- Hai phiên tòa trước bị hoãn, phóng viên được vào tòa tác nghiệp, nhưng đến phiên tòa lần ba, các phóng viên bị hạn chế tác nghiệp.

Xử kẻ giết người trong vụ án oan chấn động

Hôm nay, ngày 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang lần thứ 3 đưa Lý Nguyễn Chung (SN 1988, tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn), kẻ giết người trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn ra xét xử sơ thẩm.

Sáng 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang đưa Lý Nguyễn Chung - hung thủ giết người trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn ra xét xử.

Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Ngô Quang Dũng. Đây là lần thứ 3, TAND tỉnh Bắc Giang đưa bị cáo Lý Nguyễn Chung ra xét xử sơ thẩm. 

{keywords}
Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại tòa sáng 6/3.

9h18 phút, phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung đang diễn ra với phần đọc bản cáo trạng của đại diện VKS.

Lý Nguyễn Chung xuất hiện tại tòa với thần thái, sức khỏe tốt.

Phiên tòa không thấy sự có mặt của ông Nguyễn Thanh Chấn, người đã phải ngồi tù oan suốt 10 năm vì bị bắt và kết án nhầm.

Khác với phiên tòa bị hoãn ngày 4/2, hôm nay, tại khu vực trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang, lực lượng an ninh được tăng cường. Nhiều cán bộ an ninh được bố trí tại nhiều khu vực tại tòa, cổng chính của TAND tỉnh Bắc Giang cũng khóa kín.

Tại khu vực trước phòng xử, nhiều người dân quan tâm đến vụ án có mặt nhưng không được vào phòng xét xử.

Phiên tòa xét xử công khai hạn chế báo chí không được tác nghiệp trực tiếp trong phòng xử mà phải ngồi ở phòng riêng, theo dõi qua màn hình với chất lượng âm thanh và hình ảnh tệ.

Lực lượng bảo vệ tư pháp tại tòa chỉ cho phép người có giấy mời tham dự phiên tòa vào phòng xử, kể cả phóng viên đưa tin về phiên tòa cũng không được vào phòng xử.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Chung là con ông Lý Văn Chúc và bà Lý Thị Hạng. Do bà Hạng chết sớm nên ông Chúc lấy vợ hai là bà Nguyễn Thị Lành (SN 1969, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Năm 1995, Chung theo ông Chúc về thôn Me sinh sống cùng mẹ kế. Tại đây, vào 19h15' ngày 15/8/2003, Chung đến quán hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan, ở cùng thôn để mua dầu gội đầu.

Chung đứng ở gần tủ bán hàng nói với chị Hoan: “Chị ơi bán cho em gói dầu gội đầu”. Chị Hoan nghe thấy Chung gọi liền đi ra để bán hàng.

Lúc này, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên nảy sinh và giết chị Hoan để lấy tiền.

Sau đó, Chung tháo hai chiếc nhẫn màu vàng của nạn nhân, mở cửa kính bán hàng, lấy tiền trong hộp rồi bỏ về.

Về đến nhà, Chung đi tắm, ngâm bộ quần áo dính máu vào chậu để ở sân rồi lên nhà ăn cơm cùng ông Chúc, bà Lành, sau đó lên giường nằm ngủ.

Đến khoảng 22h cùng ngày, anh Nguyễn Hữu Thanh và anh Hoàng Văn Mạnh, đều trú ở thôn Me đi chơi về qua nhà chị Hoan thì nghe thấy tiếng khóc của trẻ con nên đã gọi chị Hoan thì phát hiện chị này nằm chết trên nền nhà.

Sau khi nạn nhân bị sát hại, cơ quan điều tra đã bắt giữ, đưa ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung) ra xét xử và tuyên mức án tù chung thân.

Sau 10 năm thụ án, đến ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú.

T.Nhung