- Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia – Bộ trưởng Bộ GTVT Đình La Thăng vừa có Công điện yêu cầu hai thành phố Hà Nội và TP.HCM cần tập trung thực hiện các giải pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tăng cao tại 2 thành phố trong thời gian vừa qua.

Công điện nêu rõ, trong những ngày vừa qua, tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp tại các tuyến đường hướng tâm, đường vành đai và các cửa ngõ ra vào TP. Hà Nội và TP.HCM, ảnh hướng đến sự đi lại của người dân. 

Nguyên nhân chủ yếu là do sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân ở hai thành phố và đặc biệt là nhu cầu vận tải hàng hoá ra vào các cảng, kho, bãi hàng hoá dọc theo trục đường xa lộ Hà Nội (TP.HCM) tăng mạnh. Đồng thời, hàng loạt công trình xây dựng có chiếm dụng lòng đường đang triển khai thi công, công tác tổ chức giao thông chưa bắt kịp với sự gia tăng mật độ phương tiện. 

Để kịp thời khắc phục tình trạng này, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị đề nghị: Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT hai thành phố, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án giao thông trên các trục đường chính ra - vào các thành phố có phương án tổ chức giao thông hợp lý, tăng cường lực lượng tham gia điều tiết giao thông.

{keywords}

Có phương án dừng thi công trả lại lòng đường cho phương tiện lưu thông trong giờ cao điểm trên những đoạn tuyến chỉ chiếm dụng lòng đường tạm thời để phục vụ thi công; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghiêm phương án tổ chức giao thông, xử lý nghiêm những hành vi cố tình vi phạm.

Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT TP. Hà Nội và TP.HCM chỉ đạo Công an thành phố huy động tối đa lực lượng CSGT phối hợp với Thanh tra giao thông, Kiểm soát Quân sự và các lực lượng Công an khác đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các hành vi có nguy cơ dẫn đến xung đột, gây ùn tắc, tai nạn giao thông.

Bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ứng trực thường xuyên tại các tuyến giao thông trọng điểm, địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông, nhất là các tuyến quốc lộ hướng vào thành phố Hà Nội (đường Pháp Vân-Cầu Giẽ, Quốc lộ 5), TP. HCM (Quốc lộ 1, 51, 13), sẵn sàng giải quyết các sự cố, giải tỏa hiện trường trong thời gian ngắn nhất; phối hợp với lực lượng CSGT của Bộ Công an và các tỉnh lân cận để điều tiết giao thông, tổ chức phân luồng từ xa. 

Phối hợp với Sở GVT chủ động thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí, đặc về tình hình giao thông trên địa bàn thành phố và các phương án điều tiết giao thông khẩn cấp để hướng dẫn người tham gia giao thông có phương án lưu thông tránh các đoạn tuyến, nút giao thông có nguy cơ ùn tắc cao. 

Chỉ đạo Sở GTVT khẩn trương rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên các tuyến đường chính, các nút giao thông trọng điểm; riêng tại TP.HCM cần đặc biệt quan tâm tổ chức giao thông tại các nút giao kết nối với các cảng, kho, bãi hàng hoá 

Thông báo số điện thoại đường dây nóng của Ban An toàn giao thông, Sở GTVT và CSGT thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của người dân về tình hình ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

Vũ Điệp