Dự án cầu - đường Bạch Đằng bắc qua cửa sông Cấm và đường dẫn, nút giao thông cuối tuyến nối TP Hạ Long với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ được khởi công vào quý IV, sớm gần một năm so với kế hoạch.

Đây là một trong 2 hợp phần chính của dự án tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Phần cầu Bạch Đằng có chiều dài 5,45km, trong đó cầu Bạch Đằng dài hơn 3km, rộng 25m với kết cấu cầu dây văng thép 4 nhịp liên tục (nhịp chính dài 250m), dầm thép chữ I (nhịp 60m). Tổng số tiền phê duyệt dự án là 7.200 tỉ đồng, thi công theo hình thức BOT. Dự kiến, nhà thầu sẽ khởi công xây dựng dự án vào quí 1 năm 2015 và hoàn thiện vào năm 2017.

{keywords}

Theo một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, đây là dự án đa mục tiêu và có ý nghĩa động lực nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành toàn bộ tuyến đường nối này để sớm ghép vào tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tuyến đường này sẽ tạo liên kết vùng kinh tế trọng điểm trong tam giác tăng trưởng kinh tế phía Bắc gồm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Dự án sẽ giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 18 và Quốc lộ 10 đang quá tải về giao thông, đồng thời rút ngắn đáng kể thời gian trên hành trình từ Hà Nội đến Hải Phòng và Quảng Ninh; tăng sức hấp dẫn đầu tư và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh nói riêng, vùng tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc nói chung...

Con đường này còn góp phần chuyển giao kỹ thuật tư vấn, công nghệ thi công cầu, đường hiện đại và tiên tiến từ Nhật Bản cho Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cam kết chia sẻ những rủi ro với nhà đầu tư như: toàn bộ việc thu phí cầu đường sẽ do nhà thầu thực hiện với một trạm thu phí duy nhất, đồng thời bố trí nơi ăn ở, làm việc cho chuyên gia, kỹ sư, công nhân xây dựng cầu đường và như tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai dự án.

Hạ Nguyên (tổng hợp)