- Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng, thiếu tướng Bùi Văn Sơn cho biết, từ kết quả điều tra, các quy định pháp luật, sẽ xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can…

Lực lượng đông nhưng lung túng, chưa thống nhất

Chiều 22/12, tại Tỉnh uỷ tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm trong công tác cứu hộ, cứu nạn sự cố sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng xảy ra từ sáng 16/12 đến 19/12. Ông Đoàn Văn Việt – Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì cuộc họp, có sự đại diện của nhiều cơ quan ban ngành liên quan; đại diện của chủ đầu tư và 2 thầu thi công đoạn công trình xảy ra vụ sập nghiêm trọng.

{keywords}
Ông Đoàn Văn Việt – Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì cuộc họp chiều 22/12.

Ông Phan Công Ngôn – Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo chi tiết trước cuộc họp toàn bộ quá trình cứu hộ, cứu nạn 12 nạn nhân bị mắc kẹt bên trong gần 4 ngày đêm, từ sáng 16/12 đến chiều 19/12.

Tại cuộc họp này, những người trong Sở chỉ huy cứu nạn tại hiện trường như thiếu tướng Bùi Văn Sơn- Giám đốc công an tỉnh; đại tá Phan Văn Hùng -  Phó tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, còn đề cập tới những vấn đề chưa đạt được trong công tác cứu hộ, cứu nạn. 

Cụ thể tham gia cứu hộ, cứu nạn có 11 lực lượng cấp bộ, trung ương, 21 lực lượng địa phương. Lúc cao điểm có hơn 700 người tham gia công tác tại hiện trường, trung bình có khoảng 600 người.

{keywords}
Chỉ huy tại hiện trường rút kinh nghiệm, có đông lực lượng nhưng chưa thống nhất và còn lúng túng.

Tuy nhiên, dù lực lượng đông nhưng chưa có sự thống nhất trong công tác chỉ đạo, dẫn đến việc lúng túng, luôn thay đổi chiến thuật, phương án trong xử lý sự cố…

Có mặt tại cuộc họp, ông Đặng Quang Hải - đại diện công ty CP Sông Đà 505 chỉ biết nói lời “cám ơn” với chính quyền tỉnh và lực lượng chức năng tham gia cứu hộ, cứu nạn, giải cứu cho 12 công nhân của công ty.

Tại cuộc họp này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã khen thưởng cho 32 cá nhân, đơn vị đã tích cực tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, xử lý vụ sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng những ngày qua.

Từ kết quả điều tra, xem xét khởi tố vụ án, bị can.

Có mặt tại cuộc họp ông Võ Nhật Thăng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty Vitracimex (công ty mẹ của CP Đầu tư và Xây dựng điện Long Hội - chủ đầu tư dự án) thay mặt tổng công ty xin lỗi chính quyền và nhân dân Lâm Đồng vì đã gây ra vụ việc phức tạp. Tuy nhiên  theo ông Thăng đây là việc bất khả kháng, không ai mong muốn…

{keywords}
Ông Võ Nhật Thăng thay mặt chủ đầu tự dự án thuỷ điện Đạ Dâng phát biểu.

Ông Thăng lý giải khá nhiều và cho rằng địa chất của khu vực rất phức tạp nên có nhiều nhà thầu, đơn vị thi công không xử lý được đành…đầu hàng, rút lui.

“Thậm chí chỉ còn 70m đường hầm nhưng chúng tôi phải chi ra 37 tỷ đồng để làm cho xong”, ông Thăng khẳng định tại cuộc họp.

Ông Thăng cung cấp thêm thông tin, đoạn hầm bị sập trước đây từng 1 lần bị lún sụt. Theo ông Thăng, đoạn hầm xảy ra sự cố đã đào 600m hoàn chỉnh khoảng 10 tháng nay. Khi xảy ra sự cố là lúc công nhân công ty Sông Đà 505 vào đổ bê tông, gia cố hầm…

{keywords}
Thiếu tướng Bùi Văn Sơn - Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng

Lý giải việc không có mặt tại hiện trường sau khi xảy ra sự cố, ông Thăng khẳng định, người của công ty Long Hội có mặt tại hiện trường trong suốt quá trình cứu hộ, cứu nạn chứ hoàn toàn không trốn tránh (?) Riêng ông, trước đó đi công tác nước ngoài 1 tuần và trở về tối hôm qua (tức 21/12). Ngay lập tức có mặt tại Lâm Đồng vào hôm nay (22/12).

{keywords}
Vụ sập hầm thuỷ điện được đánh giá là nghiêm trọng và hiện nhiều cơ quan chức năng đang phối hợp điều tra

Trả lời câu hỏi của P.V VietNamNet, thiếu tướng Bùi Văn Sơn - Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã lấy mẫu địa chất tại khu vực xảy ra vụ sập hầm thuỷ điện đưa đi giám định nhưng đến nay chưa có kết quả. Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng cho hay, hiện công an tỉnh đang phối hợp với các cơ quan chức năng khác và các bộ, ngành liên quan tiến hành phong toả, khám nghiệm hiện trường, khẩn trương điều tra.

Thiếu tướng Sơn cho rằng đây là vụ việc hết sức lớn và có tính chất nghiêm trọng. “Hiện chỉ mới là giai đoạn điều tra ban đầu. Khi chúng tôi xác định nguyên nhân, mức độ thiệt hại…sẽ căn cứ vào các quy định pháp luật mà khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định”.

Đàm Đệ