- Vào khoảng 7h45p ngày 20/1,  tin báo về Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, tại km 18, Quốc lộ 2, đường Hà Giang – Thanh Thủy xảy ra vụ cướp giật tài sản với số lượng lớn.

Nạn nhân là bà Vũ Thị Ngói (SN 1945) cùng con gái là chị Vũ Thị Thơ (SN 1967, trú tại tổ 6, phường Nguyễn Trãi, TP.Hà Giang).

Hai mẹ con bà Ngói đi xe máy từ TP.Hà Giang lên cửa khẩu Thanh Thủy vào HTX Tân Phú mua gỗ ván bóc xuất đi Trung Quốc.

{keywords}
Đối tượng bị bắt giữ

Đến Km 18 Thanh Thủy thì có 2 người đàn ông đi xe máy, mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang có gọi bà dừng lại để gửi cái chậu nhựa lên Thanh Thủy.

Lợi dụng lúc xe dừng lại người đàn ông ngồi sau giật lấy cái túi vải bà Ngói đang khoác trên vai (trong túi có 20 vạn Nhân dân tệ (tờ mệnh giá 100đ) và 14 triệu VNĐ). Bị bà giằng lại người đàn ông đã đạp bà ngã xuống đường và giật túi lên xe bỏ chạy xuống hướng Hà Giang.

Khoảng ít phút sau, có 1 thanh niên đi qua bà Ngói đã nhờ đèo bà đuổi theo 2 tên cướp. Đến km 14, hai tên cướp thấy bà đuổi theo đã chạy vào đường thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy.

Đến khu vực nghĩa trang, 2 tên cướp bỏ lại xe máy mang BKS 19 K4-8421, áo mưa, mũ bảo hiểm, túi vải của nạn nhân (trong túi không còn tiền) và bỏ chạy lên núi.

Sự việc trên được bà Ngói trình báo lên ĐBP Thanh Thủy. Lập tức, lực lượng biên phòng đã triển khai lực lượng chốt chặn các đường ra, vào khu vực biên giới, tăng cường tuần tra, kiểm soát toàn bộ địa bàn; tổ chức mai phục và truy theo dấu vết miêu tả.

Đồng thời, thông báo cho các lực lượng chức năng trên địa bàn phối hợp truy đuổi, khoanh vùng nghi vấn có đối tượng ẩn nấp, thu giữ tang vật gây án mà chúng bỏ lại.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và trực tiếp là Phòng PCTP&MT, đến 11h30 cùng ngày, các lực lượng đã bắt được đối tượng tình nghi có liên quan đến vụ cướp là Hà Văn Chi (SN 1976, tại Lục Yên, Yên Bái; hộ khẩu thường trú tại thôn Phố Cáo, xã Đồng Yên, Bắc Quang, Hà Giang), đang làm việc tự do tại cửa khẩu.

Phối hợp với Phòng 54 và PC45, Công an tỉnh tổ chức giám định nghiệp vụ và đấu tranh khai thác đối tượng. Đến 21h, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và nơi cất giấu tang vật.

Đến 3h sáng ngày 21/1, các lực lượng mật phục đã bắt được đối tượng thứ 2 là Hoàng Văn Nguyên (SN 1979, trú tại xã Minh Sơn, huyện Lục Yên, Yên Bái). Đồn biên phòng đã niêm phong tang vật, hoàn tất hồ sơ bàn giao đối tượng cùng tang vật cho Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ.

Hữu Lanh - Tiến Thắng