- Bản án từng bị hủy để điều tra lại, nhưng đến nay cái chết của người phụ nữ bất hạnh vẫn chưa thể làm rõ.

Ngày 23/3, TAND TP Hà Nội một lần nữa đưa bị cáo Nguyễn Văn Thắng (SN 1993, quê Hưng Yên) ra xét xử tội Cướp tài sản.

Nạn nhân trong vụ án là chị Nguyễn Thùy Linh (SN 1982), người phụ nữ bất hạnh khi không may mắc bệnh suy thận.

Để trị bệnh, chị Linh phải bỏ việc nhà nước, kiểm đủ thứ việc làm thuê cho hợp với lịch chạy thận.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Cuộc sống khó khăn khi mang trọng bệnh, lại phải nuôi con nhỏ, chị Linh tìm đến Thắng để vay 4,5 triệu đồng. Số tiền lãi mà chị hứa trả Thắng trong vòng 15 ngày là 500.000 đồng.

Do không có tiền, Thắng hỏi vay Dũng tiền để đưa cho chị Linh. Sau khi vay tiền, chị Linh đã trả cho Thắng 2 triệu đồng, còn nợ lại 3 triệu đồng. Nhiều lần bị Thắng đòi nợ, nhưng chị Linh không cách nào kiếm ra tiền để trả nợ cho Thắng.

Thắng gọi đến lần thứ 3 thì chị Linh hẹn 20h30 ngày 14/9, chị sẽ đem 600.000 đồng đến trả. Chị nhờ một xe ôm quen biết chở đến gặp Thắng tại 80 Trần Đại Nghĩa để trả nợ.

Vừa thấy mặt chị Linh, Thắng chửi bới chị, đồng thời tát chị Linh một cái. Người phụ nữ cố phân trần, chị vừa bị tai nạn giao thông nên chưa có tiền trả, và lấy ra 300.000 đồng, nói rằng chỉ có thể thu xếp được số tiền đó, khi nào có sẽ trả nốt.

Chị Linh bảo Thắng cho chị gặp Dũng để khất nợ. Sau khi gặp Dũng, chị Linh lên xe máy anh xe ôm ra về.

Anh xe ôm chở chị Linh đi được khoảng 200m thì thấy chị Linh kêu mệt và khó thở. Anh đưa chị Linh vào bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu. Đến ngày 22/9/2012, chị Linh đã tử vong.

Kết quả giám định pháp y tử thi chỉ ra nguyên nhân tử vong của chị Linh là do: "Vỡ lách, chấn thương sọ não kèm theo viêm phổi trên bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Ngoài nguyên nhân tử vong trên, các thương tích gây bầm tím nhiều nơi và tổn thương nhiều bộ phận trên cơ thể là do tác động của vật tày..."

Cơ quan điều tra cho rằng, có nhiều hành vi vũ lực gây nên những thương tích cho nạn nhân. Ngoài Thắng, chị Linh còn vay nợ nhiều nơi khác và cũng có thể bị bắt, bị đánh, nhưng chưa xác định được thời gian, địa điểm xảy ra cũng như các đối tượng liên quan.

Ngày 6/4/2013, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội Cố ý gây thương tích và tách hồ sơ vụ án hình sự Đánh người gây thương tích để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

Ngày 9/4/2013, cơ quan điều tra kết thúc vụ án, đề nghị truy tố Thắng tội Cướp tài sản.

Đối với Trần Trung Dũng, quá trình điều tra xác định, Dũng không bảo Thắng đòi tiền chị Linh, mà Dũng chỉ là người cho Thắng vay tiền làm ăn. Thắng tự cho chị Linh vay tiền lấy lãi. Do vậy không đủ cơ sở xác định Dũng có liên quan đến việc đánh chị Linh dẫn đến tử vong.

Ngày 27/5/2013, TAND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội xét xử Thắng về tội Cướp tài sản, tuyên phạt bị cáo 42 tháng tù giam.

Đến ngày 8/8/2013, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo của mẹ chị Linh là bà Nguyễn Thị Lịch. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện giám định pháp y cũng được mời đến tham dự phiên tòa.

Theo vị giám định viên, khi nạn nhân đã bị vỡ lá lách, chấn thương sọ não thì không thể đi lại được bình thường, nhưng theo kết luận điều tra, chị Linh đã đi quãng đường khá xa và phải rất lâu sau mới bị ngất, hôn mê, như vậy là bất hợp lý.

Tòa án cấp phúc thẩm đã ra Quyết định hủy bản án sơ thẩm của TAND quận Hai Bà Trưng để điều tra lại. Vụ án sau đó đã được chuyển về cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền.

Ngày 23/3, có mặt tại tòa, bà Lịch không giấu được nỗi đau mất con. Bà mong cơ quan pháp luật tìm ra sự thật về cái chết của con mình, để vong linh con gái bà được yên nghỉ nơi suối vàng.

"Con tôi đã chết, nỗi đau không gì bù đắp được. Điều mong muốn duy nhất của tôi là tìm ra sự thật cái chết của con gái. Mong tòa xử đúng người, đúng tội", lời bà Lịch.

Sau phần thẩm vấn bị cáo và những người liên quan, cho rằng còn nhiều vấn đề chưa thể làm rõ tại tòa, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

  • T.Nhung