- Chiều 31/1, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khánh thành nhà ga hành khách và công bố quy hoạch Cảng hàng không Vinh thành Cảng hàng không quốc tế.

Tham dự lễ khánh thành còn có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các lãnh đạo ban ngành Trung ương.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham gia cắt băng khánh thành sân bay Quốc tế Vinh.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, những năm qua, Cảng hàng không Vinh có tốc độ phát triển rất cao, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế xã hội, du lịch và đầu tư của tỉnh Nghệ An và các tỉnh khu vực bắc Trung bộ.

Cảng hàng không Vinh do ACV làm chủ đầu tư, có tổng vốn  khoảng 1.200 tỷ đồng gồm nhà ga hành khách mới, mở rộng sân đỗ máy bay, sân đậu ôtô.

Nhà ga mới được khởi công vào ngày 26/4/2013; với kiến trúc hiện đại, phát huy đặc thù văn hóa của địa phương, lấy ý tưởng mô phỏng hình tượng đóa hoa sen và lá sen.

Nhà ga hành khách được thiết kế theo mô hình 2 cao trình đi và đến tách biệt,  tổng diện tích sàn 11.706 m2, 04 cửa ra máy bay, đáp ứng 1.000 hành khách giờ cao điểm, công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm…

{keywords}
Sân bay Quốc tế Vinh được xây dựng khá hiện đại.

Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, Cảng hàng không Vinh có vai trò quan trọng của tỉnh và khu vực Bắc Trung Bộ, hiện có 5 đường bay khu vực và quốc tế, đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hiện nay.

“Việc khánh thành và đưa vào khai thác công trình mang tính biểu tượng của tỉnh, với một công trình hiện đại, tạo điểm nhấn về cảnh quan đô thị cho thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An”, ông Đường nói.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc đầu tư nhà ga hành khách với các hạng mục đồng bộ sẽ khắc phục tình trạng quá tải, giúp kết nối với các vùng miền trong cả nước.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương ACV, các nhà thầu, đơn vị thi công đã lao động ngày đêm để đưa dự án về đúng tiến độ đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền Luật hàng không đến đại đa số hành khách, vận hành nhà ga đảm bảo hiệu quả. UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và các bộ ngành tăng cường quảng bá du lịch địa phương tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

{keywords}
Lễ chào đón hành khách thứ 10 triệu sau hơn 3 năm cất cánh của Vietjet Air

Sau lễ khánh thành sân bay quốc tế Vinh, hãng hàng không Vietjet Air đã tổ chức lễ chào đón hành khách thứ 10 triệu sau hơn 3 năm cất cánh nhân sự kiện khánh thành nhà ga hành khách và công bố quy hoạch Cảng hàng không Vinh thành Cảng hàng không quốc tế.

Thông xe cầu vượt đường sắt Bắc Nam với QL.1

Chiều 31/1, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An chính thức thông xe cầu vượt nút giao khác mức tại điểm giao cắt giữa QL 46 nối đường Đặng Thai Mai với Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc-Nam thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL.1 đoạn Quán Bánh (Quán Hành, tỉnh Nghệ An).

{keywords}
                                       Khánh thành cầu vượt đường sắt bắc qua QL1

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, cầu vượt đường  sắt được đầu tư xây dựng với chi phí 190 tỷ đồng, dài 395,5m, rộng 12m, mố và trụ bê tông cốt thép đổ tại chỗ, móng cọc khoan nhồi. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 8/2014, sau sáu tháng triển khai xây dựng, công trình đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ thi công chín tháng so với kế hoạch.

Ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, việc sớm bàn giao công trình vào khai thác, sử dụng sẽ tạo kết nối thuận tiện giữa cảng Cửa Lò và các huyện miền Tây Nghệ An với QL1A, cũng như giảm được lưu lượng phương tiện vào khu vực thành phố Vinh, góp phần giảm ách tắc và đảm bảo an toàn.

Vũ Điệp