- Hôm nay, ngày 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang lần thứ 3 đưa Lý Nguyễn Chung (SN 1988, tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn), kẻ giết người trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn ra xét xử sơ thẩm.

Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Ngô Quang Dũng. Đây là lần thứ 3, TAND tỉnh Bắc Giang đưa bị cáo Lý Nguyễn Chung ra xét xử sơ thẩm.

Trước đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã phải 2 lần hoãn tòa do một số lý do liên quan đến tố tụng.

{keywords}
Lý Nguyễn Chung tại phiên xử sơ thẩm hôm 29/9.

Lần thứ nhất diễn ra vào ngày 29/9/2014. Ngay trong phần thủ tục phiên tòa, HĐXX đã buộc phải hoãn tòa do xuất hiện một số tình tiết mới.

Lần thứ hai phiên tòa diễn ra vào ngày 4/2. Hôm đó, TAND tỉnh Bắc Giang cũng đã phải cho hoãn tòa do không trích xuất được Lý Nguyễn Chung ra khỏi trại giam, đồng thời một số người tham gia tố tụng tại phiên tòa vắng mặt không có lý do.

Thẩm phán Ngô Quang Dũng cũng cho biết, TAND tỉnh Bắc Giang đã nhận được quyết định của cơ quan chức năng về việc tuyên hủy hai bản án về vấn đề bồi thường dân sự của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Điều này đồng nghĩa với việc đã hoàn tất mọi thủ tục trong việc giải oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Chung là con ông Lý Văn Chúc và bà Lý Thị Hạng. Do bà Hạng chết sớm nên ông Chúc lấy vợ hai là bà Nguyễn Thị Lành (SN 1969, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Năm 1995, Chung theo ông Chúc về thôn Me sinh sống cùng mẹ kế. Tại đây, vào 19h15' ngày 15/8/2003, Chung đến quán hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan, ở cùng thôn để mua dầu gội đầu.

Chung đứng ở gần tủ bán hàng nói với chị Hoan: “Chị ơi bán cho em gói dầu gội đầu”. Chị Hoan nghe thấy Chung gọi liền đi ra để bán hàng.

Lúc này, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên nảy sinh và giết chị Hoan để lấy tiền.

Sau đó, Chung tháo hai chiếc nhẫn màu vàng của nạn nhân, mở cửa kính bán hàng, lấy tiền trong hộp rồi bỏ về.

Về đến nhà, Chung đi tắm, ngâm bộ quần áo dính máu vào chậu để ở sân rồi lên nhà ăn cơm cùng ông Chúc, bà Lành, sau đó lên giường nằm ngủ.

Đến khoảng 22h cùng ngày, anh Nguyễn Hữu Thanh và anh Hoàng Văn Mạnh, đều trú ở thôn Me đi chơi về qua nhà chị Hoan thì nghe thấy tiếng khóc của trẻ con nên đã gọi chị Hoan thì phát hiện chị này nằm chết trên nền nhà.

Sau khi nạn nhân bị sát hại, cơ quan điều tra đã bắt giữ, đưa ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung) ra xét xử và tuyên mức án tù chung thân.

Sau 10 năm thụ án, đến ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú.

  • T.Nhung