Khi kiểm tra chủ cơ sở không xuất trình được các giấy tờ chứng minh hoạt động sản xuất chế biến cà phê; toàn bộ cà phê bột được rang xay đóng gói 90% là đậu nành, bắp…

Sáng 19/1, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (CSPCTP) Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành kiểm tra cơ sở chế biến cà phê bột do Nguyễn Đình Quang (32 tuổi, địa chỉ thôn 14, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) làm chủ và tiến hành niêm phong các sản phẩm vi phạm.

{keywords}
Cà phê được chế biến dưới nền nhà cáu bẩn.

Tại buổi kiểm tra, chủ cơ sở sản xuất không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động sản xuất cà phê bột. Đoàn kiểm tra đã phát hiện, niêm phong tại nhà xưởng 11 bao đậu nành có tổng trọng lượng (250kg), 33 bao hạt bắp (1.500 kg), 4 bao bắp, đậu nành đã rang tẩm hóa chất (120kg), 1 bao cà phê bột (30 kg).

Ngoài ra, đoàn công tác còn thu giữ 1 gói hóa chất đường Sodium Cyclamate, 1 thùng đường Caramen, 1 thùng bơ cùng một số phẩm màu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

{keywords}
Hóa chất không rõ nguồn gốc dùng để chế biến cà phê.
{keywords}
Gói đường không rõ nguồn gốc dùng để pha chế với cà phê

Theo ghi nhận của PV, toàn bộ quy trình chế biến cà phê không đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm; các khâu rang, xay, đóng gói đều được làm trên nền nhà cáu bẩn. Chủ cơ sở khai đã dùng nhiều loại hóa chất không có nguồn gốc, xuất xứ để trộn lẫn với bắp và đậu nành rang chín rồi xay thành cà phê bột có màu, hương thơm giống như cà phê thật rồi bán ra thị trường các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Thượng tá Lê Tôn Cương – Phó trưởng phòng CSPCTP môi trường công an tỉnh Đắk Lắk cho biết – cơ sở rang xay cà phê của Quang hoạt động từ năm 2013, đã từng bị kiểm tra, xử phạt với số tiền 37,5 triệu đồng vì các vi phạm trong lĩnh vực rang xay, chế biến cà phê.

{keywords}
Bắp đậu được dùng để chế biến cà phê tại cơ sở của Quang

{keywords}
Đậu bắp được rang tẩm hóa chất chờ xay đóng gói

Cũng theo Thượng tá Cương, sản phẩm cà phê bột của Quang 90% nguyên liệu là đậu nành, bắp trộn lẫn các loại chất hóa chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Hiện đoàn kiểm tra đã lấy mẫu để kiểm tra, xét nghiệm để xác định rõ sai phạm sau đó tiến hành xử lý cơ sở vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trùng Dương