguyên mức án 4 năm tù.

Thấy con không được án treo như lời Quyền hứa, ông Vương nhiều lần tìm đến đòi lại khoản tiền 70 triệu đồng đã đưa trước đó nhưng Quyền tránh mặt. Nạn nhân đã làm đơn tố cáo ra công an.

Quá trình điều tra, Quyền khai nhận hành vi phạm tội và cho biết bị cáo không quen biết ai trong ngành tòa án. Do đang trong lúc khó khăn nên khi biết nhu cầu của ông Vương, bị cáo nảy sinh ý định lừa đảo để lấy tiền trả nợ và tiêu xài.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại, gây ảnh hưởng xâu đến dư luận nên cần phải xử lý nghiêm.

Mức án 2 năm 6 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp. Từ đó, HĐXX bác đơn kháng cáo, giữ nguyên hình phạt.

M.Phượng - Minh Nhật