Sau 2 ngày lẩn trốn, hung thủ gây ra án mạng chấn động tại tỉnh Gia Lai là Nguyễn Văn Tiến (SN 1992, trú thôn 4, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) đã bị cơ quan điều tra bắt giữ. Lời khai của Tiến khiến nhiều người không khỏi “lạnh gáy” vì mức độ liều lĩnh, hung hãn của hung thủ khi ra tay sát hại cả gia đình ông Nguyễn Văn Cường (trú thôn Ia Tang, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ).

Đâm chém cả gia đình chỉ vì… một con chó!

Sau nhiều ngày tung trinh sát nắm tình hình, truy tìm tung tích, 18 giờ ngày 23/1, lực lượng trinh sát điều tra phối hợp với CSGT đã đón lõng, bắt hung thủ Nguyễn Văn Tiến khi y đang lưu thông trên quốc lộ 19B, đoạn qua địa bàn xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông (Gia Lai). 

{keywords}
Nguyễn Văn Tiến tại cơ quan điều tra.

Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu Tiến khai nhận một mình gây ra vụ án, không có đồng phạm nào khác. Mục đích đột nhập vào nhà ông Cường là để trộm chó. Tiến khai, khuya ngày 21/1, Tiến mang theo vợt muỗi “độ” thành roi điện để bắt chó, khi ngang qua nhà ông Nguyễn Văn Cường thì nghe tiếng chó sủa nên y phá hàng rào lưới B40 phía sau vườn rồi đột nhập vào nhà.

Tuy nhiên, khi vào đến nơi thì bị con chó phát hiện nên sủa vang, chủ nhà là ông Cường bật điện để kiểm tra nhưng không thấy vì Tiến đã tìm nơi ẩn nấp. Được một lúc, Tiến chuẩn bị hành động thì con chó lại sủa ầm lên, lần này ông Cường dậy mở cửa đi tìm thì phát hiện Tiến đang ẩn nấp sau nhà. Ông Cường kéo Tiến vào nhà “hỏi cho ra nhẽ” thì hắn rút con dao thủ sẵn trong người đâm liên tiếp khiến ông ngã xuống nền nhà.

Nghe tiếng động, vợ ông Cường là chị Phan Thị Mão (53 tuổi) ra ứng cứu cũng bị Tiến đâm tới tấp, tiếp đó con gái duy nhất của của ông Cường là cháu Nguyễn Thị Thủy (18 tuổi) chạy ra cứu cha mẹ cũng bị đâm gục.

Kết qua khám nghiệm hiện trường, tử thi của cơ quan điều tra, ông Cường bị hàng chục vết đâm và chém trên người chết tại chỗ, cháu Thủy bị đâm trúng ngực thấu tim tử vong; vợ ông Cường bị 11 vết đâm, chém trong tình trạng nguy kịch hiện đang được chữa trị tại bệnh viện Quân y Binh đoàn 15; cụ Lưu Thị Hồ (90 tuổi, mẹ ông Cường) bị thương nhẹ.

{keywords}
Đoạn rào B40 bị nghi can Tiến cắt bỏ để đột nhập vào nhà ông Cường gây án

{keywords}
Hung khí bỏ lại tại hiện trường.

Tại hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện có dấu hiệu vật lộn giữa các nạn nhân và hung thủ. Cơ quan điều tra cũng thu giữ nhiều vật chứng gồm một con dao gấp màu đen, một mũ phớt màu đen, một áo khoác Adidas màu đen bên trong túi có một gói thuốc hiệu con ó; nhiều dấu giày dính máu lưu lại hiện trường, hàng rào lưới B40 phía sau nhà bị cắt và tại vườn có nhiều đầu tàn thuốc được bỏ lại…

Thông tin từ cơ quan điều tra, sau khi gây án, Tiến đã đến một quán bida trên địa bàn xã Ia Din, huyện Đức Cơ để ngủ qua đêm. Dựa trên lời khai của nạn nhân Phan Thị Mão, cùng nhận dạng của chủ quán bida, cơ quan công an đã theo dõi, sau đó bắt nóng Tiến.

Bị phát hiện tại đám tang nạn nhân

Theo điều tra, xác minh của cơ quan chức năng, Tiến trước đây là hàng xóm của gia đình ông Cường. Tiến từng đi lính nghĩa vụ quân sự về, sau đó đi làm thuê tại nhiều địa phương khác nhau.

Trước thời điểm gây án, Tiến xin làm thuê tại một cơ sở bán cám chăn nuôi tại xã Biển Hồ, TP. Pleiku. Anh N.N.T (chủ cơ sở) cho biết, Tiến mới xin vào làm tại cơ được gần 3 tháng với mức lương 4 triệu đồng/tháng. Trước khi gây án khoảng 2 ngày, Tiến có xin nghỉ việc để về quê. 

Theo chủ cơ sở, sáng hôm sau ngày gây án, Tiến quay lại chỗ làm và không có biểu hiện gì khác thường. Anh T. quan sát thấy chiếc áo trên người Tiến bị rách liền gặng hỏi thì Tiến nói vừa đi đánh nhau về. Ngoài ra, thấy Tiến nhuộm tóc sang màu đỏ, anh T. gặng hỏi nguyên do thì Tiến trả lời nhuộm tóc để…“thay đổi phong cách”.

{keywords}
Nghi can bị phát hiện sau khi quay lại đám tang gia đình nạn nhân.

Do từ trước đến này Tiến là một người khá ngoan hiền, lễ phép nên chủ không hỏi gì thêm. Cũng theo anh T., Tiến là người thật thà, không tham tiền, bằng chứng, trước đó khoảng một tháng có hai thanh niên chặn đường đòi nợ, Tiến đã tự lấy tiền hàng ra trả, sau đó về xin lỗi và xin trừ dần vào tiền lương.

Ngay khi Tiến bị bắt, người dân địa phương đều hết sức ngỡ ngàng, không ai nghĩ thanh niên này là hung thủ, bởi tính tình Tiến rất hiền lành, thật thà.

Theo tìm hiểu, Tiến là con cả trong gia đình có hai anh em trai. Gia đình quê gốc ở Hà Tĩnh, bố là quân nhân chuyên nghiệp đã về hưu, mẹ là công nhân hiện đang làm việc tại Công ty 74 (Binh đoàn 15). Theo người dân địa phương đánh giá, gia đình Tiến thuộc loại tử tế, sống hòa nhã, tốt bụng, từ trước tới giờ chưa làm mất lòng ai.

Ông Thiều Quang Nam (trưởng công an xã Ia Kla) cho biết, từ trước tới nay, Tiến chưa từng phạm tội gì. Cách đây hơn 1 năm Tiến vào Sài Gòn để làm ăn. “Trước đây nó (Tiến – PV) rất là hiền. Từ ngày vào trong đó làm ăn, không biết nó có ăn chơi, đua đòi rồi sinh ra hử hỏng hay không? Ngày nghe tin Tiến là hung thủ và bị bắt, ai cũng bất ngờ vì nghĩ Tiến vẫn đang ở Sài Gòn.” – ông Nam cho biết.

Trong khi đó, Bùi Ngọc Lộc (trưởng công an xã Biển Hồ, nơi Tiến đang tạm trú) cho biết, từ ngày cư trú tại địa phương, Tiến không xảy ra mâu thuẫn, xích mích với ai và sống khá khép kín.

Theo thông tin cơ quan công an cung cấp, sau khi gây án, vào ngày gia đình tổ chức đưa tang các nạn nhân, Tiến có quay lại đám tang. Tại đây, Tiến bị một khách chơi tại quán bida (nơi Tiến vào ngủ qua đêm sau khi gây án) nhận dạng và báo với công an. Sau đó Tiến đã bị bắt giữ.

Trùng Dương