Đêm 29 Tết, đêm cuối cùng của năm âm lịch, đường phố Sài Gòn nhộn nhịp hơn. Đêm nay, tất cả các sinh hoạt chợ búa, bán buôn diễn ra trên khắp thành phố kéo dài trong suốt đêm.


21g chúng tôi có mặt trên đường Nguyễn Trãi. Suốt đoạn đường giới hạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đường Huỳnh Mẫn Đạt (P.2 và P.3, Q.5) hai bên lề đường người buôn bán chiếm dụng không còn một kẻ hở. Đủ loại mặt hàng như nón mũ, giày dép, quần áo v.v…được bày bán tràn trên lề đường. Người đi xem tấp nập. Người bán tìm đủ cách để chào mời nhưng sức mua không đáng kể. Người mua luôn đắn đo, do dự…

{keywords}
Đường Nguyễn Trãi, cửa hàng giày ế ẩm

Nhìn chung sức mua trên vỉa hè đường Nguyễn Trãi năm nay không cao. Trái lại, tại các cửa hàng cạnh đó, khách ra vào nườm nượp…Từ trong cửa hàng quần áo X70 bước ra, chị Thanh Tâm, công nhân tại khu công nghiệp Tân Bình cho biết do nhận lương và tiền Tết trễ nên hôm nay chị mới đi sắm chút ít cho gia đình. Chị nói, trong shop giảm giá đến 50% bên ngoài cũng thế nhưng uy tín thì cửa hàng vẫn cao hơn nên chị chọn mua trong shop.

{keywords}
Ra đến giữa đường để chào mời khách

Cách đó không xa, tại chợ Hòa Bình (P.5 Q.5) hình ảnh lại trái ngược. Rất đông người tìm đến những gian hàng giảm giá trong chợ. Đa số khách hàng là những người lao động nghèo, mãi đến hôm nay mới dám nghĩ đến tấm áo, cái quần. Bà con sà vào lựa chọn và cuối cùng ai nấy đều chọn cho mình được những món hàng cần thiết.

{keywords}
 Các cửa hàng hiệu đông khách

Tại chợ Nguyễn Tri Phương (Q.10) lúc 23g sức mua tại chợ vẫn kém. Đêm nay chợ bán suốt đêm nên lượng người đến với chợ thưa thớt không dồn dập như ban ngày.

{keywords}
Tại chợ Hòa Bình, người bán hàng trưng biển “lựa đi người ơi”, nhưng vẫn vắng khách

Đêm 29 rạng 30 Tết, cả thành phố không ngủ. Chợ nào cũng vậy, bán sáng đêm và người mua cũng thế mà không vội vã, không nôn nóng.

Tiếp xúc với chị Minh Hà một tiểu thương bán hàng khô tại chợ Tân Định được chị cho biết, sức mua năm nay của bất cứ mặt hàng nào ở chợ cũng giảm. Nguyên nhân rất dễ hiểu vì do hệ thống siêu thị rải khắp nơi. Thêm vào đó, hoạt động mua bán trên mạng ngày càng rầm rộ đã làm cho chợ búa càng lúc càng lâm vào cảnh…''chợ chiều''.

{keywords}
Chợ Nguyễn Tri Phương thưa thớt người mua sắm

Trần Chánh Nghĩa