- "Chúng ta phải thừa nhận dịch vụ 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất rất tồi tệ, nguyên nhân một phần là do hạ tầng kém nhưng có cả vấn đề do thái độ phục vụ của nhân viên, dịch vụ sân bay, tổ chức khai thác…".

Nội Bài, Tân Sơn Nhất tệ nhất châu Á do quá tải?

Bình chọn này chưa phản ánh được đầy đủ, khách quan - Cục Hàng không VN phản hồi.

Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu thẳng thắn đánh giá tại buổi làm việc cới các cơ quan hàng không sáng nay (27/10), sau khi trang mạng Sleepinginairports cho rằng 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất nằm trong nhóm 10 sân bay tệ nhất châu Á.

Thẳng thắn nhìn vào tồn tại yếu kém

Thừa nhận còn nhiều tồn tại trong chất lượng phục vụ hành khách tại sân bay Quốc tế Nội Bài, ông Vũ Thế Phiệt - Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, một phần là do hạ tầng yếu kém không đủ đáp ứng nhu cầu hành khách ngày càng tăng cao dẫn tới tình trạng sân bay quá tải, nhưng mặt khác còn do thái độ phục vụ của nhân viên và chất lượng dịch vụ tại sân bay chưa tốt.

Nhà ga Quốc tế Nội Bài có công suất 9 triệu hành khách nhưng đến tháng 10 này đã đạt công suất 11,5 triệu và dự tính đến cuối năm đạt trên 14 triệu hành khách. Hơn nữa, nhà ga T1của sân bay được khai thác từ năm 2008 đến nay đã quá tải lại chưa 1 lần được sửa chữa nên đã xuống cấp cần phải được khắc phục…”, ông Phiệt nêu thực tế. 

{keywords}

Thứ trưởng Tiêu cho biết, quá tải chỉ là một trong những nguyên nhân dẫn đến 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị đánh giá nằm trong nhóm 10 sân bay tệ nhất châu Á. 

Về công tác vệ sinh tại sân bay, ông Phiệt cũng thừa nhận làm chưa tốt và để nâng cao chất lượng mới đây công ty đã phải tổ chức đấu thầu công khai để cải tiến chất lượng.

Thêm vào đó, công tác phối hợp xử lý tình huống vi phạm cũng còn tình trạng nương nhẹ dẫn đến không nghiêm, thiếu kỷ cương nên không có tính răn đe.

Ở phía ngoài sân bay, hoạt động dịch vụ taxi tại sân bay Nội Bài còn có trường hợp lái xe chèo kéo, chèn ép khách đi theo giá thỏa thuận, gây ức chế cho hành khách.

Ông Đặng Anh Tuấn – Trưởng phòng dịch vụ thị trường Tổng công ty hàng không VN (Vietnam Airlines – VNA) cho biết: Hàng năm VNA phối hợp với tổ chức Caitrax để đánh giá về chất lượng dịch vụ hàng không tại các sân bay Việt Nam, trong đó có sân bay Nội Bài.

Theo kết quả đánh giá tổng thể về hoạt động dịch vụ hàng không mặt đất của Việt Nam thì có tiến bộ, tuy nhiên sự tiến bộ chưa đáp ứng được nhu cầu của hành khách.

Họ cũng đánh giá sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất quá tải, thiếu quầy, thiếu băng chuyền, thiếu xe đẩy dẫn đến khách phải chờ lâu; hệ thống điều hòa chưa đáp ứng được nhu cầu hành khách”, ông Tuấn cho hay.

Thậm chí ông Ngô Hồng Minh – PGĐ Trung tâm khai thác Nội Bài còn nói rõ, ông vẫn thường xuyên nhận được phản ánh của hành khách về việc thiếu ghế ngồi, thiếu quầy đổi tiền, Wifi chập chờn và thiếu cả giấy vệ sinh.

Ông Nguyễn Cao Thế - Giám đốc Cty dịch vụ mặt đất Nội Bài cũng cho rằng, ý thức và thái độ chấp hành kỷ luật của DN cũng như cơ quan quản lý nhà nước cần phải được chấn chỉnh hơn nữa. Bởi, thực tế chúng ta nhìn nhận được vấn đề tồn tại, nhưng lại chưa nghiêm túc xử lý nên cuối cùng đâu lại vào đấy.

Thẳng thắn nhìn nhận tồn tại trong công tác an ninh trong sân bay, ông Hoàng Thanh Quang -  Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài nói rõ, vấn đề tồn tại của an ninh tại sân bay Nội Bài là trong công tác quán lý điều hành còn có tình trạng một số bộ phận nhân viên để xảy ra tình trạng lọt hàng cấm, đặc biệt là việc mất hành lý, ăn trộm hàng hóa của hành khách.

Đánh giá lại hệ thống cán bộ kiểm sát

Ông Vũ Thế Phiệt cho biết, để chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên, trong nhà ga đã cho lắp camara theo dõi thái độ phục vụ, đặc biệt là nhân viên an ninh, nếu vi phạm sẽ kiên quyết xử lý.

Về vấn đề này, ông Tạ Thiên Long - TGĐ Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (NASCO) cũng  cho biết, ngoài việc các đơn vị, cơ quan DN phải nâng cao thái độ, chất lượng phục vụ của nhân viên thì cần kiên quyết xử lý nghiêm nếu có vi phạm, thậm chí không cho làm việc trong sân bay thì mới đủ sức răn đe.

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cũng thẳng thắn yêu cầu, ngoài việc chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên, thì cũng cần phải đánh giá lại hệ thống cán bộ kiểm soát để chấn chỉnh lại tồn tại trong thái độ phục vụ.

Về dịch vụ trong sân bay, Thứ trưởng Tiêu nhấn mạnh, phải chấm dứt tình trạng nhà ga dột thấm, nhà vệ sinh thiếu giấy hoặc giấy ẩm ướt, vừa bẩn vừa phản cảm…

Đối với dịch vụ taxi trong sân bay, ông Tiêu cũng yêu cầu, không để tình trạng dừng đỗ lộn xộn gây phiền hà cho hành khách.

Vũ Điệp