- Bộ Công an sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra toàn quốc đối với việc bắt giam, giữ để kịp thời phát hiện, uốn nắn những việc chưa làm được, còn hạn chế.

Đây là một nội dung trong thông báo họp báo của Bộ công an được tổ chức vào sáng 26/12.

{keywords}

Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu (ngồi giữa) chủ trì họp báo

Trả lời báo chí về việc xử lý cán bộ trong một số vụ án oan sai gây bức xúc dư luận gần đây, Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an cho biết, các vụ oan sai xảy ra từ nhiều năm trước, không phải xảy ra trong năm 2014 và đã được Bộ Công an xử lý quyết liệt.

Theo Trung tướng Lượng, 3 vụ án được dư luận quan tâm là vụ Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang); vụ 5 công an dùng nhục hình ở Phú Yên và vụ bắt oan 7 thanh niên ở Sóc Trăng. Bộ Công an chỉ đạo xử lý nghiêm các cán bộ để xảy ra oan sai.

 “Chúng tôi khẳng định khi đã xảy ra oan sai thì không nương nhẹ cho bất cứ ai. Trong vụ án Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, dù cán bộ cấp dưới làm sai nhưng giám đốc, phó giám đốc cũng phải nghỉ việc. Trong vụ án bắt oan 7 thanh niên ở Sóc Trăng, đến nay đã khởi tố điều tra 25 cán bộ liên quan. Vụ nhục hình ở Phú Yên đã khởi tố, truy tố nhiều cán bộ, kể cả cán bộ lãnh đạo”, ông Lượng nói.

Cũng theo ông Lượng, liên quan đến vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã khởi tố một số bị can nguyên là điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán TAND Tối cao. Giám đốc công an tỉnh này dù chưa đến tuổi về hưu nhưng cũng được cho nghỉ sớm.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an cho hay, dù số vụ án bắt giam, gây oan sai có tỷ lệ rất nhỏ so với các vụ án đã khám phá nhưng Bộ Công an luôn quan tâm chỉ đạo xử lý. Theo tướng Hiếu, trong năm 2015, Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương nêu rõ nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ, chất lượng điều tra cho các điều tra viên. Bộ Công an sẽ tiến hành các đợt kiểm tra, thanh tra toàn quốc đối với việc bắt giam, giữ để kịp thời phát hiện, uốn nắn những việc chưa làm được, còn hạn chế.

Trả lời câu hỏi về việc trong khuôn khổ giải bóng đá AFF Suzuki Cup 2014 vừa qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) có thông báo đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra nghi án bán độ, kết quả ra sao, Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an, cho biết đó mới chỉ là phát ngôn, chưa có dấu hiệu tội phạm nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an không tiếp tục điều tra.

Hoàng Sang