- Dòng người từ khắp nơi đã đổ về Yên Tử (Quảng Ninh) dự lễ khai hội xuân Yên Tử 2015 vào sáng sớm 28/2 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch).

Sáng nay, tại di tích Yên Tử, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, đã diễn ra lễ khai hội xuân Yên Tử. Phần hội có nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với sự góp mặt của hơn 200 diễn viên quần chúng đến từ các đơn vị trên toàn tỉnh. Xuyên suốt phần lễ là thông điệp Phật giáo gắn liền với sự phát triển của đất nước.

{keywords}


Hội xuân Yên Tử 2015 khai hội trong điều kiện thời tiết vô cùng thuận lợi. Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cùng Chủ tịch Hội Phật giáo Quảng Ninh đã làm lễ và gióng hồi trống khai hội. Ngay sau đó Hòa thượng Thích Thiện Nhân, Chủ tịch Hội Phật giáo Việt Nam, chủ trì lễ cầu quốc thái dân an trong không khí linh thiêng, trang trọng; ngoài ra còn phần dâng hương của các vị lãnh đạo Trung ương và địa phương.

Theo UBND TP Uông Bí, năm nay, Ban tổ chức kiên quyết không để tình trạng hàng quán tạm bợ, lều bạt, bán hàng rong, chèo kéo khách, không bán thịt động vật tươi sống trong khu di tích; thực hiện nghiêm việc niêm yết giá, bán theo giá niêm yết và cấm tổ chức dịch vụ đổi tiền lẻ; bố trí các biển cảnh báo nguy hiểm và các điểm thường trực sơ cấp cứu, cứu hộ cứu nạn tại khu vực chùa Giải Oan, Hoa Yên và An Kỳ Sinh…

{keywords}


Với quyết tâm làm trong sạch Lễ hội, UBND TP Uông Bí, Ban quản lý di tích Yên Tử đã kiên trì thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động di chuyển 7 nhà hàng xuống chân núi không thuộc khu vực nằm trong hệ thống chùa, am tháp Yên Tử. Hàng chục ki-ốt bán đồ lưu niệm, sách bói toán, lâm đặc sản cũng đã được tháo dỡ, di chuyển về nơi quy định…

100% các hộ kinh doanh dịch vụ tại khu vực di tích và danh thắng Yên Tử đều được yêu cầu cam kết không tăng giá, niêm yết giá, ghi nhãn hàng hóa.

Theo ghi nhận của phóng viên đến 9 giờ sáng, lượng người đổ về Yên Tử ngày càng đông. Tuyến đường từ chân Yên Tử lên có nhiều đoạn xảy ra ùn tắc. Trong đó đoạn từ chùa Giải Oan đến cáp treo tắc nghiêm trọng. 

Bác Đoàn Minh Thắng 50 tuổi, quê Hà Nội cho biết: "Tôi đã đi từ rất sớm (5h sáng) mà đến 9h mà vẫn chưa lên được cáp treo. Lượng người đổ về đây quá đông, nên xảy ra tình trạng ùn tắc nhiều km. Có lẽ phải mất nhiều giờ nữa mới lên được chùa Đồng..."

Hình ảnh hàng vạn người chen chân khai hội Yên Tử:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Nhị Tiến