- Dự án kênh chính Ngàn Trươi (Hà Tĩnh) có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ hiện đã và đang diễn ra hiện tượng sụt lún nghiêm trọng. Có những gói thầu đất đắp bị lún đến 1,3m. Nhiều nhà thầu “dở khóc dở cười” vì cả năm không thi công được mà phải… chờ lún.

Dân nguy cơ mất nhà, tỉnh lộ nứt toác

Công trình kênh chính Ngàn Trươi là 1 dự án thủy lợi lớn của Hà Tĩnh và khu vực Bắc Trung Bộ. Tổng mức phê duyệt cho dự án là 1.300 tỷ, xây dựng hệ thống kênh dẫn đấu nối với đập dâng Ngàn Trươi – Cẩm Trang với Linh Cảm.

Theo ông Nguyễn Bá Đức, PGĐ Sở NN&PTNT, Giám đốc BQL DA, hiện mới chỉ triển khai được khoảng 1/3 dự án với mức đầu tư 400 tỷ đồng, bao gồm 6 gói thầu thi công kênh dẫn.

{keywords}
Sụt lún nghiêm trọng tại gói thầu số 3, dự án kênh chính Ngàn Trươi.

Tuy nhiên khi triển khai dự án này thì liên tục vấp phải sự cố sụt lún nghiêm trọng trên nhiều gói thầu. Có những điểm hiện tượng sụt lún lên tới 1,3m.

Có mặt tại đại công trường, PV chứng kiến cảnh rất nhiều đoạn bị nứt lún nham nhở. Đặc biệt tại gói thầu số 3, xã Đức Bồng. Hiện toàn bộ công đoạn đắp đất kênh dẫn đang phải dừng lại do sụt lún nghiêm trọng.

Có những vị trí đất lở, nứt toác rộng gần 1m, sâu hơn 1m, trải dài phía bên trái của hệ thống kênh. Trên bề mặt đang lún, nhà thầu đang bố trí những ống nhựa cắm sâu xuống nền đất để cho nước thoát lên, theo dõi lún.

Không những sụt lún trên mặt đê, theo phản ánh của hộ dân Nguyễn Tiến An (xóm 7), việc thi công kênh dẫn này đã khiến khu vườn của ông bị sạt lở, nguy cơ cả căn nhà sẽ bị trôi.

{keywords}
Hộ dân Nguyễn Tiến An đang chỉ vào điểm sạt lở đã sát móng nhà, sự cố này xuất hiện kể từ khi thi công kênh Ngàn Trươi. Hiện đang hoang mang vì lo trôi mất nhà.

“Khi thi công họ múc phần đất dưới kênh khiến cho đất phía trên đồi bị sạt xuống. Hiện mép sạt lở chỉ cách sân nhà chưa đầy 50cm. Cứ đà này thì căn nhà chúng tôi sẽ bị trôi xuống”, ông An nói.

Vợ chồng ông An tỏ ra hoang mang vì sự cố này, họ cho biết cũng đã gửi đơn đến xã và huyện. Tuy nhiên mới chỉ có vài người về kiểm tra 1 lần rồi thôi.

Ở phía bên kia công trình, tỉnh lộ 5, con đường nối huyện Vũ Quang với các huyện miền xuôi cũng đang ngày đêm bị giày xéo bởi những chiếc xe, máy múc múc đất đi đổ cho công trình.

{keywords}
Một đoạn tỉnh lộ 5 nứt toác do việc khai thác đất để thi công dự án.

Theo 1 số hộ dân sống bên đường, việc đào núi lấy đất thi công đã gây ra sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường. Bên mép đường phía bên trái (theo hướng đi Vũ Quang), xuất hiện những vết nứt, lở cả trăm mét. Có những điểm sâu hơn 1m. Rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt về đêm.

Nhà thầu “dở khóc dở cười”

Chia sẻ với phóng viên khi gói thầu số 6 tiếp tục tiếp hành đắp đất sau 1 năm bị ngưng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Cty CP XD&TM Hoàng Đạt nói: Riêng gói của tôi đã phải nghỉ 1 năm để chờ lún.

{keywords}
Hiện nhiều hạng mục đang phải thi công theo kiểu chờ lún. Nhà thầu phải theo dõi, ghi nhật ký lún hàng ngày.

“Hơn 1 năm qua không thể làm gì mà chỉ theo dõi quan trắc lún hàng ngày bằng cách khoan đặt ống vào phần nền rồi dùng máy cao độ để đo mức độ lún hàng ngày, hàng tháng. Hiện đang trình kết quả quan trắc lún ra đơn vị của Bộ NN&PTNT để xem xét. Họ có ý kiến đồng ý thì mới làm tiếp, nếu không thì phải chờ 36 tháng”, ông Hùng nói.

“Anh thấy đấy, công trình dừng 1 năm rồi, máy móc, thiết bị phương tiện, con người đều phải nằm đắp chiếu. Thế thì anh bảo lời hay lỗ được”, ông Hùng nói thêm.

Là đơn vị thi công tại gói thầu số 3, nơi xảy ra hiện tượng sụt lún nặng nề nhất, ông Võ Tá Vinh, GĐ Cty CP xây lắp Thành Vinh cho biết, hiện tượng sụt lún xảy ra từ lâu và liên tục. Chỗ lún sâu nhất lên tới 1,3m.

“Hiện chúng tôi đang gia tải lên bề mặt kênh để chờ lún. Khi nào hết lún thì sẽ “mổ bụng” ra để làm kênh dẫn. Tuy nhiên thời gian chờ đợi bao lâu thì không thể biết được vì phụ thuộc vào việc lún sụt tiếp diễn thế nào”, ông Vinh nói.

Một số nhà thầu thi công ở đây cho biết thêm, hiện tượng sụt lún liên tục đã làm phát sinh nhiều chi phí của từng gói thầu.

“Có những gói thầu phát sinh gần 20 tỷ?. Nhiều nhất là chi phí khoan bức thấm, khi chất tải lên thì nước mới thốc ngược lên”, một doanh nghiệp nói.

Điều khiến nhiều nhà thầu đau đầu nhất là việc sụt lún sẽ tiếp diễn đến bao giờ và chừng nào thì mới dừng lại để có thể tiếp tục thi công.

“Lún 1 thời gian thì có thể sẽ dừng lún, chỗ nặng nhất thì phải chờ 36 tháng, có nơi thì chỉ hơn 1 năm. Còn những điểm như chỗ gói số 3, lún, nứt gần lút người thì chưa biết khi nào có thể hết lún mà làm tiếp công trình được. Giờ nhà thầu cũng đau đầu lắm, dở khóc dở cười, lỡ làm rồi. Ký hợp đồng rồi giờ thả ra thì thiệt hại rất lớn”, một DN chia sẻ thêm.

Duy Tuấn – Bình Anh

(còn nữa)