Từng bị cạp nia, hổ chúa, rắn lục đuôi đỏ cắn và có 2 lần người nhà đã tính đến chuyện ma chay nhưng cụ Năm đều được cứu sống.

Dù đã lớn tuổi nhưng cụ bà Nguyễn Thị Năm (ở thôn 10, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) vẫn nhớ như in những lần mình bị rắn độc cắn suýt bỏ mạng. Cụ Năm bảo do sinh sống ở vùng đồi núi, cây cối nhiều là nơi trú ngụ của các loài rắn độc nên không những cụ mà người dân trong huyện thường xuyên phải đối mặt với độc xà.

Nhiều trường hợp người dân trong vùng bị rắn độc tấn công mất mạng, nhưng cụ vẫn may mắn thoát chết trong 3 lần bị 3 loại rắn khác nhau cắn là do trong xã có thầy lang tên Vi Văn Đào - người sở hữu bài thuốc gia truyền trị độc xà rất hữu hiệu.

{keywords}

Cụ Năm 3 lần bị xà độc cắn nhưng đều được cứu sống.

Cụ Năm cho biết cách đây 2 năm, vào buổi tối trời mưa, cụ đi vệ sinh sau vườn, đang bước thì bị con rắn cặp nia quấn vào chân. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, con rắn đã cắn một nhát vào mu bàn chân.

“Tôi được đưa vào nhà sau đó, trên mu bàn chân hằn rõ vết răng của rắn còn rớm máu. Khoảng 5 phút sau, từ vết cắn ấy bắt đầu tiết ra dịch nhầy màu vàng cũng là lúc độc tố phát tán khiến tôi đau điếng, toàn thân cứng đơ không cử động được, mặt mày tím tái rồi ngất lịm đi”, cụ Năm kể.

Lần đầu tiên bị rắn cắn, lại thấy cụ bà nằm bất động, con cháu trong nhà cứ nghĩ cụ đã chết, người thì khóc lóc thảm thiết, người thì tất bật chuẩn bị đi mua đồ chuẩn bị cho đám tang. Nhưng điều kỳ lạ đến với cụ vào đúng lúc người nhà đang bối rối, thân hữu gần xa đến thăm hỏi thì bất ngờ có người mách gia đình đưa cụ đến nhà ông Đào ngụ cùng xã, hơn 2 tuần được vị “thần y” cứu chữa, cụ Năm được cứu sống.

Trong khi người thân và cụ Năm chưa hoàn hồn thì khoảng 2 tháng sau, cụ tiếp tục bị độc xà tấn công. Lần này, cụ bị rắn hổ chúa tấn công khi con cháu trong nhà đều đi vắng.

Cụ Năm nhớ lại lúc đó con cháu đi làm, cụ ở nhà lo chuyện quét dọn nhà cửa, cơm nước. "Như thường lệ, tôi quét nhà xong thì quét sân và khi quét đến khu vực đầu nhà nơi có nhiều cây. Đang mải miết quét, tôi bỗng giật mình khi thấy một con rắn to như cổ tay, dài khoảng 2 m lù lù trước mặt. Tôi nhanh chóng lui lại phía sau nhưng con rắn đã kịp rướn cổ lao lên trước mặt rồi cắn một nhát vào chân", cụ kể.

{keywords}

Chị Duyên từng là nạn nhân của rắn độc cắn thập tử nhất sinh.

Tuy nhiên, thời điểm bị rắn cắn, gia đình cụ Năm không có ai nhà, cụ lăn ra sân kêu cứu, hàng xóm chạy sang nhanh chóng đưa đến nhà ông Đào nhưng vị “thần y” đi hái thuốc chưa về. Cụ Năm được mọi người sơ cứu bằng cách buộc dây nịt quấn quanh khu vực bị rắn cắn để độc tố không chạy khắp cơ thể sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Đợi khoảng nửa ngày, ông Đào quay về cũng lắc đầu nói khó cứu.

“Vùng Buôn Đôn này nhiều rắn độc nhưng sống đến tuổi này, tôi chưa khi nào thấy một con rắn to và nhanh đến như vậy. Lúc bị rắn cắn, tôi nghĩ mình lớn tuổi, sức đề kháng yếu lại đợi cả nửa ngày mới được uống thuốc nên nghĩ lần này khó mà sống sót, tôi cho gọi con cháu ở xa về dặn dò, nhìn mặt. Nhưng không ngờ, một lần nữa tôi lại được ông Đào đưa từ cõi chết trở về”, cụ Năm kể.

Năm 2013, cụ tiếp tục bị rắn lục đuôi đỏ cắn và tiếp tục được ông Đào cứu chữa.

Không riêng gì trường hợp cụ Năm, ở vùng rừng núi huyện Buôn Đôn, những trường hợp người dân bị rắn độc cắn không ít, trong đó có em Nguyễn Thị Rô Sa Lem (18 tuổi ở thôn 9, xã Tân Hòa), chị Hứa Thị Duyên (35 tuổi, thôn 8, xã Ea Wer), anh Đoàn Văn Tuấn (32 tuổi, thôn Hà Bắc, xã Ea Wer)… từng là nạn nhân của nhiều loại xà độc, họ đều là những người may mắn được cứu sống từ bài thuốc gia truyền của ông Đào.

(Theo Khải Hoàng/Zing)