- Sáng nay (31/1), Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khánh thành, thông xe 315 km dự án nâng cấp, mở rộng QL.1 đoạn từ Thanh Hóa-Hà Tĩnh.

Dự án này hoàn thành sẽ là động lực góp phn thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An nói chung và khu vực Bắc Trung bộ phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

{keywords}
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo bộ ngành, địa phương cắt băng khánh thành QL.1.

Theo ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT), dự án nâng cấp mở rộng QL.1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 19.909 tỷ đồng trong đó có 8 dự án dài 206km với vốn đầu tư 12.660 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ; 4 dự án dài 109km có tổng mức đầu tư 7.249 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn xã hội hóa theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Dự án nâng cấp mở rộng QL.1 đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn vì vốn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ cho toàn dự án; vừa thi công, vừa khai thác, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối...

Tuy nhiên, sau gần 2 năm thi công, với sự cố gắng nỗ lực của các đơn vị tham gia dự án, đến nay đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh đã hoàn thành và về đích trước kế hoạch 12 tháng so với yêu cầu, chất lượng của các dự án được kiểm soát chặt chẽ, đủ tin cậy và đã được Hội đồng nghiệm thu cơ sở nghiệm thu là công trình đảm bảo chất lượng và mỹ quan theo đúng tiêu chuẩn thiết kế.

Ngoài ra, các dự án còn góp phần giảm tai nạn giao thông đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương trong các năm xây dựng dự án.

{keywords}
Người dân Thanh Hóa vui mừng khi cầu Nguyệt Viên được hoàn thành và thông xe.

Ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Với tỉnh Thanh Hóa, dự án xây dựng nâng cấp, mở rộng QL1 và cầu Nguyệt Viên là niềm mơ ước của nhân dân. Việc cả 2 dự án hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Nhờ xác định điều này nên tỉnh đã làm tốt công tác GPMB, bàn giao cho nhà thầu thi công đồng thời giải quyết khó khăn vướng mắc của các chủ đầu tư.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: việc thi công hoàn thành xong tuyến đường huyết mạch này là niềm mơ ước của nhân dân. Dự án hoàn thành góp phần chống ùn tắc và tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh, thành.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương người dân các tỉnh trong vùng dự án đã di dời nhà cửa đề bàn giao mặt bằng ủng hộ thi công; đơn vị tư vấn giám sát, thi công đã quyết liệt thi công ngày đêm để vượt tiến độ 1 năm.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương cũng cần chú trọng đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bố trí giao thông khoa học, rà soát các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông; đảm bảo chất lượng dự án lâu dài...

Vũ Điệp