Mô hình tàu điện ngầm được phác thảo, trưng bày tại depot metro (quận 9, TP HCM). Dự kiến, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM sẽ lấy ý kiến người dân từ ngày 15/3 đến 15/4.

{keywords}
Mô hình trưng bày gồm phần đầu máy có buồng lái và một toa tàu. Đầu tàu thiết kế bo tròn về phía dưới làm nổi bật hình dáng khí động học khỏe khoắn, vỏ tàu được làm bằng nhôm và thép không gỉ. Theo Ban quản lý, mô hình có màu xanh da trời để thể hiện vẻ tươi trẻ, mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam. 
{keywords}
Màu trắng đục làm chủ đạo bên trong toa tàu. Có tất cả 8 cửa ra vào được bố trí đều ở 2 bên thành toa để hành khách lên, xuống. Giữa 2 toa xe có cửa thông.
{keywords}
Tàu có cửa sổ lớn cùng vách ngăn để phân chia khu vực hành khách đứng và ngồi. Đại diện ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, giai đoạn 1, mỗi đoàn tàu sẽ có 3 toa (tổng chiều dài là 61,5 m) và vận chuyển hơn 900 hành khách (khoảng 50 hành khách ngồi, 270 hành khách đứng mỗi toa); vận tốc khai thác 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Theo dự kiến, để phục vụ cho toàn tuyến metro số 1, Ban quản lý sẽ sắm 17 toa tàu, đóng tại Nhật Bản.
{keywords}
Cabin được bố trí ở hai đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và kín hoàn toàn. Tài xế có thể quan sát hành khách và các hoạt động khác qua hệ thống camera.
{keywords}
Trên toa của mô hình tàu có 45 chỗ ngồi ghế nhựa dài, lắp đặt dọc theo thành xe được làm bằng vật liệu nhựa gia cường sợi thủy tinh. 
{keywords}
Trần toa xe là hệ thống điều hòa chạy dọc.
{keywords}
Toa xe có 127 móc nắm cùng tay vịn với hai mức cao thấp khác nhau cho khách đứng, đảm bảo an toàn khi di chuyển. Tàu còn có vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (đi xe lăn). 
{keywords}
Phía trên các cửa lên xuống hai cánh có bảng điện tử thông báo bến đổ cho hành khách theo dõi. Theo tính toán, thời gian vận hành của các đoàn tàu cách nhau khoảng 5 phút, giờ cao điểm thì 2 phút 10 giây; thời gian dừng tại ga khoảng 30 giây. Hành khách lên xuống tàu bằng hệ thống tự động. Trên tàu cấm ăn uống và hút thuốc.
{keywords}
Logo của tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được gắn ở phía trước đầu tàu và hai bên hông để hành khách dễ theo dõi và phân biệt với các tuyến khác sẽ được xây dựng trong tương lai.
{keywords}
Mô hình đầu máy toa xe tàu điện ngầm đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do hãng Hitachi, Nhật Bản chế tạo (có kích thước, nội thất, màu sắc, cabin… như thật) tại khu vực depot (Q.9, TP.HCM).
{keywords}
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP .HCM, kế hoạch lấy ý kiến của các sở - ngành, nhà khoa học và người dân đối với mô hình đầu máy, toa tàu tuyến metro số 1 sẽ chỉ diễn ra trong một tháng, từ 15/3 đến 15/4, thay vì 3 tháng như dự kiến trước đây. 
{keywords}

Sau đó ý kiến sẽ được tổng hợp và đề xuất với hãng chế tạo Hitachi, là nhà thầu gói thầu số 3 về “thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng” của tuyến metro số 1.
Tuyến metro số 1 ở TP.HCM (dài 20km, tổng vốn đầu tư hơn 2,4 tỷ USD) được khởi công vào tháng 8/2012, đi qua các quận 1,2,9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương). Đoạn đi ngầm dài 2,6 km và đoạn đi trên cao dài 17,1 km.

Đây là tuyến metro đầu tiên của TP HCM và cả nước, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào sử dụng từ năm 2020.

(Theo Zing.vn)