Quảng Ninh chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh để từ đó nâng cao hiệu quả CCHC, góp phần tạo động lực thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Công khai chỉ số cải cách hành chính


Thông qua tự đánh giá, kiểm tra thực tế, thẩm định và các công cụ theo dõi, đánh giá khác phù hợp với từng tiêu chí, kết quả xếp hạng và đánh giá chỉ số CCHC năm 2013 của các sở, ban, ngành, địa phương được đánh giá như sau:

Đối với các sở, ban, ngành, bình quân số điểm đạt được là 72,13 điểm. Trong đó đơn vị đạt điểm cao nhất 79,33 điểm (Sở Kế hoạch và Đầu tư), đơn vị thấp nhất đạt 64,34 điểm (Ban Dân tộc tỉnh). Chênh lệch giữa điểm cao nhất và thấp nhất là 14,99 điểm. Tại hầu hết các sở, ban, ngành của tỉnh, các nội dung liên quan đến cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công đều đạt được điểm tối đa so với quy định.

{keywords}

Đối với UBND các địa phương, bình quân số điểm đạt được là 70,15 điểm. Trong đó đơn vị đạt điểm cao nhất là 78,41 điểm (TP Cẩm Phả), đơn vị thấp nhất đạt 63,08 điểm (huyện Đầm Hà). Chênh lệch giữa điểm cao nhất và thấp nhất là 15,33 điểm. Tại hầu hết các địa phương, các nội dung liên quan đến cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính đều đạt được điểm tối đa so với quy định.

Từ kết quả này, lãnh đạo Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị phân tích, đánh giá, chia sẻ những kinh nghiệm cũng như những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện cải cách hành chính tại đơn vị, địa phương mình và đưa ra được cách thức làm tốt hơn công tác CCHC.

Tạo động lực hút vốn đầu tư

Bên cạnh việc kiểm tra thực tế, thẩm định, theo dõi đánh giá việc cải cách hành chính trong từng sở, ban, ngành, địa phương, Quảng Ninh còn nỗ lực CCHC bằng việc thành lập các trung tâm hành chính công.

Trong năm 2014, cùng với trung tâm cấp tỉnh, Quảng Ninh đã đưa vào hoạt động 5 trung tâm hành chính công tại các thành phố: Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái và huyện Vân Đồn. Mục tiêu của Quảng Ninh đến năm 2015 đưa 100% số TTHC được giải quyết tại Trung tâm hành chính công.

"Sau khi Quảng Ninh cải cách dịch vụ hành chính công, người dân, doanh nghiệp đều chất vấn: "Sao tốt thế mà giờ các ông mới làm?", ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã chia sẻ trong tọa đàm "Đổi mới thể chế và ứng dụng CNTT trong dịch vụ công", thuộc khuôn khổ Diễn đàn ASOCIO - ICT Summit 2014.

Trên thực tế, những nỗ lực trong giải quyết thủ tục hành chính đã góp sức đáng kể trong việc nâng cao sức cạnh tranh, thu hút vốn đầu tư của Quảng Ninh.

Cụ thể, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) Quảng Ninh tăng gần 11,5 lần, vốn đầu tư trong nước tăng gần 2,8 lần so với cùng kì 2013. Tính lũy kế đến nay, Quảng Ninh đã thu hút được 111 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 5,18 tỷ USD, đứng thứ 12/101 tỉnh, thành phố có đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Cùng với Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh là một trong những tỉnh được Bộ Nội vụ đánh giá có chỉ số cải cách hành chính đạt điểm tốt và đứng tốp đầu cả nước.

Hạ Nguyên (tổng hợp)