- Liên quan đến hành vi chiếm đoạt 210 tỷ đồng của Công ty Cổ phần chứng khoán Saigonbank-Berjaya (SBBS), bà Vũ Thị Thơm - mẹ chồng bị cáo Phạm Thị Tuyết Anh thừa nhận đã nghe lời con dâu nên ký tên và cho mượn tài khoản để nhận tiền do Huyền Như chiếm đoạt.

Mẹ chồng ký giúp con dâu

Theo bản án sơ thẩm, giữa năm 2010, thông qua Vũ Minh Hải, nhân viên Công ty  CP CK Ocean Bank giới thiệu,Huỳnh Thị Huyền Như biết được Công ty SBBS có nguồn tiền muốn gửi vào Vietinbank - chi nhánh TP.HCM với lãi suất theo hợp đồng 14%/năm và phí ngoài hợp đồng từ 02% đến 06%/năm, tổng cộng là từ 16 đến 18%/năm.

Từ ngày 18/5/2011 đến 31/8/2011, Như đã làm giả 14 hợp đồng ủy thác đầu tư giữa Công ty SBBS với Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè, ký giả chữ ký của Hà Tuấn Anh, Giám đốc và Võ Anh Tuấn, Phó giám đốc Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và đóng dấu giả của Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè để huy động của SBBS 225 tỷ đồng.

{keywords}

Nhằm chiếm đoạt số tiền trên,Như đã yêu cầu công ty này mở tài khoản tại Vietbank - chi nhánh TP.HCM. Sau khi SBBS chuyển tiền vào, Như đã làm giả các lệnh chi và nhờ cấp dưới là Phạm Thị Tuyết Anh (bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 15 năm tù về tội vi phạm các quy định về hoạt động cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng) mượn tài khoản của mẹ chồng là bà Vũ Thị Thơm để chuyển vào rồi rút ra chiếm đoạt.

Để làm rõ về nội dung trên và hành vi của bị cáo Phạm Thị Tuyết Anh, HĐXX mời bị cáo này lên thẩm vấn. Trả lời tòa, bị cáo Tuyết Anh cho rằng không biết lệnh chi tiền từ tài khoản của SBBS là giả nên mới thực hiện theo yêu cầu của Huyền Như. Ngay sau đó, HĐXX đã làm rõ vấn đề này.

“Bị cáo cho biết bà Vũ Thị Thơm là ai?” - “Là mẹ chồng của bị cáo”. “Bà Vũ Thị Thơm có làm việc tại SBBS không?” – “Không”. “Khi bà Thơm nhận tiền của SBBS bị cáo có biết đó là lệnh chi giả không?” – “Không”. “Bà Thơm có giấy ủy quyền nhận tiền của SBBS không?” – “Không”. “SBBS là một pháp nhân trong khi bà Thơm là cá nhân, là mẹ chồng của bị cáo và không có giấy ủy quyền nhận tiền của SBBS sao bị cáo có thể nói không biết đây là lệnh chi giả?”, bị cáo Tuyết Anh im lặng.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bà Vũ Thị Thơm khai tại thời điểm đó Tuyết Anh mới đi làm lại sau thời gian nghỉ thai sản. Do nghe con dâu về nhà than và nói phải chịu áp lực doanh số quá nhiều nên bà đã đứng ra mở tài khoản tiền gửi tại Vietinbank và gửi một khoản tiền của gia đình vào với mong muốn con dâu tăng doanh số. Bà không hay biết việc Huyền Như mượn tài khoản của mình để chuyển tiền bất hợp pháp cho đến khi cơ quan điều tra mời lên làm việc.

Tuy nhiên, ngay sau đó HĐXX vặn “số tiền của SBBS được rút ra nhiều lần trong đó có nhiều lần giao dịch là nhận tiền mặt. Vậy có lần nào bà nhận tiền mặt không? Tiền đó của ai, của ngân hàng đúng không? Bà đã ký cho con dâu làm sai đúng không?” - “Dạ đúng”, bà Thơm ấp úng thừa nhận.

Hợp đồng một nơi, chuyển tiền một nẻo

Cũng trong phần thẩm vấn sáng nay, HĐXX mời đại diện Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu lên thẩm vấn.

Đại diện công ty này cho biết Toàn Cầu mở một tài khoản tiền gửi thanh toán tại Vietinbank để phục vụ hoạt động kinh doanh. Sau khi mở tài khoản, phía công ty đã chuyển tiền vào theo thỏa thuận với Vietinbank và ngân hàng này cũng đã có văn bản xác nhận tiền đã vào tài khoản.

Viện kiểm sát hỏi công ty khi ký hợp đồng ủy thác với Vietinbank - chi nhánh Nhà Bè có biết Huyền Như là cán bộ phòng giao dịch nào không? Đại diện Toàn Cầu cho biết biết Huyền Như là cán bộ Vietinbank - chi nhánh TP.HCM.

Viện kiểm sát hỏi tiếp biết Huyền Như là cán bộ chi nhánh TP.HCM vậy sao lại thông qua Huyền Như để giao dịch với chi nhánh Nhà Bè rồi khi ký hợp đồng ủy thác đầu tư với chi nhánh Nhà Bè mà lại chuyển tiền vào tài khoản tại chi nhánh TP.HCM? “Chúng tôi có duy nhất một tài khoản tại chi nhánh TP.HCM và nghĩ rằng cả hai chi nhánh trên cùng trong một hệ thống Vietinbank nên không có gì khác cả”, vị đại diện lý giải.

Trước những lời khai trên, bị cáo Như thừa nhận đã đề nghị Toàn Cầu chuyển tiền vào Vietinbank – chi nhánh TP.HCM nơi bị cáo làm việc để dễ dàng giả các lệnh chi để chiếm đoạt tiền. Toàn bộ số tiền trên bị cáo đã chuyển đến tài khoản các công ty Hoàng Khải (do Huyền Như thành lập) và một số công ty quen biết với bị cáo.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục.

Mai Phượng