- Sau khi góp công vạch mặt hàng loạt cửa hàng lắp IC giả rút ruột xăng dầu, các đơn vị ở Nghệ An đã được Bộ Khoa học – Công nghệ ‘thưởng nóng’.

Sáng 25/11 tại TP. Vinh, đại diện Bộ Khoa học – Công nghệ đã trao tặng bằng khen cho Phòng PC46, CA Nghệ An và thanh tra Sở KH-CN địa phương này. Đây là hai đơn vị góp công vạch mặt hành vi gian lận xăng dầu bằng cách lắp đặt IC giả.

{keywords}
Trao tặng bằng khen của Bộ KH-CN cho các đơn vị góp công vạch mặt thủ đoạn lắp IC giả rút ruột xăng dầu.

Như VietNamNet đã đưa tin, trong vòng 1 tháng, thanh tra Sở KH-CN Nghệ An phối hợp Phòng PC46 công an tỉnh đã bắt quả tang hàng chục cây xăng lắp IC giả, của 12 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Với thủ đoạn này, các chủ cây xăng có thể ăn bớt đến hơn 11% lượng xăng dầu bán ra. Khi kết quả được công bố, dư luận địa phương ngỡ ngàng vì hành vi này đã tồn tại suốt nhiều năm qua tại các cây xăng ở Nghệ An.

Ban chuyên án đã bắt giữ Trần Lê Đức (trú quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) khi Đức đang tạm trú tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa). Đức chính là ‘cha đẻ’ của hàng trăm IC giả được chế tạo và phân phối trong hơn 5 năm qua trên khắp cả nước.

Cơ quan điều tra, CA Nghệ An đã thực hiện lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra tội ‘Truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác’ đối với Trần Lê Đức.

Theo nguồn tin của VietNamNet, công an cũng đang hoàn tất hồ sơ, xem xét khởi tố tội ‘Lừa dối khách hàng’ với hàng chục người khác, gồm các đồng phạm của Đức và 12 chủ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Trước kết quả này, Bộ trưởng Bộ KH-CN đã ký quyết định tặng bằng khen cho các đơn vị tham gia chuyên án. Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã biểu dương và ‘thưởng nóng’ số tiền 80 triệu đồng cho thanh tra Sở KH-CN và Phòng PC46, CA Nghệ An.

Cao Thái