- Khi bị Hòa phát hiện ra chiếc cặp số chứa 2,5 tỷ đồng, Hưng ngỏ ý: "Em biếu các anh tất cả số tiền này, anh tha cho em đi và coi như các anh hôm nay không gặp em".

Như VietNamNet đã đưa, trung tuần tháng 1/2015, TAND tỉnh Hòa Bình đã đưa vụ án ma túy "khủng" ra xét xử.

Trùm ma túy nã đạn vào cảnh sát là Vũ Ngọc Sơn (37 tuổi, huyện Tân Yên, Bắc Giang) đã phải nhận án tử hình về các tội Mua bán trái phép chất ma túy, Chống người thi hành công vụ, Cố ý gây thương tích. Cùng mức án trên còn có 7 bị cáo khác.

Ngoài ra, HĐXX cũng án tuyên tù chung thân đối với 5 bị cáo và kết án tù từ 6-20 năm đối với 17 bị cáo khác.

Nhóm tội Môi giới hối lộ, 4 bị cáo lĩnh án từ 6-13 năm tù; 1 bị cáo nhận 2 năm tù tội Không tố giác tội phạm. Trước đó, 1 bị cáo do ốm nặng nên được tạm đình chỉ xét xử.

Trong vụ án trên, có bị can Nguyễn Viết Hoà (SN 1976, Nghệ An, nguyên cán bộ công an) bị khởi tố về tội Lạm vụ chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và các hành vi liên quan được tách ra để tiếp tục điều tra thành vụ án độc lập. Mới đây, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố Hòa cùng các can phạm khác.

Cuộc ngã giá

Theo cáo trạng, Trần Văn Hưng là đối tượng truy nã về tội Giết người, Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Trốn về Ninh Bình, Hưng sống như vợ chồng với Đinh Thị Thanh Loan tại phường Bích Đào, TP.Ninh Bình.

Tháng 2/1012, Loan "hồn nhiên" đến điểm đăng ký tạm trú ở khu phố đăng ký cho nhân tình tạm trú tại nhà Loan. Ngày 19/3/2012, Hưng mang từ Hà Nội về Ninh Bình 2,5 tỷ đồng, để trong cặp số màu đen.

Cũng thời gian này, Nguyễn Viết Hòa và Nguyễn Đức Chinh (SN 1986), cùng là cán bộ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm ma túy (PC52), Công an tỉnh Thái Nguyên được giao nhiệm vụ thực hiện kế hoạch bắt đối tượng truy nã Trần Văn Hưng.

Tối 19/3/2012, Hòa và Chinh phát hiện ra Hưng nên cả hai đã tổ chức mai phục và ập vào nhà Loan bắt giữ Hưng, đồng thời gọi thêm một đồng đội đến hỗ trợ và điện báo lãnh đạo Phòng PC52.

Khi bị Hòa phát hiện ra chiếc cặp số chứa 2,5 tỷ đồng, Hưng ngỏ ý: "Em biếu các anh tất cả số tiền này, anh tha cho em đi và coi như các anh hôm nay không gặp em".

Hòa nói, việc bắt Hưng đã báo cáo lãnh đạo, nhưng có thể "xoay" thành Hưng ra đầu thú và làm thủ tục bắt Hưng trên cầu vượt để không ảnh hưởng đến Loan. Nghe Hòa nói vậy, Hưng "hạ giá" xuống còn 1 tỷ đồng.

Hòa không đồng ý, Hưng phải "tâng giá" lên 1,5 tỷ đồng rồi 2 tỷ đồng. Sau khi Hòa cầm 2 tỷ đồng, Hưng được đưa đến Công an tỉnh Ninh Bình để lập biên bản bắt người đang bị truy nã.

Cáo trạng thể hiện, sau khi Hưng bị bắt, có nhiều đối tượng lạ mặt đe dọa tính mạng mẹ con Loan khiến cô ta lo sợ không dám tố cáo việc Hưng bị Hòa chiếm đoạt tiền.

Về phần Hòa, anh ta khai, số tiền chiếm được của Hưng, cựu cán bộ công an này đã chia cho hai người khác.

Chỉ đạo "thủ tiêu" nhân chứng

Thời gian bị tạm giam, Hòa nhiều lần gửi được thư ra ngoài chỉ đạo Nguyễn Đức Chinh, Hồ Anh Lưu, Hà Huy Hoàng phải tìm mọi cách bí mật bắt cóc Đinh Thị Thanh Loan, đối xử tốt với Loan rồi bắt cô này viết đơn tố cáo việc Loan bị bức cung nhục hình để vu khống, làm oan cho Hòa, gửi khắp nơi.

Theo chỉ đạo của Hòa trong trại tạm giam, nếu Loan không chịu thì phải cho Loan "biến mất" vì Loan là nhân chứng quan trọng tố cáo hành vi phạm tội của Hoà.

Sau khi nhận được thư chỉ đạo của Hòa, Nguyễn Đức Chinh, Hồ Anh Lưu, Hà Huy Hoàng đã tiến hành viết đơn nặc danh mang tên Đinh Thị Thanh Loan với nội dung vu khống cho điều tra viên của Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) bức cung, nhục hình, ép Loan khai báo không đúng về việc Hòa chiếm đoạt 2 tỷ đồng của Trần Văn Hưng, đe dọa xâm phạm tính mạng, sức khỏe Loan và con trai làm cho Loan lo sợ phải đưa con trốn đi.

Đơn tố cáo này được sao ra nhiều bản gửi đến các cơ quan chức năng, theo lời Hòa dặn trong thư.

Căn cứ vào tài liệu điều tra và lời khai của các bị can khác, cơ quan điều tra cho rằng đã đủ căn cứ kết luận Nguyễn Viết Hòa, Nguyễn Đức Chinh, Hồ Anh Lưu, Hà Huy Hoàng phạm tội vu khống.

Ngoài những can phạm đã nhắc ở trên, trong vụ án này còn có Hoàng Văn Luân (SN 1944, quê Quảng Trị) bị truy tố tội Môi giới hối lộ số tiền 700 triệu đồng. Luân đã giúp Hưng môi giới hối lộ để "lo việc" cho tên tội phạm này.

VKSND Tối cao đã giao VKSND tỉnh Ninh Bình thực hiện quyền công tố và kiểm soát xét xử sơ thẩm hình sự đối với vụ án này theo đúng quy định của pháp luật.

  • T.Nhung