- “Tôi thấy chiếc máy bay cháy phần lớn, phần đuôi còn nguyên vẹn nhưng văng ra xa. Đến gần hơn, tôi thấy có thi thể người bị cháy, có thi thể nằm dưới kênh” – nông dân Dương Phát Tuấn kể lại cảnh hãi hùng khi là người đầu tiên chứng kiến hiện trường máy bay quân sự rơi.

Hình ảnh mới nhất từ hiện trường máy bay rơi

 Hình ảnh mới nhất từ hiện trường xác máy bay trực thăng số hiệu UH – 1 đã rơi ở Bình Chánh, TP.HCM, khiến 4 sỹ quan, chiến sĩ hy sinh.

Trao đổi với P.V VietNamNet, nhiều người dân sinh sống tại ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM đã kể lại khoảnh khắc chiếc máy bay quân sự UH – 1 chúi mũi, rơi xuống đất.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn

Bà Đặng Thị Hậu kể: “Lúc đó tôi nghe tiếng máy bay rất gần, nghe cái bụp rồi im luôn. Tôi nói với mấy người xung quanh là chắc máy bay rớt quá. Chỉ nói giỡn vậy thôi, ai dè rớt thiệt ! Khoảng 11h thì tôi nghe thông tin….”

Một người dân khác là bà Hồ Ngọc Lan kể: “Khoảng  hơn 7h30 sáng, tôi đứng sau nhà, thấy chiếc máy bay trực thăng bay loạng choạng thấy kỳ kỳ. Tôi nghe tiếng ầm một cái rồi không còn nghe gì cả. Tôi nói máy bay trực thăng rơi rồi, ai cũng bán tín bán nghi. Chỉ hơn 1 giờ sau, cả khu vực nhốn nháo khi biết máy bay rơi là sự thật nhưng không ai biết rơi đích xác ở vị trí nào”.

Cha con ông Nguyễn Văn Đen – một nông dân khác ở ấp 4, xã Phạm Văn Hai được xác định là những người chứng kiến rõ nhất và gần nhất hiện trường chiếc UH – 1 rơi. Lúc đó ông Đen dẫn đứa con trai hơn 12 tuổi đi hái rau ngoài đồng.

Lúc này khoảng 7h30 nhưng xung quanh vẫn còn sương mù. Ông Đen thuật lại: “Khu vực này thường có máy bay trực thăng qua lại trên bầu trời nhưng hôm nay tôi nghe tiếng động cơ trực thăng lạ lắm, bay rất gần và có những tiếng bụp! bụp! như là nghẹt xăng vậy”.

{keywords}
Người đầu tiên tiếp cận vị trí chiếc UH – 1 bị rơi, nông dân Trương Phát Tuấn

“Máy bay bay gần rồi chúi xuống, tôi la lớn với thằng con trai “nằm xuống! nằm xuống! máy bay rơi!”. Con trai tôi nghe vậy cũng nằm theo…Chng 5 – 6 phút sau, cha con tôi không nghe tiếng máy bay nữa mà chỉ nghe những tiếng động “ình, ình” rồi im bặt…

Tôi biết chắc là máy bay rơi rất gần vị trí cha con tôi, nhưng không biết rõ là nơi nào. Hoảng quá tôi chạy về nhà báo tin nhưng không ai tin. Một hồi lâu, nghe người xung quanh nói là có máy bay rơi, tôi chạy đi xem nhưng đã bị phong tỏa các lối vào”, lời ông Đen thuật lại sự việc.

Lời kể người đầu tiên ở hiện trường

Anh Dương Phát Tuấn chính là người dân đầu tiên tiếp cận, có mặt tại hiện trường chiếc UH – 1 rơi tại khu rừng tràm sát nông trường Phạm Văn Hai. Anh kể chi tiết những điều kinh hoàng mà mình đã chứng kiến.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Đen – người cùng con trai thấy cảnh máy bay chúi mũi xuống đất

“Lúc đó hơn 7h30, tôi đang đi làm đồng, nghe người dân nói có máy bay rơi trong rừng tràm nhưng không ai biết rơi chỗ nào. Tôi ra nghe ngóng như ai thôi. Một lúc sau, thấy có 1 chiếc máy bay lượn qua lượn lại trên bầu trời tìm kiếm. Tôi mon men cùng ngóng xung quanh thì có nhiều anh dân quân, công an chạy tới nhờ chỉ đường vào rừng tràm tìm kiếm máy bay rơi”, anh Tuấn mở đầu.

Đường vào rừng tràm tương đối phức tạp, qua mấy con kênh nhỏ, nhiều cây cỏ um tùm…Anh Tuấn chính là người đầu tiên dẫn đường cho lực lượng địa phương vào tìm kiếm.

Do thông thạo địa hình và được sự hỗ trợ của một số người dân, không lâu sau, anh Tuấn đã dẫn lực lượng chức năng tìm được vị trí chiếc UH – 1 rơi...

Anh Tuấn nói: “Đập vào mắt tôi là một cảnh tượng kinh hoàng. Cả một khu vực rộng lớn cây cỏ xung quanh bị cháy trụi, hoang tàn. Tôi thấy chiếc máy bay cháy phần lớn, phần đuôi còn nguyên vẹn nhưng văng ra xa. Đến gần hơn, tôi lại thấy có thi thể người bị cháy, có thi thể nằm dưới kênh”.

Anh Tuấn kể tiếp, lúc đó nghe những người trong đoàn nói có 4 người gặp nạn. Tuy nhiên anh chỉ tận mắt chứng kiến 2 thi thể bị cháy biến dạng ít nhiều, 2 người còn lại không thấy đâu.

Ám ảnh với cảnh tượng trước mắt, anh Tuấn rời hiện trường quay ra. Cùng lúc này, rất đông các lực lượng, cơ quan chức năng khác có mặt tại hiện trường, mọi ngả đường bị phong tỏa khoảng cách xa vị trí chiếc UH – 1 gặp nạn gần 2km.

Với anh Tuấn, cảnh chiếc trực thăng UH – 1 gặp nạn cùng với hình ảnh những phi công xấu số mà anh chứng kiến là những cảnh tượng khó quên trong đời…

Theo văn phòng Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia: máy bay UH – 1 số hiệu 912 thuộc biên chế Trung đoàn 917, sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không Không quân, gặp nạn khi thực hiện kế hoạch bay huấn luyện, tổ lái có 4 người. Lộ trình bay huấn luyện là Tân Sơn Nhất (TP.HCM) – Trảng Bàng (Tây Ninh) – Bến Cát (Bình Dương) – Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Máy bay cất cánh tại sân bay quân sự thuộc sân bay phi trường Tân Sơn Nhất lúc 7h15. Chỉ 8 phút sau, tức 7h23 thì mất liên lạc.

Máy bay gặp sự cố rơi10050’09’’N- 106032’22’’E, thuộc ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM. 10h25 vị trí máy bay rơi được xác định, các cơ quan chức năng tiếp cận. 4 thành viên tổ lái đều hy sinh. Riêng chiếc máy bay bị cháy trụi, chỉ còn phần đuôi…

Đàm Đệ - Anh Sinh