- Thư chúc Tết của Chủ tịch nước; Hàng vạn người viếng mộ Đại tướng đầu năm; Xác pháo đầy đường tại Quảng Ninh; Bộ trưởng Thăng dốc ruột chuyện 'liều' nhất năm cũ; 7 ngày Tết, 246 người chết vì tai nạn giao thông; Phá án "khủng" ngày áp Tết; Cháy chợ Kinh Môn; ... là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015.

- Thư của Chủ tịch nước chúc Tết Ất Mùi 2015: Nhân dịp Xuân mới Ất Mùi 2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi thư chúc Tết tới đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài. VietNamNet xin trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung bức thư. Đọc chi tiết tại đây.

- Pháo hoa rực sáng chào Xuân mới Ất Mùi: Đúng 0h, thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và mới đã điểm. Màn pháo hoa, đón chào Xuân mới Ất Mùi rộn ràng khắp cả nước...

Xem tại đây.

- Hàng vạn người viếng mộ Đại tướng đầu năm mới: Rất nhiều người dân đã vượt quãng đường cả nghìn km để về thắp hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyễn Giáp trong những ngày đầu Xuân năm mới Ất Mùi, cũng là mùa Xuân thứ 2 Đại tướng về yên nghỉ vĩnh hằng trên đất mẹ Quảng Bình. Xem hình ảnh tại đây.

- Xác pháo đầy đường tại Quảng Ninh: Bất chấp lệnh cấm, vào đêm 30 Tết, người dân tại 2 phường Hải Yến và Hải An (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) vẫn đốt pháo rầm rộ.

Xác các loại pháo cù, pháo tràng có giá từ vài trăm nghìn lên tới cả triệu đồng đỏ hồng nhiều tuyến phố.

{keywords}
Xác pháo đỏ đường tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Ảnh: Tiền phong

Để xảy ra tình trạng đốt pháo, Chủ tịch thị xã Quảng Yên đã bị yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 24/2 (tức mùng 6 Tết).

Theo phản ánh, tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Hải Dương, Hải Phòng và Hà Nam trong đêm giao thừa Tết Ất Mùi vừa qua.

- Hàng nghìn người tiễn đưa ông Bá Thanh lần cuối: Sáng 16/2 là tang lễ ông Nguyễn Bá Thanh, hàng nghìn người đã chờ để được viếng và tiễn đưa con người đã cả đời lo và nghĩ cho dân Đà Nẵng.

- Bộ trưởng Thăng dốc ruột chuyện 'liều' nhất năm cũ: Chúng ta đi tìm cách thức lựa chọn cán bộ tốt nhất, vì thế chẳng có bất cứ vấn đề gì mà phải giằng co khi thực hiện - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng thẳng thắn trao đổi với VietNamNet về một trong những việc liều nhất trong năm mà Bộ dám làm: thi tuyển lãnh đạo. Đọc bài tại đây.

- 7 ngày Tết, 246 người chết vì tai nạn giao thông: Trong 7 ngày nghỉ Tết, cả nước đã có 246 người chết vì TNGT. So với cùng kỳ năm 2014 số người chết vì tai nạn giao thông tăng 32 người. Đọc tin tại đây.

- Gần 100 kiot chợ Kinh Môn bị thiêu rụi: Gần 100 kiot tại chợ Kinh môn (huyện Kinh Môn, Hải Dương) đã bị thiêu rụi vào chiều 22/2 (tức mùng 4 Tết). Nguyên do được xác định do tiểu thương trong chợ hóa vàng, khiến tàn lửa bén vào thùng xốp bốc cháy rồi lan nhanh sang các gian hàng quần áo bên cạnh. 5 xe chữa cháy cùng 50 cán bộ, chiến sỹ đã được điềuddodongjd dến hiện trường để dập lửa. Rất may, vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người.

- Cây xanh song thụ giá 2 tỷ ở Hà Nội: Được cho là vườn kiểng "độc nhất, vô nhị", những chậu bonsai bày tại vườn cây cảnh ở Phúc Thọ, Hà Nội của nghệ sĩ xiếc Chu Mạnh Hùng khiến nhiều ngưỡng mộ. Nhiều chậu cây ở đây được trả giá rất cao nhưng ông không bán mà để trưng bày cho những người yêu nghệ thuật đến thăm. Xem tại đây.

- Nghệ An thu gần 2 tấn pháo các loại: Trong vòng 6 tháng, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã thu giữ gần 2 tấn pháo các loại, trong đó có 1.817kg pháo và 4,76kg thuốc pháo thu được trong các vụ án; 79,6kg pháo do vận động người dân giao nộp. Đọc tin tại đây.

- Xếp hàng xin chữ ở đình thờ nhà giáo Chu Văn An: 

{keywords}
Người dân xếp hàng xin chữ ngày đầu năm

Sáng 23/2 (mùng 5 Tết), Hà Nội tổ chức lễ khai bút đầu xuân tại đình thờ nhà giáo Chu Văn An tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì. Đọc tin tại đây.

- Hà Nội: Cấm phương tiện qua cầu Nhật Tân đêm Giao thừa: Tất cả các loại phương tiện không được lưu thông trên cầu Nhật Tân trong đêm Giao thừa trong thời gian từ 23h45 ngày 18/2 (tức đêm 30 tháng Chạp) đến 1h ngày 19/2 (mùng 1 Tết).

Đọc tin tại đây.

- Tàu trật bánh, đường sắt Bắc Nam ùn tắc: Khoảng 22h12 ngày 16/2 (28 Tết), tàu khách SE13 hành trình Hà Nội - SG bất ngờ bị trật bánh tại km538+525 thuộc xã Hiền Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình, làm hỏng hơn 300m đường ray.

Đến 3h15 ngày 17/2, đoàn tàu nói trên mới được cứu hộ vào ga Long Đại. Sự cố khiến nhiều hành khách về quê đón Tết bị tắc lại, nhiều đoàn tàu phải giảm tốc độ từ 70km/h xuống còn 15km/h.

Đọc tin tại đây.

- Những màn tỉ thí thót tim ở chợ trâu Cán Cấu: Không như những phiên chợ thường ngày, chợ mua bán trâu thuộc chợ phiên Cán Cấu những ngày áp tết trở thành đấu trường chọi trâu. Đây là thời điểm các thương lái lùng tìm trâu chọi phục vụ các lễ hội chọi trâu ở Việt Nam và Trung Quốc. Xem tại đây.

- Xe chở rác đâm sập nhà dân, 6 người bị thương: Chiều 22/2, chiếc xe chở rác khi đi xuống dốc Đoàn Kết (Phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) lao sang trái, va chạm với 4 xe máy sau đó lao vào một xưởng sửa chữa ôtô làm 6 người bị thương. Đọc tin tại đây.

- 'Tòa nhà cao nhất Việt Nam' hết 'cắt ngọn' đến đổi chủ: Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc chuyển đổi chủ đầu tư Dự án Tháp Dầu khí, từng được cho là tòa nhà cao nhất Việt Nam và thứ 2 châu Á, nếu việc xây dựng được hoàn thành. Xem tiếp tại đây.

- Mẹ con sản phụ tử vong trong phòng sinh: Khoảng 13h ngày 21/2 (mùng 3 Tết Nguyên đán), sản phụ Nguyễn Thị Ngọc Hà (22 tuổi, trú tại thôn An Hướng, xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) sau khi vào bệnh viện huyện Gio Linh để sinh, đã được người nhà phát hiện tử vong trong phòng sinh cùng cháu bé mới chào đời.

Trước đó khi thấy chị Hà đã tiêm nhiều mũi thuốc nhưng vẫn bị ra nhiều máu, người nhà đã xin chuyển viện lúc 12h nhưng không được. Sau một giờ, chồng chị Hà lo lắng đạp cửa phòng sinh thì chỉ có một nhân viên y tế bên trong, phòng đã được dọn sạch.

- Dân Hà thành thức đêm chen nhau mua đồ giảm giá diện tết: Khu vực phố cổ, các phố chuyên kinh doanh hàng may mặc ở Hà Nội lúc nào cũng đông nghẹt người sắm đồ diện tết. Hàng may mặc giảm giá bày kín vỉa hè, dòng người chen chúc mua bán đến tận 22 giờ đêm. Xem tại đây.

- Táo Quân 2015: Trông ngóng nhiều, thất vọng lắm: 

{keywords}

Sau khi Táo Quân 2015 được phát sóng, trên mạng xã hội bạn có thể tìm thấy hàng loạt bình luận như: nhạt thếch, nội dung không ra gì, muốn há miệng cười mà răng cứ cắn chặt vào nhau...

Có lẽ cảm xúc chung sau khi xem Táo Quân 2015 đó chính: nhạt và lố.

Đọc bài tại đây.

- Dịch vụ rửa xe máy, ô tô đắt hàng ngày cuối năm: Rửa một chiếc ô tô có giá 100 đến 150 nghìn, xe máy là 50 nghìn một xe. Nhiều người dân Hà Nội quyết định tự rửa xe thay vì ra ngoài cửa hàng vừa đắt, lại phải xếp hàng. Đọc tiếp tại đây.

- Phá án "khủng" ngày áp Tết, thu giữ 200 bánh heroin: Rạng sáng này 17/2 (tức 29 Tết âm lịch), Phòng CSĐT Tội phạm về ma tuý (CA tỉnh Thhái Nguyên) đã bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển 200 bánh heroin, 400 viên ma tuý tổng hợp. Đọc tin tại đây.

ĐỌC CHẬM

Người mẹ 'vững chắc' có 4 con trai là lính hải quân

 Mẹ bảo, nhà mẹ giờ không những có con mà còn có cháu, chắt, kiểu gì thì kiểu cũng có liên quan đến sóng nước, đến lính hải quân.

Những cánh thư gửi mẹ từ trại giam: Tết này con không về

Họ là những người gây ra tội lỗi, phải trả giá bằng sự lao động, cải tạo, phải cách li cộng đồng. Nhưng đối với mẹ, dù gây ra tội gì, dù xấu xa đến đâu, họ vẫn là những đứa con cần che chở.

KỲ QUẶC

Mới lạ dịch vụ cho thuê... dê chơi Tết Ất Mùi

 Vào những ngày giáp Tết Ất Mùi 2015, Sài Gòn xuất hiện một dịch vụ lạ "ăn theo" linh vật của năm 2015: cho thuê… dê chơi Tết!

Ngỡ ngàng cà phê … Voi!

 Kể từ Tết Ất Mùi 2015, du khách ghé qua hồ Lắk sẽ được mời dùng loại cà phê đặc biệt được giới sành ẩm thực toàn cầu tôn lên hàng thức uống cực đắt: cà phê Voi! Cà phê voi Việt mới có duy nhất nơi này.

ẢNH ẤN TƯỢNG

{keywords}
Bữa cơm 'đầy ắp hương vị Tết' trong trại giam

M.Anh (tổng hợp)