UBND tỉnh Quảng Ninh vừa công bố 7 quy hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đồng thời xúc tiến đầu tư nhằm huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, thu hút các dự án đầu tư phù hợp quy hoạch.

Biến tiềm năng thành sức mạnh phát triển KT - XH


Ngày 13/9/2014 UBND Quảng Ninh vừa công bố 7 quy hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và công bố danh mục 48 dự án động lực mới.

Cụ thể, đó là Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011 - 2015) tỉnh Quảng Ninh; Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050; Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch môi trường tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực.

Các quy hoạch đều do các tư vấn hàng đầu thế giới tham gia, như: McKinsey, BCG (Mỹ), Nikken Sekkei, Nippon Koie (Nhật Bản)..., có sự tham gia ý kiến của các tầng lớp nhân dân, các bộ, ngành thẩm định và Hội đồng nhân dân phê duyệt.

{keywords}


Theo ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, hai yêu cầu lớn nhất đặt ra cho các bản quy hoạch chính là phải tạo được bước phát triển đột phá trên cơ sở phát huy lợi thế, tiềm năng của tỉnh và làm rõ các cơ hội thu hút đầu tư cho địa phương.

Ông Đọc cũng khẳng định Quảng Ninh sẽ không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư nhằm tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, ổn định, minh bạch và thông thoáng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh theo các sáng kiến, những định hướng đề ra trong các Quy hoạch.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Quảng Ninh còn công bố danh mục 48 dự án động lực mới đặt ra trong các quy hoạch chiến lược của địa phương.

Mở ra những cơ hội đầu tư lớn

Theo ông Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, “7 bản quy hoạch mà UBND tỉnh Quảng Ninh chính thức công bố với các nhà đầu tư trong và ngoài nước thể hiện quyết tâm rất lớn của địa phương này trong việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế xã hội nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng chuyển đổi phương thức từ Nâu - nặng về công nghiệp khai khoáng sang Xanh - phát triển dịch vụ du lịch, công nghệ cao“.

Chính các nhà đầu tư cũng đánh giá cao những cơ hội đầu tư lớn được mở ra từ 7 bản quy hoạch vừa được công bố. Ngay tại hội nghị, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ký biên bản ghi nhớ triển khai với các nhà đầu tư tại 4 dự án trong các lĩnh vực du lịch, nhiệt điện với tổng mức đầu tư lên tới 4,23 tỷ USD, trao giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án với tổng mức đầu tư 782 triệu USD.

Nằm ở địa đầu Tổ quốc, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển nhanh và bền vững, nhất là về điều kiện tự nhiên, tài nguyên, cảnh quan, truyền thống văn hóa, lịch sử, con người... Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, Quảng Ninh đang đứng trước những mâu thuẫn giữa tiềm năng thế mạnh, không gian phát triển rộng lớn với thể chế còn hạn hẹp; giữa các lựa chọn về định hướng phát triển mũi nhọn trên địa bàn… Việc xây dựng các quy hoạch chiến lược của sẽ định dạng khuôn khổ cho một giai đoạn phát triển mới, dài hạn.

Đây cũng là lần đầu tiên, một địa phương đã sử dụng các tập đoàn tư vấn quy hoạch hàng đầu thế giới phối hợp với tỉnh tiến hành xây dựng quy hoạch và đã hoàn thành, công bố 7 quy hoạch chiến lược.

B. An (tổng hợp)