Theo thông tin từ Sở Quy hoạch -  Kiến trúc TP.HCM, 14 đơn vị có phương án thiết kế tham dự cuộc thi “Quy hoạch Tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và thiết kế kiến trúc các công trình trong khu Trung tâm Hành chính Thành phố” đang được trưng bày triển lãm để lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức và nhân dân.

Trung tâm TP.HCM là khu vực lịch sử, có nhiều công trình kiến trúc cổ đang chịu áp lực lớn của các nhu cầu phát triển. Chính vì thế trong cuộc thi này, yêu cầu đặt ra cho Khu trung tâm hành chính thành phố là bảo tồn được yếu tố lịch sử của kiến trúc và đô thị qua nhiều thời kỳ, hài hòa giữa công trình bảo tồn, tôn tạo với công trình xây mới, giữa công trình với cảnh quan và không gian đô thị.

Các phương án của cuộc thi đã cố gắng đảm bảo chứng thực sự tồn tại của lịch sử, đồng thời tạo ra một công trình đương đại và hiệu quả cũng như kiến tạo nên những không gian đô thị thân thiện và có ý nghĩa cho người dân.

{keywords}
Triển lãm đồ án kiến trúc

Các phương án cũng đưa ra ý tưởng cho một công trình hành chính đương đại, phù hợp và hòa nhập với xu hướng phát triển chung của thế giới, trong đó tính dân chủ trong không gian cho công cộng đô thị được đề cao. Nghĩa là, một không gian phi rào cản cho cơ quan công quyền, tôn vinh cuộc sống người dân, tăng tính cởi mở và hòa hợp của công trình trong không gian đô thị.

Vấn đề văn hóa di sản và tính nhân văn trong đô thị là vấn đề đã được quan tâm trong các phương án dự thi, trong đó bao gồm một tiếp cận cẩn trọng trong tái phát triển các công trình di sản cũng như tạo ra văn hóa sống cùng di sản cho TP.HCM. Theo đó, công trình sẽ trở thành một điểm đến văn hóa, lịch sử của người dân thành phố.

Trước đó UBND TP.HCM đã phê duyệt nhiệm vụ thiết kế để tổ chức thi tuyển phương án thiết kế “Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và thiết kế kiến trúc các công trình trong khu Trung tâm hành chính Thành phố”.

Nhiệm vụ thiết kế Trung tâm Hành chính TP.HCM do Ban quản lý dự án Quy hoạch xây dựng (thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc) làm chủ đầu tư với mục đích đề ra là bố trí sử dụng các cơ quan hành chính thuộc thành phố theo hướng tiết kiệm nhưng phù hợp với xu thế cải cách chính quyền của các nước tiên tiến trên thế giới.

{keywords}
Một phương án tham gia dự thi tại triển lãm

Trung tâm hành chính mới của TP.HCM có diện tích 18.000 m2 được giới hạn bởi 4 tuyến đường Lê Thánh Tôn - Pasteur - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi (quận 1). Công trình sẽ là nơi bố trí trụ sở làm việc của UBND Thành phố và một số sở, ngành gồm Sở Nội vụ, Sở Thông tin - truyền thông, Sở Công Thương, Ban đổi mới doanh nghiệp, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Giao thông Vận tải. Việc tập trung các cơ quan hành chính sẽ tạo điều kiện thuận tiện hơn cho người dân, cũng như tiết kiệm mặt bằng và sử dụng tối đa công năng của công trình.

Triển lãm được tổ chức tại Nhà Trưng bày và triển lãm TP.HCM - Số 92 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1 TP.HCM từ 21-25/1/2015, vào lúc 8h đến 17h.

PV