- Tự xưng là đại tá công an, gã đàn ông đã móc nối với chuyên viên Sở xây dựng để lừa đảo chiếm đoạt của các nạn nhân hàng chục tỷ đồng.

Ngày 18/11, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Phước Hải (SN 1975, ngụ quận 3, TP.HCM) tù chung thân về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Cùng hầu tòa, bị cáo Bùi Hữu Trân (SN 1968, TP.HCM) lãnh án 10 năm tù, bị cáo Huỳnh Phạm Minh Thuận (SN 1976, nguyên chuyên viên của Sở xây dựng TP.HCM) lãnh án 8 năm tù; 3 bị cáo còn lại lãnh án từ 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 3 năm 6 tháng tù cũng về các tội danh trên.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, năm 2008, ông L.V.T (SN 1973, ngụ quận 3) đến gặp và nhờ Nguyễn Phước Hải mua một nền đất tại khu quy hoạch xây dựng khu vực nhà máy Z756 tại phường 12, quận 10, TP.HCM. Lúc này, Hải tự xưng với ông T. là đại tá quân đội đang công tác tại sân bay Tân Sơn Nhất và nói dối đất của nhà máy trên do cơ quan Hải quản lý và hứa sẽ giúp ông T mua lô đất này.

Sau đó, Hải đã sưu tầm 1 bản photo quyết định của UBND TP.HCM về duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng nhà máy Z756 kèm theo bản đồ quy hoạch chi tiết. Đồng thời, Hải còn nhờ Huỳnh Phạm Minh Thuận xin hộ 1 bản phối cảnh của tòa cao ốc và 1 bộ hồ sơ thiết kế để đưa cho ông T. xem. Để ông T tin tưởng, Hải còn nhờ Nguyễn Thị Thúy Hằng đóng giả là người của Ban quản lý dự án (BQLDA) gọi điện cho ông T thông báo đã tiếp nhận hồ sơ tham gia dự án của ông T và yêu cầu ông T đóng tiền giữ chỗ.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 9/2008 đến tháng 3/2011, Hải đã chiếm đoạt của ông T. hơn 9 tỷ đồng. Sau khi chiếm đoạt tiền của ông T., Hải đã nhờ người làm giả toàn bộ giấy tờ đất đưa cho ông T. Cũng với thủ đoạn nêu trên, Hải tiếp tục lừa bán cho ông T hai miếng đất khác trong dự án nói trên, chiếm đoạt tiếp của ông T gần 1,8 tỷ đồng.

Tháng 3/2011, do Hải nhiều lần hẹn đến Sở tài nguyên và môi trường để sang tên sổ đỏ nhưng Hải cố tình tránh né. Nghi ngờ, ông T tự đi làm thì phát hiện sự việc. Ngoài phi vụ trên, Hải và đồng bọn còn lừa đảo chiếm đoạt tiền của 2 cá nhân khác. Tổng cộng số tiền Hải lừa đảo chiếm đoạt là gần 14,5 tỷ đồng.

M.Phượng