- Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, sẽ xử lý dứt khoát vụ việc Cty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) xây miếu thờ trái phép. Sau khi đình chỉ sẽ yêu cầu tháo dỡ.

‘Không cần thiết phải xây miếu thờ ở Formosa’

"Vì ở huyện Kỳ Anh có rất nhiều miếu thờ và UB tỉnh cũng có cho xây đền thờ ở xã Kỳ Phương để thờ các vong linh, các phần mộ thất lạc..."

Xử lý dứt khoát

Chiều 25/10, trao đổi với VietnamNet, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Hà Tĩnh cho biết, đã báo cáo đầy đủ sự việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo ông Tuấn, khi phát hiện sự việc, BQL đã có văn bản thông báo yêu cầu Formosa đình chỉ việc xây dựng từ ngày 15/10.

{keywords}
Công trình miếu thờ xây dựng trái phép trong Formosa

Về việc tại sao BQL lại để FHS xây miếu thờ gần hoàn thiện mới đình chỉ, vị trưởng BQL không trả lời lý do. Dù PV đã xin hẹn gặp nhiều lần để trao đổi trực tiếp nhưng không được.

 

Còn ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh thông tin, tỉnh kết luận sẽ xử lý dứt khoát sự việc. Sau khi đình chỉ việc xây dựng miếu thờ, sẽ yêu cầu FHS phải tháo dỡ.

 

Lý giải vì sao FHS biết không được đồng ý mà vẫn xây miếu thờ, ông Bình cho hay, là do họ nghĩ việc xây miếu thờ ở Hà Tĩnh cũng như những nơi khác (Đồng Nai).

 

Việc xây miếu thờ của Formosa là không được. Tỉnh đã có chủ trương, kiểm tra và đã đình chỉ một cách nghiêm túc”, ông Bình nói thêm.  

 

Còn ông Thái Kim Đỉnh, nhà nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, địa chí Hà Tĩnh cho rằng, chưa tính tới vấn đề văn hóa, về mặt pháp luật, khi chính quyền không cho thì việc xây dựng miếu thờ là trái phép. Chính quyền chịu trách nhiệm xử lý.

{keywords}
Ông Thái Kim Đỉnh trao đổi với VietNamNet

Theo quan điểm của ông Đỉnh, nhà nước cho thuê làm kinh doanh, đâu cho thuê làm cái khác. Khi nhà nước không cho phép mà tự ý xây miếu thờ là sai, chống pháp luật.

 

Đây là vấn đề chủ quyền. Trong tất cả mọi lĩnh vực, nếu làm kinh tế là để hai bên cùng có lợi. Về văn hóa, nếu người nước ngoài đưa vào nước ta một vở kịch, một bộ phim thì phải qua chính quyền xem có phù hợp hay không?

 

Trưởng đại diện Formosa: Có vấn đề gì đâu?

 

Chiều 25/10, PV đã kết nối điện thoại được ông Chu Xuân Phàm – Trưởng đại diện Formosa tại Hà Nội (đang ở Đài Loan) để trao đổi về việc Cty FHS xây dựng miếu thờ trái phép trong khuôn viên Formosa Hà Tĩnh.

 

Chúng tôi làm theo đúng quy định của chính quyền địa phương. Tỉnh cho xây thì xây còn tỉnh không cho thì không xây. Một cái nhà bé tẹo thì có vấn đề gì đâu?”, ông Phàm nói.

 

Khi PV đặt câu hỏi, “tại sao tỉnh ủy Hà Tĩnh đã yêu cầu dừng nhưng FHS vẫn cố tình xây trái phép”, ông Phàm lại nhắc lại câu vừa trả lời “tỉnh cho thì xây không cho thì thôi”.

 

Theo ông Phàm, FHS xây miếu “để thờ "ông địa" thôi. Làm ăn kinh doanh thì phải thờ "ông địa" ở chỗ cổng. Đó là "ông địa" của mảnh đất mà chúng tôi đã thực hiện dự án tại đây. Làm ăn kinh doanh ở Việt Nam, không kể to nhỏ đều phải thờ "ông địa". Đó chỉ là một cái miếu thôi mà.

Văn Đức – Duy Tuấn

Bất chấp lệnh cấm, Formosa vẫn tự ý xây miếu thờ

 Mặc dù tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có thông báo về việc chỉ đạo dừng xây miếu thờ trong dự án Formosa (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) của Cty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, tuy nhiên, công ty này vẫn "phớt lờ" và xây dựng trái phép.