- Chúng tôi có mặt tại khoa nhi bệnh viện Ung Bướu TP.HCM vào chiều mồng 3 Tết khi theo chân nhóm công tác từ thiện ''Vòng tay nhân ái'' tặng quà dịp đầu năm. Khoa nhi vẫn còn 80 bệnh nhân trong tình trạng nặng không thể về nhà trong dịp Tết.

Bệnh nhân và người nhà nằm la liệt trong các phòng và cả hành lang. Thậm chí dưới gầm giường còn là nơi các cháu nằm trị bệnh.

{keywords}
Hành lang khoa nhi

Chúng tôi đến bên Nguyễn Hoài Khang (5 tuổi, ngụ xã Ninh Điền H. Châu Thành Tây Ninh). Trên đầu giường, cha bé Khang cầm chiếc khăn gói cục nước đá chườm qua trán, phía dưới, người mẹ với đôi mắt đẫm lệ dùng đôi tay xoa đều lên đôi chân con. Miệng Khang một màu đỏ thẫm. Máu tươi và máu khô hòa quyện với nhau từ đôi môi chảy dài xuống…

{keywords}
Bé Khang trên giường bệnh

Khang bị căn bệnh quái ác: ung thư máu. Người cha kể lại, do thiếu máu, môi cháu bị nứt nẻ rồi máu từ đó tuôn ra không cầm được. Đợt máu này vừa khô thì đợt máu tươi khác tuôn ra; miệng cậu bé lúc nào cũng đầy máu. . .

Nhập viện được 4 tháng, cha mẹ em phải làm thuê kiếm tiền nuôi con trị bệnh và nuôi đứa em 2 tuổi. Từ ngày Khang nhập viện cả mẹ và cha cùng túc trực bên giường bệnh bỏ mặc đứa con còn lại cho người thân ở quê nhà trông coi.

Cha Khang cho biết, căn bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm và cả hai vợ chồng đã 4 tháng qua bỏ tất cả công việc để chăm con nên kinh tế gia đình đã lâm vào ngõ cụt.

Một hoàn cảnh khác, cháu Trần Ngọc Thủy (6 tuổi ngụ tại Bình Tân) đang ngủ vùi dưới chân mẹ; cả hai mẹ con nằm ngoài hành lang bệnh viện.

{keywords}
Bé Thủy và mẹ

Nhìn qua, không mấy ai nghĩ rằng cháu bé này có “thâm niên” tại bệnh viện này đã hơn 2 năm. Cháu bị ung thư máu. Cha mất từ nhiều năm nay, mẹ của Thuỷ một mình tảo tần nuôi con. Vậy mà giờ đây cả 2 mẹ con lấy bệnh viện làm nhà. Tất cả chỉ trông vào phần phước của  đấng thiêng liêng nào đó ban tặng.

Bên cạnh cháu Thủy, bé trai Hoàng Huynh 7 tuổi bị ung thư thận từ lúc 13 tháng. Nhà ở Bình Dương, cha cháu bị tai biến nằm một chỗ từ lâu nay. Chiều 26 tết vừa qua, người mẹ còn bị tai nạn gãy tay. Nhìn chị mớm thức ăn cho con với tay còn lại, không ai không khỏi chạnh lòng.

{keywords}
Chỉ còn một tay, mẹ của Hoàng Huynh mớm thức ăn cho con

Chúng tôi không thể nào tìm hiểu hết được cả 80 bệnh nhân đang điều trị tại đây. Có một đặc điểm chung, không bệnh nhân nhi nào có được nụ cười. Có lẽ căn bệnh quái ác này đã cướp đi mầm sống của chúng…

{keywords}
Nhóm “Vòng tay nhân ái” trao quà cho các cháu

Những mảnh đời, những hoàn cảnh số phận nghiệt ngã rất cần những bàn tay nhân ái. Nhóm thiện nguyện ''Vòng tay nhân ái'' cũng chỉ góp một phần nhỏ. Để vơi bớt những nỗi đau, cần có những bàn tay, những trái tim nóng và những tấm lòng nhân hậu mới xoa dịu được những vết thương đang nhức nhối này.

Trần Chánh Nghĩa