- Khu Lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) vừa đón nhận bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt.

Tương truyền, sau mỗi lần chiến thắng quân Nguyên Mông, các cuộc chặn đánh quân Chiêm Thành bảo vệ biên ải phía Nam thắng lợi, các vua Trần đều về mảnh đất Long Hưng xưa (nay là huyện Hưng Hà) làm lễ cáo yết tổ tiên, báo tiệp chiến thắng.

Đây là nơi phát tích, dựng nghiệp vương triều Trần và cũng là nơi yên nghỉ của các liệt tổ nhà Trần, của Thái Tổ Trần Thừa và ba vị vua đầu triều Trần là Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông và một phần ngọc cốt của Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Năm 2014, lễ hội Đền Trần Thái Bình được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia với nhiều nghi lễ, phong tục độc đáo đậm nét văn hóa thời Trần như lễ rước nước, lễ giao chạ, thi cỗ cá thời Trần, các trò chơi dân gian, các điệu dân ca, dân vũ...

Sau Lễ công bố Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt (tối 3/3), du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với màn biểu diễn trống hội Long Hưng, múa rồng, múa lân của các nghệ nhân dân gian địa phương và màn sử thi “Đất thiêng dựng nghiệp nhà Trần.”

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Kiên Trung