- Hàng trăm người dân ồ ạt vớt hàng tấn tiền cổ từ xác tàu đắm vừa được phát hiện tại khu vực ven bờ biển xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi…

Những ngày gần đây, tại khu vực bờ biển xã Bình Châu, hàng trăm người dân đổ xô ra biển vớt trái phép tiền cổ trên xác con tàu đắm đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

{keywords}

{keywords}

Khai quật cổ vật từ con tàu đắm tại khu vực ven bờ biển xã Bình Châu. Nơi người dân phát hiện nhiều tấn tiền cổ dưới biển.

Theo ước tính của cơ quan chức năng, tại khu vực này, đã có ít nhất hai tấn tiền cổ có niên đại từ thế kỷ 9 bị ngư dân vớt từ xác một con tàu đắm nằm sát bờ tại khu vực vùng biển này mang đi bán.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi đã kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp khẩn cấp ngăn chặn tình trạng đua nhau vớt, mua bán trái phép di sản văn hóa này.

Hiện cơ quan công an phối hợp với lực lượng biên phòng Quảng Ngãi triển khai các biện pháp bảo vệ khu vực tàu cổ bị đắm.

Trước đó, các nhà khoa học đã khảo sát sơ bộ trong phạm vi 10 km2 khu vực này và xác định 10 con tàu cổ bị đắm. Trong đó, 2 con tàu đã được khai quật. Số còn lại có nhiều cổ vật gốm sứ, vật dụng thủy thủ đoàn xuất xứ từ thế kỷ 8 đến 18 nằm cách bờ khoảng 100m (gần con tàu từng được khai quật hồi năm ngoái).

{keywords}
Các nhà khoa học tại hiện trường tàu bị đắm.

Các nhà khảo cổ học đã xác định xác tàu cổ bị đắm tại khu vực này có niên đại khoảng từ 1.200 tuổi.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang truy tìm để thu hồi hàng tấn tiền cổ người dân vớt được bán cho các tay buôn bán đồ cổ. Tuy nhiên việc truy tìm thu hồi gặp nhiều khó khăn.

Văn Mịnh-Vũ Trung