- "Khi biết tin 6 người đi cùng đã chết, tôi bàng hoàng và đau khổ cực độ. Nếu không may mắn tôi cũng đã như họ” - một nhân chứng kể lại.

Vụ tai nạn thương tâm

Như VietNamNet đã đưa, vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 5 giờ 25 phút sáng 16/12 tại vùng biển Cửa Lạch, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình khiến 6 người thiệt mạng.

Đến chiều ngày 16/12, mọi công tác cứu hộ, cứu nạn cũng như khám nghiệm hiện trường đã hoàn tất.

{keywords}

Thôn Thiện Tường tang thương.

Ghi nhận tại hiện trường, chiếc thuyền chở theo 13 người ra biển để cào ngao đã cũ rách, ọp ẹp. Khi bị tai nạn, thuyền đang về bãi cá để lên bờ.

Năm người phụ nữ đã tử vong, riêng ngư dân Đinh Văn Sỹ (SN 1990) vì cố gắng cứu thêm người nên đuối sức chìm dần...

Đại diện lực lượng biên phòng Cửa Lân, Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Thái Bình cho biết, 6 nạn nhân khi được vớt lên đều còn mặc nguyên những bộ đồ nilon ủng liền quần áo. Bộ đồ này được coi là bảo hộ lao động đặc trưng của ngư dân vùng Diêm Điền.

Bà con cho biết, bộ đồ này có tác dụng chống nước, giữ nhiệt, bảo vệ ngư dân không bị hà cứa đứt chân.

Nhưng điều đau lòng là chính những bộ bảo hộ này là một trong những nguyên nhân khiến các nạn nhân tử nạn. Bởi, khi thuyền bị chìm, bộ đồ bảo hộ khiến ngư dân khó bơi, xoay xở dưới nước.

Đặc biệt, khi thuyền chìm, nước tràn vào bộ quần áo và khó thoát ra làm cho cơ thể nặng thêm, kéo nạn nhân nhanh bị chìm.

Chết chỉ cách bờ vài trăm mét

Là người may mắn thoát chết trong vụ tai nạn, bà Nguyễn Thị Ngọt (SN 1954), một trong 7 người được cứu sống cho biết, thuyền do anh Sỹ lái thuê cho ông Trương Văn Đỉnh để đi vớt ngao. Chiếc thuyền khởi hành lúc 15h30 chiều 15/12; đến 5h sáng 16/12 thì trở về.

{keywords}

Bãi ngao còn gọi là bến Giang Long, cách bờ 3km. Khi chỉ còn cách bờ 500m thì tàu bị nước vào.

Thấy anh Sỹ bảo có hiện tượng tràn nước, mọi người trên thuyền đã cố gắng bịt lỗ thủng nhưng không thành. Càng bịt nước càng tràn vào mạnh hơn.

Khi thuyền chìm, tất cả mọi người chỉ biết nỗ lực bơi, nhưng vì hoảng sợ nên định hướng đường bơi không được chuẩn. Hơn nữa, mấy phụ nữ lại mặc áo bảo hộ nên động tác không được nhanh.

Bà Nguyễn Thị Ruyến (SN 1958), trú tại thôn Thiện Tường (xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, Thái Bình) nhớ lại giây phút đối mặt giữa sự sống và cái chết: “Khi thuyền về cách bến Giang Long khoảng 500 mét thì bỗng dưng chìm mũi. Sau đó tôi nghe tiếng hô “chìm tàu rồi! chìm tàu rồi”.

Cũng như mọi người tôi bị chìm xuống nước và không biết gì. May mắn cho tôi là có người đi mủng ngang qua đã cứu sống. Khi biết tin 6 người trong đoàn đã chết, tôi bàng hoàng và đau khổ cực độ. Nếu không may mắn tôi cũng đã như họ”.

Theo bà Ruyến, bình thường con thuyền này vẫn chở được khoảng 3 tấn ngao với 16 người, nhưng lần này chỉ có 13 người với ngót 2 tấn ngao mà lại xảy ra chuyện.

"Chúng tôi có một tổ ngày nào cũng đi cào ngao cho chú Đỉnh ở bãi ngao ngoài biển với giá khoán 1000đ/kg. Đời cào ngao thuê cực lắm, họ toàn là những người nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nghề làm ngao không chỉ có mồ hôi, nước mắt thậm chí là mất mạng, nhưng vì khó khăn nên vẫn phải làm thêm để có thêm thu nhập”, bà Ruyến nấc nghẹn.

Đau đớn tột cùng

Có mặt tại thôn Thiện Châu (xã Nam Thịnh, Tiền Hải, Thái Bình), một thôn nhỏ có tới 4 đám tang các nạn nhân trong vụ tai nạn thương tâm trên. Không khí tang thương, nước mắt và những tiếng khóc gào trong đau đớn khiến ai cũng phải rơi nước mắt.

{keywords}

Gia đình đau xót trước cái chết của người thân.

Tại nhà nạn nhân Đinh Văn Sỹ (22 tuổi) và chị gái là Đinh Thị Miền, người mẹ già vật vã, khóc ngất lên ngất xuống bởi trong một ngày bà đã mất đi 2 đứa con

“Sỹ ơi, Miền ơi! Hai con của tôi đâu!” - bà Trương Thị Mỵ kêu gào thảm thiết, rồi ngất lịm đi trong vòng tay ôm chặt của những người thân.

Cách đó không xa, đám tang chị Trương Thị Huyền (51 tuổi, thôn Thiện Tường, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, Thái Bình) được gia đình tổ chức vào đầu giờ. Đứng lặng người trước cửa ngôi nhà cấp 4 xập xệ, nước mắt người cha già tuôn rơi.

Cụ Trương Văn Đoán (86 tuổi) nghẹn ngào nói: “Giờ con chết rồi, tôi không biết sẽ sống ra sao”.

Chị Huyền không xây dựng gia đình mà ở vậy nuôi bố mẹ già. Người mẹ già của chị mắc bệnh hiểm nghèo, hơn 1 năm nay phải nằm liệt giường, mọi việc đều nhờ vào sự chăm sóc, cơm nước hàng ngày của chị. Anh, chị em khác đều đã có gia đình riêng.

Ngoài thời gian làm mùa, chị Huyền đi cào ngao cho một người chủ trong thôn để có thêm thu nhập. Thường chị đi từ chiều hôm trước, đến sáng hôm sau mới về. Ai ngờ đó là buổi cào ngao cuối cùng của chị...

“Khi chúng tôi chạy ra đến nơi thì mọi người cứu được 3 người. 2 người khác còn sống và tự đi được, còn lại Huyền vì kiệt sức nên đã tử vong, toàn thân tím ngắt vì ngâm mình trong nước lạnh”, anh trai chị Huyền cho biết.

Cũng trong cảnh đau thương mất mát là gia đình nạn nhân Phạm Thị Nga (44 tuổi, thôn Thiện Châu, xã Nam Thịnh). Ngồi bên linh cữu mẹ, cháu Trương Thế Dương khóc nghẹn và luôn miệng gọi: “Mẹ ơi! Mẹ ơi!” khiến những người đến chia buồn không khỏi chạnh lòng thương xót.

Một hoàn cảnh thương tâm khác là gia đình ông Trương Văn Trực (SN 1956). Ông là bố đẻ nạn nhân Trương Thị Huyền (25 tuổi, thôn Thiện Tường, xã Nam Thịnh) và bố chồng nạn nhân Trương Thị Mây (33 tuổi, thôn Thiện Châu, xã Nam Thịnh).

Quá đau đớn trước sự ra đi của 2 người con, để lại những đứa cháu thơ dại, ông Trực cứ lặng người đi ra, đi vào. Ai đến chia buồn chỉ biết gật đầu cảm ơn, đôi mắt đỏ au ầng ậc nước.

Chiều 16/12, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Thái Bình, đại diện các sở, ngành địa phương cùng đại diện chính quyền, đoàn thể huyện Tiền Hải và xã Nam Thịnh đã đến viếng, thắp hương các nạn nhân và chia buồn cùng gia đình.

Hiện, các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn thương tâm này.

Nhị Tiến