- Đang trong lúc thi công đào móng nhà tại gia đình bà Trần Thị Diệp (thôn Phố Cát, xã Thành Vân, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) thì những người thợ tá hỏa phát hiện hố chôn người tập thể.

Sáng ngày 6/3, ông Bùi Minh Thông, Phó chủ tịch huyện Thạch Thành xác nhận việc trên là có thật. Ông Thông cho biết cũng mới nghe cơ sở báo cáo chiều hôm qua, hiện vẫn đang chờ báo cáo cụ thể.

{keywords}
Hiện trường nơi phát hiện những bộ hài cốt chôn tập thể 

Tuy nhiên thông tin ban đầu ông nắm được thì hố chôn tập thể này không xác định được tung tích, cũng không phải là mộ cổ nên đã được người dân làm thủ tục chôn cất tại nghĩa địa thôn.

Theo bà Diệp, sáng ngày 4/3, khi tiến hành đào móng nhà, máy múc đã đào phải một cái chum và làm vỡ. Nhóm thợ lại tiếp tục thi công và tá hỏa phát hiện nhiều bộ hài cốt lộ ra. Khi đưa những bộ hài cốt này lên bờ, gia đình bà đã phát hiện tổng là 10 bộ hài cốt được chôn chung trong một ngôi mộ.

Bà Diệp và nhiều người tham gia đào bới đưa các bộ hài cốt lên khỏi mặt đất cho biết, những bộ xương cốt được tìm thấy này, toàn bộ chân, tay đến hộp sọ đều to và dài hơn so với những ngôi mộ họ từng tìm thấy trước đó. Các bộ hài cốt được ngăn cách nhau bằng than đá.

Thấy có điều bất thường, gia đình bà Diệp đã báo cáo chính quyền địa phương. Tại hiện trường, chính quyền địa phương nhận định đây không phải là mộ cổ nên đã đồng ý cho gia đình làm thủ tục chôn cất những hài cốt nói trên.

Theo nhận định của người dân địa phương, những bộ hài cốt được chôn tập thể kiểu này rất có thể là từ thời nạn đói năm 1945.

Lê Anh