- Việc cải tạo, nâng cấp mới công viên Lưu Hữu Phước được coi là công trình trọng điểm của TP.Cần Thơ trong năm 2014. Để đẩy nhanh tốc độ hoàn thành công trình, đơn vị thi công đã bỏ qua một số hạng mục bắt buộc.

Công viên Lưu Hữu Phước tọa lạc trên diện tích gần 2ha. Một số hạng mục như nhà điều hành cũ phải đập bỏ, vận chuyển ra khỏi khu vực công trường cách xa ít nhất là 5km.

Theo thiết kế, với gần 5.000 m2 phải bốc dỡ, có độ sâu trung bình là 15cm ra khỏi công viên trước khi trồng cỏ và cây mới. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã không làm như thế, thay vào đó là dùng máy móc phá bỏ phần nền đất, bê tông cũ mà không bốc dỡ ra ngoài. Tiếp đến là đổ đất, cát trồng cây và cỏ.

{keywords}
Toàn cảnh công viên Lưu Hữu Phước đang được thi công.

Một kỹ sư xây dựng cho biết: “Đơn vị thi công chỉ phá nền đan hiện hữu mà không bốc dỡ ra ngoài là làm sai so với bản thiết kế, nhằm trục lợi cho nhà thầu. Cụ thể như, vừa không phải bốc dỡ và không phải đổ cát vào để đạt cao độ như quy định. Đây là cách rút tiền ‘hợp pháp’ từ chủ đầu tư quản lý lỏng lẻo”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn Dược – GĐ Sở Xây dựng TP.Cần Thơ cho biết, trên địa bàn Cần Thơ có nhiều công trình đang xây dựng nhưng riêng công viên Lưu Hữu Phước được rất nhiều người quan tâm.

“Có đơn vị giám sát đơn vị công. Nếu không bốc dỡ, ăn gian kiểu này thì họ lợi cả hai đường. Vừa không phải bốc dỡ, lại không phải đổ cát vào lu len” – ông Dược phân tích

{keywords}
Bản vẽ thiết kế bắt buộc phải bốc dỡ hơn 700 m3 đất, bê tông ra khỏi công viên cách 5km. Tuy nhiên đơn vị thi công không làm như vậy.

Sau khi PV cung cấp hình ảnh, clip để ông Dược xem. Vị này cho biết, sẽ mời tất cả các bên liên quan đến làm việc.

Ông Lê Văn Tiển – GĐ Ban quản lý nâng cấp đô thị TP.Cần Thơ cho biết, đơn vị thi công dùng xe cuốc băm mặt bê tông và lu len. Không có việc đơn vị thiết kế phải bốc dỡ gần 5.000 m2 lớp bê tông cũ ra khỏi công trình?!

Theo lời ông Tiển, PV nên trực tiếp gặp đơn vị trực tiếp thiết kế công trình sẽ rõ mọi chuyện.

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc – Phó GĐ Trung tâm kiểm định, quy hoạch xây dựng (Sở Xây dựng TP.Cần Thơ) đơn vị trực tiếp thiết kế công viên Lưu Hữu Phước được biết, toàn công viên có diện tích gần 2ha thì có gần 5.000 m2 diện tích phải bốc dỡ khỏi công trường.

“Phần bốc dỡ gồm bê tông, đất ở nền cũ để trồng cỏ và cây. Nếu không bốc dỡ phần này thì đất không thể thẩm thấu và cây khó phát triển. Riêng phần bê tông khuôn viên quảng trường chỉ cần cho băm nát, lu len và đổ bê tông là đúng thiết kế” – bà Ngọc chỉ ra trong bản thiết kế.

{keywords}
Một số hạng mục tốn kém được nhà thầu làm không đúng với thiết kế.

Theo tính toán của đơn vị thiết kế, khối lượng đất, bê tông đơn vị thi công phải bốc dỡ khỏi công trường trên 720 m3. Tiếp đến, đơn vị thi công đổ khối lượng đất mới nhiều hơn với số lượng bốc đi. Sau cùng là đổ một lớp đất hữu cơ rồi mới trồng cỏ, cây.

Ông Hoàng Văn Thắng – GĐ Công ty CP Sông Hồng - Tây Đô đơn vị trực tiếp thi công cho biết, đây là công trình “gấp gáp” nên chỉ định thầu mà không đấu thầu rộng rãi. Nguồn vốn là do chiết dư của Ngân hàng WB.

Ông cũng thừa nhận, từ khi thi công đến nay đơn vị mới chỉ bốc dỡ một số cây bụi ra ngoài công trường và một số gạch ghép cũ. Riêng phần đất, bê tông chưa bốc dỡ.

“Giám sát chỉ đạo như thế nào thì chúng tôi làm như vậy. Còn phần đầu bê tông thì chôn lấp xuống phía dưới cho gọn. Mình làm phần nào thì quyết toán phần đó, không bốc dỡ thì mình không quyết toán với chủ đầu tư phần đó” – ông Thắng thông tin

Vì sao đơn vị tư vấn giám sát, chủ đầu có thể bỏ mặc, để nhà thầu thi công công trình trọng điểm này dễ dàng qua mặt như vậy. Câu hỏi cần được các đơn vị liên quan trả lời trước công luận (?!)

Quốc Huy