Mặc dù được các bác sĩ gọi điện giải thích nhưng cha mẹ cháu bé vẫn quyết định từ bỏ con không chịu nhận. Sau đó các bác sĩ cố gắng liên lạc thì cha mẹ bé tắt điện thoại không tiếp chuyện.

Theo lời kể của các bác sĩ tại bệnh viện, vào thời điểm tháng 11/2014 vợ chồng chị Nìn Ngọc Liên đưa con trai là cháu Nìn Cường lúc đó khoảng 3 ngày tuổi đến cấp cứu.

{keywords}
Sức khỏe cháu bé đã ổn định.. 

Lúc này cháu Cường trong trạng thái sức khỏe yếu, bụng phình to, ói ra dịch xanh rêu và theo cha mẹ Cường thì bé không đi vệ sinh được. Cha mẹ Cường tỏ ra rất lo lắng…...

Sau khi cấp cứu cháu Cường được chuyển vào khoa Hồi sức sơ sinh. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám và bước đầu nhận định ruột bé có vấn đề không đi vệ sinh được nên trao đổi với gia đình về hướng điều trị.  

Sau khi được các bác sĩ thông báo về tình trạng bệnh tình của con, cha mẹ bé Cường liền bỏ đi đến nay vẫn không thấy quay lại. Do thời gian này bé Cường điều trị cách ly, người nhà không trực tiếp chăm sóc, còn sau đó không có ai ở lại với cháu.

Để cứu sống cháu bé, các bác sỹ đã tiến hành điều trị bằng phương thức phẫu thuật thông hậu môn bằng đường ống; gửi mẫu đi sinh khiết, sau khi có kết quả đã tiến hành cắt những đoạn ruột không còn chức năng và đã phẫu thuật 2 lần.

Từ đó đến nay, đại diện phía bệnh viện đã liên tục gọi điện thoại, đề nghị chị Liên tới bệnh viện đón cháu Cường. Tuy nhiên, chị này nhắn rằng: cháu Cường không có hậu môn là điều kiêng kị, mang lại điềm xui xẻo trong cuộc sống nên gia đình chị quyết định từ bỏ.

Chị Liên còn cho rằng, rất sợ bị thiên hạ đàm tiếu là gia đình chị ăn ở không tốt nên mới sinh ra con như vậy. Các bác sĩ đã cố gắng giải thích cho đôi vợ chồng rằng, sau khi phẫu thuật thành công, cháu bé vẫn có các chức năng như bình thường. Sau khi phẫu thuật lần 2, cháu bé được chuyển sang khoa Phẫu thuật gây mê - Hồi sức để được các bác sĩ chăm sóc, điều trị.

{keywords}
Cháu Cường đang được các bác sĩ tận tình chăm sóc...

Theo bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê - Hồi sức (Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai) hiện tại sức khỏe cháu bé đang tiến triển tích cực. Cháu ăn ngủ tốt và đang có xu hướng tăng trọng lượng.

Bác sĩ Hán Bình Thuận, trực tiếp điều trị cho cháu Cường cho biết: tình hình sức khỏe của cháu bé khá tốt, đã uống sữa bình thường, vết mổ cũng đã lành, không lo nhiễm trùng. Kháng sinh cũng còn khoảng 2 ngày nữa là đủ liệu trình và có thể ngừng.

"“Bé bị bỏ rơi, chúng tôi liên hệ với gia đình liên tục nhưng giờ họ không còn nghe điện thoại”".

Cũng theo bác sĩ Thuận, hiện nay trẻ mắc các bệnh như tắc ruột hoặc không có hậu môn khá nhiều. Bệnh viện đã cấp cứu, mổ cho nhiều ca tương tự, nhưng trường hợp bị gia đình bỏ rơi như cháu Cường thì chưa từng xảy ra.

Hiện tại, các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đang làm các thủ tục cần thiết để gửi cháu vào Trung Tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Đồng Nai.

Theo bà Vũ Thị Ơn, phụ trách mảng công tác xã hội của bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai: “"Hiện tại do phía Trung Tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật đang có một số vấn đề chưa giải quyết xong nên vẫn để bé Cường tại bệnh viện để chăm sóc. Sau khi  hoàn thành các thủ tục cần thiết, chúng tôi sẽ giao bé cho phía trung tâm. Bé là 1 cậu nhóc rất lém lỉnh, mũi cao, mắt to đen và dễ thương …nên nhiều mạnh thường quân muốn nhận bé về nuôi."”

Bà Ơn cho hay, bé Cường được mọi người yêu mến, mỗi ngày có 1 phụ nữ mang sữa, tã đến cho bé và chơi đùa cùng bé tại bệnh viện. Các bác sĩ, y tá, y công, hộ lý tại khoa bé điều trị đã cùng nhau mua tặng bé một máy nghe nhạc nhỏ.

Bà Ơn nói: "“Bé lanh lắm, mỗi lần nghe tiếng tôi là mè nheo đòi ăn sữa. Thật tiếc, có được đứa con dễ thương như vậy với nhiều người là tài sản vô giá, nhưng không hiểu sao lại có những người cố tình chối bỏ như vậy…”..."     

Hùng Anh