- Đứng trước di ảnh con, chốc chốc mẹ chị Nguyễn Ngọc Minh lại khóc nấc lên. Người thân, bạn bè không ai cầm được nước mắt. Giai điệu da diết của bài hát "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa' cất lên tiễn đưa 3 mẹ con chị về cõi vĩnh hằng.

Gặp nạn trên đường về giỗ chồng

Câu chuyện với gia đình chị Nguyễn Ngọc Minh (37 tuổi), nạn nhân tử nạn trong vụ MH17 là một chuỗi những bi kịch.

Chồng chị Minh là anh Đặng Quốc Thắng, tử vong trong một tai nạn tàu hỏa tại Hà Lan vào tháng 8 năm ngoái.

Theo kế hoạch, 3 mẹ con chị Minh trở về Việt Nam để làm giỗ đầu cho anh Thắng thì không may gặp nạn.

{keywords}
Hình ảnh hạnh phúc của gia đình chị Minh trước khi xảy ra bi kịch - Ảnh GĐCC

Chia sẻ về câu chuyện đau lòng của gia đình mình, bác Quản Thị Lan (bác họ chị Minh) cho biết, đáng ra chị Minh sẽ về cùng bố là bác Nguyễn Ngọc Khanh từ đầu tháng 7 nhưng do mắc việc học của cháu Duy nên hoãn lại thêm 10 ngày.

"Không ai ngờ chậm vài ngày mà thành ra chậm cả đời. Đúng là trớ trêu và đau xót quá", bác Lan rớt nước mắt khi chia sẻ.

Nói về cô cháu gái, bác Lan cho biết: "Minh là đứa hiếu thảo, dịu dàng lắm, ở ngoài nó xinh hơn trong ảnh nhiều. Hầu như năm nào nó cũng đưa con về thăm ông bà ngoại ở Hà Nội và đi hỏi han họ hàng".

Vừa chăm chú ngắm những bức ảnh của gia đình chị Minh vừa chấm nước mắt, bác Thảo (tổ dân phố 15C, phường Vĩnh Tuy) kể: "Trước khi máy bay gặp nạn, ông Khanh còn sang hàng xóm khoe con gái tôi sắp về. Vậy mà đùng một cái, cả xóm bàng hoàng. Khi bước đến cửa, tim tôi như nghẹn lại. Cả nhà ai cũng phúc hậu, hiền lành, vậy mà...".

Bác Thảo cũng kể, mỗi lần về Việt Nam, cháu Minh Châu hay sang nhà hàng xóm chơi với những bé cùng tuổi. "Nó thảo lắm, có con pikachu cũng cho bạn, nó còn nói với ông ngoại "sau này con sẽ về để dạy học".

Cũng theo lời bác Thảo, khi hay tin dữ, bác Phong ngất lên ngất xuống, không gượng dậy nổi, đòi sang Hà Lan tìm di cốt con nhưng cả nhà ngăn cản.

{keywords}
Bác Phong khóc nấc khi sờ lên di ảnh của con gái

Chia sẻ sâu hơn về cuộc sống của chị Minh bên Hà Lan, bác Tâm (bác dâu chị Minh) cho hay, sau khi lấy chồng khoảng 5 năm, chị Minh sang hẳn Hà Lan sinh sống. Chồng chị Minh là người miền Nam, qua Hà Lan làm việc bên đó, cuộc sống rất ổn, chị Minh toàn tâm ở nhà cơm nước, chăm sóc con cái.

Tuy nhiên sau khi anh Thắng qua đời, gánh nặng kinh tế đè nặng lên đôi vai chị. Chị Minh phải xin làm tạp vụ để kiếm thêm tiền nuôi con. Được vài bữa, chị Minh phải nhập viện vì mổ khối u ở tay. Cũng vì lý do này, bố chị phải sang Hà Lan 3 tháng để chăm con.

Đau xé lòng người ở lại

Sáng 17/11, đứng trước di ảnh con, cháu, chốc chốc bác Phong lại khóc nấc lên khiến những người xung quanh không cầm được nước mắt. Thỉnh thoảng bác Khanh lại quay sang an ủi, động viên vợ. Người phụ nữ phốp pháp ngày nào giờ sụt cân, mềm nhũn.

"Sau gần 4 tháng vật vã, đau đớn, bác ấy như quả bóng xì hơi. Nhìn mà thương quá! Muốn chia sẻ nhưng sợ lại làm bác ấy đau hơn", lời bác Thảo.

Có mặt trong lễ viếng sáng 17/11, đứng vòng trong vòng ngoài là những người bạn phổ thông và đại học của chị Minh. Cô giáo chủ nhiệp lớp chuyên 12B Lý Thường Kiệt ngày nào nay tóc đã bạc trắng cũng có mặt để đưa tiễn kẻ đầu xanh.

{keywords}
Cô giáo Nguyễn Thị Hậu Năm đến đưa tiễn học trò

Bà giáo Nguyễn Thị Hậu Năm kể: "Tôi chủ nhiệm Minh suốt 3 năm cấp 3. Minh không phải là một học sinh xuất sắc nhưng dịu dàng và hát hay lắm. Bao năm mấy cậu học lớp A cứ xin cho em sang lớp cô một xíu để em ngắm các bạn, trong đó có bạn Minh xinh như mộng".

Là bạn thân của chị Minh đã bao năm, chứng kiến những mất mát quá lớn, chị Vân Anh vừa viết sổ tang vừa rớt nước mắt: "Minh, anh Thắng, Minh Châu và Duy ơi! Khi cầm bút viết những lời chia tay, tiễn biệt cuối cùng này, trong lòng tao tan nát xót xa lắm. Cuộc đời sinh - lão - bệnh - tử không sao biết trước.

Mình đã từng chia sẻ khoảng thời gian vui vẻ bên nhau, quan tâm thương yêu nhau. Giờ lại nói lời tiễn biệt, thật sự là quá sốc, quá sức chịu đựng của tao Minh ạ.

Mong rằng gia đình cả 4 người lại được đoàn tụ, hạnh phúc bên nhau. Ở nơi này, mọi người sẽ luôn nhớ về mày với niềm tiếc thương. Tao nhớ cả Minh Châu và Duy quá! Lần cuối cùng mình gặp nhau từ 2008 khi gia đình tao qua thăm mày bên Hà Lan. Ký ức này, tình bạn này mình sẽ giữ trọn trong lòng".

{keywords}
Bạn của chị Minh không cầm được nước mắt khi viết sổ tang
{keywords}
Những dòng nhắn gửi chán chứa nỗi xót thương của chị Vân Anh

Trong lễ viếng, còn có đông đảo bạn bè của bố, mẹ chị Minh, những người đã lâu lắm không gặp nhưng nghe tin dữ vẫn đến chia buồn.

Nói về nỗi ám ảnh của gia đình, bác Lan rớm nước mắt nói: "Tối qua cả nhà có mở video xem lại hình ảnh của gia đình Minh. Trong ảnh cả 4 người đều cười rạng rỡ nhưng mọi người ở nhà xem thì đau lắm, thương lắm. Có lẽ sẽ còn phải lâu lắm nữa mới dám mở xem lại. Chưa biết bao giờ nỗi đau này mới nguôi ngoai...".

Giữa mùa đông lạnh giá, gia đình, bạn bè, người thân đưa tiễn 3 mẹ con chị Nguyễn Ngọc Minh bằng bản nhạc da diết "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa"....

Lễ viếng 3 mẹ con người Việt vụ máy bay MH17

Sáng 17/11, gia đình nạn nhân vụ máy bay MH17 Nguyễn Ngọc Minh đã tổ chức lễ viếng chị và 2 con tại nhà tang lễ Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đại diện Hàng hàng không Malaysia cũng đã có mặt chia buồn...

T.Hạnh